Tag
TP HCM

Khách hàng có bị lừa khi mua căn hộ dự án Shizen Home?

Đường dây nóng 06/11/2023 12:24
aa
TTTĐ - Sau hơn một năm nộp đủ 1,157 tỷ đồng tiền đặt cọc mua căn hộ dự án Shizen Home, đến nay khách hàng lại bị đơn vị “Sàn giao dịch” và Công ty TNHH Gotec Việt Nam từ chối ký hợp đồng mua bán nhà. Toàn bộ số tiền đặt cọc cũng không thể lấy về và đang có nguy cơ bị “xù” nợ!

Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Công an Hải Phòng điều tra vụ lập quỹ đen tại Viện Quy hoạch Hải Phòng kỷ luật 1.557 cán bộ, đảng viên Kết luận định giá tài sản chưa thuyết phục!

Dự án Shize Houd tại quận 7 đang bị đình chỉ thi công
Dự án Shizen Home tại Quận 7 xây được phần móng thì "hết tiền" giải chấp ngân hàng

Treo thưởng xe máy khi khách mua căn hộ cao cấp

Bà Trương Mỹ Hồng, trú tại TP HCM, cho biết: Nghe chào mời từ nhân viên Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Asiana Rivesire) về việc khách hàng sẽ được tặng xe máy Honda Lead khi tham gia sự kiện công bố dự án Asiana Riversire của Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land), ngày 16/1/2022, bà đã dự sự kiện ra mắt dự án, đồng ý nộp 50 triệu đồng đặt chỗ mua nhà. Ngay sau đó, bà được Gotec Land và Asiana Riversire trao biên bản trả thưởng xe Hoda Lead rất trang trọng và hoành tráng.

"Ngày 24/1/2022, tôi đã ký hợp đồng dịch vụ và bảo đảm về việc mua bán bất động sản tại dự án khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp số 0001/B.15.15/HDDVCH/GTVN.ASR.22. với tổng số tiền 5.786.580.000 đồng. Số tiền đặt cọc bảo đảm thanh toán là 1.157.316.000 đồng.

Khách hàng có bị lừa khi mua căn hộ dự án Shizen Home?
Bà Trương Mỹ Hồng nhận bảng "trao thưởng" xe Honda Lead tại sự kiện hoàng tráng của Gotec Land và Asiana Riversire

Đến ngày 4/7/2022, tôi nộp đủ tiền cho Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House là 1.157.316.000 đồng theo hợp đồng đã ký; còn chiếc xe máy Honda Lead trả thưởng bị khất đến khi nào nhận bàn giao nhà sẽ trả luôn một thể!”, bà Hồng cho biết.

Tuy nhiên, đến ngày 29/3/2023, bà Hồng nhận được thông báo số 028/TB-SZH-GTVN/DVKH của Công ty TNHH Gotec Việt Nam với nội dung: “Dự án Shizen Home đã đạt được các điều kiện để tiến hành ký kết hợp đồng mua bán; có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CC615844 ngày 7/12/2015, số vào sổ GCN CT50179; có Giấy phép xây dựng số 61/GPXD ngày 13/5/2021 và đã thi công, hoàn thành xong phần móng, hầm công trình.

Tuy nhiên, thủ tục xin cấp “Thông báo đủ điều kiện bán nhà ở” hình thành tại dự án Shizen Home đang bị trở ngại. Vì Sở Xây dựng TP HCM đã nhận đủ hồ sơ xin cấp “Thông báo đủ điền kiện bán nhà ở” nhưng liên tục có nhiều văn bản từ chối giải quyết hồ sơ với lý do khác nhau.

Thậm chí, Công ty TNHH Gotec Việt Nam phải chấp nhận đấu tranh bằng cách gửi đơn khiếu nại đến Sở Xây dựng TP HCM vì đã từ chối giải quyết thủ tục hành chính trái quy định pháp luật…

Đến nay, việc ký hợp đồng chính thức giữa khách hàng và Công ty TNHH Gotec Việt Nam về mua bán căn hộ theo hợp đồng bảo đảm nói trên với Công ty TNHH Kinh doanh và phát triẻn nhà Asiana House không thực hiện được theo tiến độ đã cam kết…”.

Ngày 7/6/2023, bà Hồng và phía Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House đã lập biên bản thoả thuận chấm dứt hợp đống số 07/B.15.15/BBTTCDHĐ/ASH.SZH.

Theo biên bản này, Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House trả lại toàn bộ số tiền đặt cọc 1.157.316.000 đồng là 3 đợt. Đợt 1 là 385.772.000 đồng vào ngày 15/8/2023 và đợt 3 hoàn đủ vào ngày 15/10/2023.

Tuy nhiên, đến ngày 14/8/2023 Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House có văn bản số 08/B.15.15/CV-SZH/DVKH về việc “xin gian hạn thanh toán công nợ, do dòng tiền của công ty đang bị chậm so với kế hoạch dự kiến… và khất đến ngày 26/4/2024 sẽ hoàn trả hết số tiền 1.157.316.000 đồng và khoản tiền lãi là 66.690.995 đồng.

Gotec Land và Asiana Rivesire có hành vi lừa dối khách hàng?

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về đơn tố cáo của khách hàng Trương Mỹ Hồng, bà Bùi Thị Hạnh - Trưởng phòng Khách hàng, Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho biết: “Giữa Gotec Land và Asiana Rivesire có hợp đồng liên doanh, liên kết kinh doanh. Toàn bộ số tiền đặt cọc của khách hàng, chúng tôi đã nhận và sẽ trả lại cho khách hàng.

Chúng tôi đã có văn bản gửi cho khách hàng nói rõ về khó khăn của công ty đã gặp là do thủ tục hành chính nên không thể tiếp tục ký hợp đồng mua bán nhà với khách hàng cũng như không thể tiếp tục xây dựng dự án. Đặc biệt, hiện nay thị trường bất động sản rất khó khăn nên chưa thể thanh toán trả lại cho khách hàng trong giai đoạn này…”.

Bà Bùi Thị Hạnh - Trưởng phòng Khách hàng, Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm việc với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Bà Bùi Thị Hạnh - Trưởng phòng Khách hàng, Công ty TNHH Gotec Việt Nam, làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô

Bà Hạnh đề nghị sau vài ngày sẽ cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ việc cho phóng viên nhưng gần 1 tháng nay không thấy hồi âm.

Về sự việc này, ông Phạm Đăng Hồ - Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP HCM, cho biết: “Việc Công ty TNHH Gotec Việt Nam có văn bản gửi cho khách hàng nói Sở Xây dựng TP HCM “làm khó” doanh nghiệp là hoàn toàn sai.

Trước khi cơ quan Nhà nước cấp thủ tục “Thông báo đủ điền kiện bán nhà ở” thì chúng tôi luôn phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Theo quy định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án Shizen Home không bị thế chấp hoặc dự án đó đã được giải chấp trước khi thực hiện ký hợp đồng bán nhà ở cho khách hàng.

Thực tế, Công ty TNHH Gotec Việt Nam đã mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này đi thế chấp cho 2 ngân hàng để vay tiền và làm tài sản đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp này. Sở Xây dựng TP HCM đã mời các ngân hàng và đơn vị phát hành trái phiếu đến làm rõ.

Vì vậy, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu doanh nghiệp này phải giải chấp một trong 2 đơn vị ngân hàng thì sẽ cấp “Thông báo đủ điều kiện để bán nhà” cho 50% quỹ nhà tại dự án này, theo chỉ đạo của UBND TP HCM. Tuy nhiên đến nay, Công ty TNHH Gotec Việt Nam chưa giải chấp được đơn vị nào nên Sở chưa thể cấp "Thông báo đủ điều kiện để bán nhà" cho dự án Shizen Home…”.

Khách hàng có bị lừa khi mua căn hộ dự án Shizen Home?
Văn bản của Công ty TNHH Gotec Việt Nam lấy lý do dự án bị Sở Xây dựng TP HCM "làm khó"

Bà Trương Mỹ Hồng cho biết thêm: "Chúng tôi đã bị doanh nghiệp lừa ký hợp đồng với những điều khoản dài tới 15 trang giấy và bị “quy buộc” những điều khoản bất lợi thuộc về khách hàng.

Theo đó, nếu chúng tôi không tiếp tục mua nhà theo hợp đồng dịch vụ và bảo đảm này thì bị mất trắng toàn bộ số tiền đặt cọc. Nếu Gotec Land và Asiana Rivesire không ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng, thì chỉ phải trả lại tiền gốc và một khoản tiền lãi nhỏ. Ngoài ra, theo hợp đồng công ty không phải trả lãi cho chúng tôi trong khoảng thời gian 2 năm xây dựng...

Trong khi đó, chúng tôi phải đi vay ngân hàng và vay ngoài với lãi suất cao để đóng tiền đặt cọc. Đến thời hạn cam kết trả nợ hết số tiền 1,157 tỷ đồng cho tôi vào ngày 15/10/2023 thì công ty lại có văn bản khất nợ đến tháng 4/2024… với điều kiện khi nào có dòng tiền thì sẽ trả lại”.

Luật sư Nguyễn Gia Tiệp - Đoàn Luật sư thành phố Hải Phòng, cho biết: “Theo phản ánh của bà Trương Mỹ Hồng, trước khi tiến hành xây dựng dự án này, công ty môi giới và chủ đầu tư đã quảng cáo, tổ chức các sự kiện để thu tiền đặt cọc của nhiều khách hàng, với số tiền rất lớn. Trong khi đó, doanh nghiệp lại mang “sổ đỏ” của dự án đi thế chấp tại 2 tổ chức tín dụng để vay tiền và phát hành trái phiếu, đến nay không có khả năng giải chấp để làm thủ bán nhà cho khách hàng.

Bao biện cho hành vi này, Công ty TNHH Gotec Việt Nam đã lấy lý do là Sở Xây dựng TP HCM “làm khó” doanh nghiệp để khất trả nợ khách hàng… Như vậy, các doanh nghiệp này đang có dấu hiệu hành vi vi phạm “lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Vì vậy, đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật TP HCM cần vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các khách hàng mua nhà như bà Hồng, tránh những hậu quả đáng tiếc về tài chính có thể xảy ra”.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm