Tag

Kết quả khả quan trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu chính công ích ở Sóc Trăng

Đô thị 03/09/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tại Sóc Trăng, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là Quyết định số 45), bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và lựa chọn các phương thức thực hiện các TTHC được thuận tiện, dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Bắc Giang: Khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu chính công ích Những kết quả khả quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bưu điện tỉnh bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nhận chuyển phát kết quả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: H.LAN
Bưu điện tỉnh Sóc Trăng bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nhận chuyển phát kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Thơ - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, hiện nay trên toàn tỉnh có 84 điểm phục vụ thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đối với 683 TTHC. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các sở, ban ngành, UBND huyện, thị, thành phố về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên phạm vi toàn tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm chuyển giao dịch vụ hành chính công cho bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Song song đó, công tác đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cũng được bưu điện phối hợp thực hiện tốt, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và đảm bảo chất lượng dịch vụ theo đúng quy định. Bưu điện tỉnh đã thực hiện kết nối mạng thông tin với dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Qua đó, đã tạo điều kiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của bưu điện ngay trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh… Kết quả, đến nay việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã đi vào thực tế, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng, suy suyển hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo thời gian toàn trình như cam kết với người dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, giảm thiểu đối đa việc đi lại nhiều lần để làm thủ tục nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ TTHC.

Tuy nhiên, nhận thức của người dân về dịch vụ BCCI thực hiện nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế và thực tế hiện nay bưu điện chủ yếu thực hiện tại khâu chuyển trả kết quả. Bởi người dân còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ. Tổ chức, cá nhân vẫn duy trì thói quen đến trực tiếp giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính cho yên tâm. Đó chính là cái khó chung của nhiều sở, ngành hiện nay. Điển hình là Sở Xây dựng, theo lãnh đạo đơn vị này, mặc dù được UBND tỉnh phê duyệt sở có 23 TTHC được triển khai qua dịch vụ BCCI. Tuy nhiên, thời gian qua người dân, doanh nghiệp ít quan tâm đến dịch vụ này, thậm chí không sử dụng, làm ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số CCHC của sở và chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở, ngành và UBND cấp huyện và của tỉnh. Tương tự đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, do đặc thù chuyên ngành kỹ thuật, thành phần hồ sơ là hệ thống bản vẽ khổ A3 đến A4 (tương đương từ 7 đến vài chục trang) nên người dân, doanh nghiệp không scan vì không có các loại máy móc tương ứng, cũng như quyền tác giả thiết kế bản vẽ… Vì vậy, thay vì nộp “trực tuyến” và nhận kết quả qua đường BCCI thì họ vẫn theo thói quen nộp trực tiếp nên cho đến nay việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 vẫn không đạt tỷ lệ theo yêu cầu.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua đường BCCI cần sự nỗ lực, chung tay vào cuộc quyết liệt của các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện và Bưu điện tỉnh. Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền lợi ích, cách thức thực hiện TTHC qua dịch vụ BCCI thì từng sở, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, bổ sung, thay thế, cắt giảm các TTHC theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận một cửa, trang - cổng thông tin (TTHC nào được thực hiện qua đường bưu điện, thời gian xử lý, phí, lệ phí, phương thức nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính…) để người dân, doanh nghiệp tiện theo dõi và thực hiện. Các sở, ngành, địa phương thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục tập huấn hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên bưu điện trong việc thực hiện chuyển phát hồ sơ hành chính, tạo niềm tin cho cá nhân, tổ chức khi đến với dịch vụ BCCI…

Với những giải pháp tích cực, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường BCCI trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Vũ Hiển

Đọc thêm

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên Xã hội

Yêu cầu dừng hoạt động xe điện trẻ em không phép trong công viên

TTTĐ - Chính quyền TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xe điện trẻ em không phép tại các công viên, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ và người dân.
Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số" Đô thị

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025, phường Việt Hưng bước đầu thực hiện chiến dịch trọng điểm “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp”.
Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” Đô thị

Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần 9/8 và 10/8, phường Phúc Lợi (Hà Nội) tiếp tục lan tỏa phong trào “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” với nhiều hoạt động thiết thực.
Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới Đô thị

Triển khai chuẩn hóa dữ liệu đảng viên theo quy định mới

TTTĐ - Xã Gia Lâm đang khẩn trương tiến hành chuẩn hóa dữ liệu đảng viên cho 3.458 đồng chí đang sinh hoạt tại 85 chi bộ trực thuộc.
Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027 Đô thị

Phú Quốc tăng tốc xử lý vi phạm đất đai, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027

TTTĐ - Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai - vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng Đô thị

Bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng

TTTĐ - Sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025, Hà Nội đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Từ xử lý vi phạm dứt điểm, tăng cường giám sát đến công khai minh bạch, các địa phương đang dần thiết lập lại kỷ cương, nền nếp trong quản lý đô thị.
Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị Môi trường

Tương Mai: Quyết tâm tạo chuyển biến bền vững vì môi trường đô thị

TTTĐ - Phường Tương Mai, một trong những phường đông dân nhất Hà Nội, được hình thành từ sự sáp nhập của 10 phường thuộc các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân (cũ). Với hạ tầng đô thị chưa đồng bộ, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị luôn là thách thức lớn. Ngay từ khi đi vào hoạt động, chính quyền phường đã đặt mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ, hướng tới một Tương Mai xanh, sạch, đẹp và văn minh.
Quê hương đổi thay từ những bàn tay chung sức Đô thị

Quê hương đổi thay từ những bàn tay chung sức

TTTĐ - Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ứng Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, khắp các thôn, xóm tại địa phương, không khí thi đua lập thành tích dâng cao. Từ những tuyến đường hoa rực rỡ, hàng cây xanh mát, công trình công cộng tiện ích đến những mái ấm nghĩa tình, tất cả đang tạo nên diện mạo mới, xanh hơn, đẹp hơn và chan chứa tinh thần đoàn kết của vùng quê bên bờ sông Đáy.
Quyết tâm thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, làng nghề xanh, thông minh Đô thị

Quyết tâm thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, làng nghề xanh, thông minh

TTTĐ - Xã Phú Nghĩa, TP Hà Nội đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, khi bộ máy chính quyền 2 cấp vừa được kiện toàn và vận hành đồng bộ. Trên nền tảng truyền thống văn hóa, lịch sử, vùng đất này đang đặt ra cho mình khát vọng: Trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ và làng nghề xanh, thông minh của Thủ đô. Những thành tựu toàn diện trong kinh tế, văn hóa, xã hội, cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân đang tạo nên khí thế mới, niềm tin mới cho chặng đường phía trước.
Triển khai cấp đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới Đô thị

Triển khai cấp đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về việc triển khai đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới, Đảng ủy phường Phúc Lợi đang khẩn trương tiến hành công tác cấp, đổi thẻ Đảng viên cho 3.979 đồng chí đang sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Xem thêm