Tag

Kết quả khả quan trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu chính công ích ở Sóc Trăng

Đô thị 03/09/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tại Sóc Trăng, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là Quyết định số 45), bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và lựa chọn các phương thức thực hiện các TTHC được thuận tiện, dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Bắc Giang: Khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu chính công ích Những kết quả khả quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bưu điện tỉnh bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nhận chuyển phát kết quả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: H.LAN
Bưu điện tỉnh Sóc Trăng bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nhận chuyển phát kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Thơ - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, hiện nay trên toàn tỉnh có 84 điểm phục vụ thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đối với 683 TTHC. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 quầy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các sở, ban ngành, UBND huyện, thị, thành phố về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên phạm vi toàn tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm chuyển giao dịch vụ hành chính công cho bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Song song đó, công tác đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cũng được bưu điện phối hợp thực hiện tốt, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và đảm bảo chất lượng dịch vụ theo đúng quy định. Bưu điện tỉnh đã thực hiện kết nối mạng thông tin với dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Qua đó, đã tạo điều kiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của bưu điện ngay trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh… Kết quả, đến nay việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã đi vào thực tế, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng, suy suyển hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo thời gian toàn trình như cam kết với người dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, giảm thiểu đối đa việc đi lại nhiều lần để làm thủ tục nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ TTHC.

Tuy nhiên, nhận thức của người dân về dịch vụ BCCI thực hiện nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế và thực tế hiện nay bưu điện chủ yếu thực hiện tại khâu chuyển trả kết quả. Bởi người dân còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ. Tổ chức, cá nhân vẫn duy trì thói quen đến trực tiếp giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính cho yên tâm. Đó chính là cái khó chung của nhiều sở, ngành hiện nay. Điển hình là Sở Xây dựng, theo lãnh đạo đơn vị này, mặc dù được UBND tỉnh phê duyệt sở có 23 TTHC được triển khai qua dịch vụ BCCI. Tuy nhiên, thời gian qua người dân, doanh nghiệp ít quan tâm đến dịch vụ này, thậm chí không sử dụng, làm ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số CCHC của sở và chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở, ngành và UBND cấp huyện và của tỉnh. Tương tự đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, do đặc thù chuyên ngành kỹ thuật, thành phần hồ sơ là hệ thống bản vẽ khổ A3 đến A4 (tương đương từ 7 đến vài chục trang) nên người dân, doanh nghiệp không scan vì không có các loại máy móc tương ứng, cũng như quyền tác giả thiết kế bản vẽ… Vì vậy, thay vì nộp “trực tuyến” và nhận kết quả qua đường BCCI thì họ vẫn theo thói quen nộp trực tiếp nên cho đến nay việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 vẫn không đạt tỷ lệ theo yêu cầu.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua đường BCCI cần sự nỗ lực, chung tay vào cuộc quyết liệt của các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện và Bưu điện tỉnh. Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền lợi ích, cách thức thực hiện TTHC qua dịch vụ BCCI thì từng sở, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, bổ sung, thay thế, cắt giảm các TTHC theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận một cửa, trang - cổng thông tin (TTHC nào được thực hiện qua đường bưu điện, thời gian xử lý, phí, lệ phí, phương thức nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính…) để người dân, doanh nghiệp tiện theo dõi và thực hiện. Các sở, ngành, địa phương thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục tập huấn hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên bưu điện trong việc thực hiện chuyển phát hồ sơ hành chính, tạo niềm tin cho cá nhân, tổ chức khi đến với dịch vụ BCCI…

Với những giải pháp tích cực, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường BCCI trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm