Tag

Khắc phục ngay lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng

Xã hội 04/03/2021 10:14
aa
TTTĐ - Ngay sau khi nhận được phản ánh về các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn để tìm giải pháp khắc phục thu phí không dừng.
Tin tức trong ngày 23/11: Các phương tiện thuộc Bộ Giao thông vận tải phải dán thẻ thu phí không dừng Quy định mới về thu phí điện tử không dừng Khẩn trương hoàn thiện quy định thu phí không dừng Yêu cầu báo cáo tiến độ thu phí không dừng trước ngày 30/11

Tài khoản có tiền nhưng không thể thanh toán

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe ô tô được gắn thẻ trả phí đường bộ tự động hiện đạt 1.021.500 xe. Trong đó, chỉ trong gần 2 tháng đầu năm 2021 đạt gần 137.300 xe, tăng đột biến so với các năm trước.

"Cùng với thẻ trả phí đường bộ tự động E-tag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cung cấp từ năm 2016, từ cuối năm 2020 có thêm thẻ ePass của (Công ty CP Giao thông số Việt Nam - VDTC) nên số lượng xe dán thẻ tăng rất nhanh so với các năm trước. Trong tháng 1/2021, số thẻ ePass được gắn lên xe nhiều gấp đôi so với thẻ VETC. Tháng 2/2021, nhiều gấp khoảng 5 lần. Việc dán thẻ được thực hiện tại các địa điểm do đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ chủ động, còn ít xe gắn tại các trung tâm đăng kiểm xe ô tô", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều lái xe phản ánh, trong tài khoản còn tiền nhưng qua trạm BOT lại không nhận diện được dẫn đến phải thanh toán tiền mặt.

Khắc phục ngay lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng
Nhiều lái xe phản ánh, trong tài khoản còn tiền nhưng qua trạm BOT lại không nhận diện được dẫn đến phải thanh toán tiền mặt

Anh Vũ Minh Đức (ở Thường Tín, Hà Nội) cho biết, xe của anh đã dán thẻ thu phí không dừng ePass nhưng nhiều lần lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đều bị nhân viên báo là lỗi thẻ, không nhận dạng được thẻ và bắt trả bằng tiền mặt.

Không chỉ anh Đức, nhiều lái xe khác phản ánh có tình trạng, đầu vào trạm BOT nhận nhưng khi đầu ra nhân viên lại nói không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống và bắt trả bằng tiền mặt. Việc này đã gây tâm lý bức xúc cho tài xế cũng như các phương tiện lưu thông khác.

"Khi mình đi vào làn thu phí không dừng mà phải dừng lại để mua vé thủ công, trả tiền mặt rất mất thời gian, khiến các phương tiện đi sau phải dừng chờ", một lái xe khác bày tỏ.

Được biết, tình trạng trục trặc giữa 2 hệ thống thu phí không dừng của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty VDTC xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán.

Việc xe dán thẻ ePass của VDTC khi qua các trạm BOT do bên VETC lắp đặt không được nhận diện, không có dữ liệu đã xảy ra.

Cả hai đơn vị đang triển khai thu phí không dừng là Công ty VETC và VDTC đều cho rằng, tình trạng trục trặc trong thu phí không dừng có sự thiếu hợp tác của các đơn vị BOT.

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Oánh, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, về cơ bản, các xe lưu thông trên cao tốc ổn định, việc kết nối thiết bị với thẻ Etag và thẻ ePass đã hoàn tất.

"Gặp trục trặc là do xử lý kết nối giữa Công ty VETC và Công ty VDTC, các đơn vị BOT không có vấn đề gì", ông Oánh cho hay.

Nhanh chóng xác định nguyên nhân và khắc phục lỗi trong ngày

Liên quan đến tình trạng trên, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã nắm được vấn đề và đã họp với các bên liên quan để xử lý những trục trặc này.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, về mặt kỹ thuật, hệ thống thu phí tự động không dừng đã vận hành ổn định. Chỉ có một số trường hợp đặc thù trong kết nối như mua vé tháng đối với xe BKS 4 số, đồng bộ dữ liệu xe ưu tiên.

Tuy nhiên về mặt vận hành, đối với các trạm thu phí mới đưa vào vận hành vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt; Lái xe đi qua trạm chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần…

Khắc phục ngay lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng
Các xe có gắn thẻ thu phí không dừng ePass sẽ hạn chế phần nào thời gian dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông

Đối với các lỗi kỹ thuật, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục ngày trong vòng 6 - 24 giờ.

Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm, bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ với chủ xe để giải thích.

Về phản ánh tài khoản thu phí không dừng có tiền mà không thể qua trạm BOT, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: "Thu phí không dừng là dự án rất muôn hình vạn trạng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có ý thức của chủ phương tiện, của nhà đầu tư BOO1, BOO2 và nhà đầu tư BOT. Chưa kể, trên các dự án thu phí kín, nhà đầu tư BOT còn đầu tư các hệ thống thu phí khác nhau. Tuy nhiên, quá trình vận hành có vướng mắc phát sinh thì các bên liên quan phải cùng nhau tháo gỡ, không thể ông này đổ cho ông kia. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ họp bàn giữa các bên để tháo gỡ vướng mắc trong thời gian sớm nhất".

Ngoài ra, đơn vị này đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường đạo tạo nghiệp vụ cho nhân viên; Tăng cường truyền thông việc triển khai thu phí tự động không dừng; Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Với sự kiện ra mắt hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng ePass vào ngày 29/12/2020, ngành giao thông đã cơ bản thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện hệ thống ETC trước khi năm cũ khép lại. Tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc hiện là 91 trạm. Với các xe có gắn thẻ thu phí không dừng Etag sẽ hạn chế phần nào thời gian dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông.

Tính đến đầu tháng 1/2021, mới chỉ có hơn 1 triệu xe đã dán thẻ thu phí tự động nhưng chỉ khoảng một nửa trong số đó là có tiền trong tài khoản và sử dụng được khi qua trạm.

Càng nhiều xe dán thẻ thu phí không dừng thì các làn thu phí tự động lại càng phát huy được hiệu quả - trong đảm bảo tính công khai minh bạch, đồng thời đảm bảo nhiều tiện ích cho người tham gia giao thông. Các cơ quản lý và các đơn vị đầu tư hiện đang khắc phục những hạn chế của loại hình dịch vụ mới này để có thể đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng Môi trường

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ GIS và các công nghệ hiện đại khác vào công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố.
Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số Muôn mặt cuộc sống

Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số

Sáng 21/4, Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam và Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam năm 2025 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước Xã hội

Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước

TTTĐ - Theo dự thảo đề án sáp nhập tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu vừa được 2 địa phương thông qua, để thành tỉnh Cà Mau mới có 64 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 61% so với hiện nay và sẽ là “vựa tôm” của cả nước. Các dự thảo đề án đang được lấy ý kiến cử tri để chậm nhất ngày 1/5/2025 sẽ báo cáo Trung ương.
TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa thông tin về việc Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thông qua đề xuất của Đảng ủy UBND thành phố về tôn vinh 60 cá nhân (có 31 cá nhân đã mất) tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP Hồ Chí Minh giai đoạn 1975 - 2025.
Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh Muôn mặt cuộc sống

Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh

TTTĐ - Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với 1 cá nhân về hành vi đăng tải thông tin có nội dung xúc phạm uy tín, danh dự của lực lượng Công an Nhân dân.
Đà Nẵng: “Tây nhặt rác” nhân lên những việc tử tế, tốt đẹp Môi trường

Đà Nẵng: “Tây nhặt rác” nhân lên những việc tử tế, tốt đẹp

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều học sinh, sinh viên, du khách đều đặn cuối tuần tham gia nhặt rác làm sạch các tuyến đường và bãi biển Đà Nẵng. Đặc biệt, các tình nguyện viên còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, tiếng Nga... cùng nhóm “NO trash in Da Nang anymore”.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C, nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.
Khẩn trương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025 BHXH & Đời sống

Khẩn trương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025.
Hơn 1.000 tình nguyện viên giải cứu san hô Xã hội

Hơn 1.000 tình nguyện viên giải cứu san hô

TTTĐ - Đây là hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, du khách về dọn rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống của san hô, xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch xanh với thông điệp “Bán đảo Sơn Trà - Điểm đến xanh”.
Một triệu cuốn sách lan tỏa tri thức, giúp nông dân Việt làm giàu Muôn mặt cuộc sống

Một triệu cuốn sách lan tỏa tri thức, giúp nông dân Việt làm giàu

TTTĐ - Hướng đến mục tiêu lan tỏa tri thức và nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho người nông dân, ngày 20/4, Halotimes chính thức khởi động chiến dịch cộng đồng “Một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam” thông qua Ngày hội tặng sách diễn ra tại Phố sách Hà Nội (phố 19/12, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Xem thêm