Tag

"iHaNoi" - Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân

Công nghệ số 14/06/2024 15:51
aa
TTTĐ - Ứng dụng công nghệ số phục vụ, kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp là đích đến cao nhất trong nỗ lực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số của chính quyền thành phố Hà Nội và đó cũng là lí do ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) được “ra đời”.
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại các bệnh viện Hà Nội tháo gỡ "điểm nghẽn", đẩy mạnh phát triển kinh tế số Công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06

Tương tác trực tiếp với chính quyền nhanh chóng

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số tại thành phố Hà Nội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị.

Người dân tìm hiểu mô hình chuyển đổi số trên địa bàn quận Long Biên
Người dân tìm hiểu mô hình chuyển đổi số trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội

Tinh thần chuyển đổi số không chỉ “nằm trên giấy” mà đã và đang đi vào cuộc sống, được hiện thực hóa ở nhiều dịch vụ công, dịch vụ công ích, nhiều công đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, nhiều giấy tờ đã được bãi bỏ, cắt giảm thủ tục và chi phí, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt..., góp phần tạo chuyển biến tích cực đến đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, tiết kiệm được thời gian, chi phí cho xã hội và cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính gắn kết với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ vẫn còn một số “điểm nghẽn”. Thực tế này làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại trên, UBND thành phố Hà Nội sẽ vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Trong đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền), từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn; ⁠phản ánh thủ tục hành chính (gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công)…

Giao diện ứng dụng "Công dân Thủ đô số"

⁠Doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời.

Cùng với đó, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra, tại mục “Thông tin cảnh báo” sẽ cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền.

Đây là những nỗ lực trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.

Cần để người dùng thấy ứng dụng "live"

Thông tin ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, ngay lập tức nhận được sự quan tâm, kỳ vọng lớn của người dân và doanh nghiệp. Anh Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Công ty TNHH Home, chuyên về bất động sản, đánh giá: "Đây là một ứng dụng hay, hỗ trợ gỡ rối những vấn đề khúc mắc doanh nghiệp đang gặp hiện nay. Chúng tôi thường có những vướng mắc liên quan đến thuế, đăng kí kinh doanh, thương hiệu bản quyền… Nếu qua ứng dụng, các vấn đề doanh nghiệp phản ánh được giải đáp hợp tình, hợp lý, đáp ứng được tính thời điểm thì thực sự rất hữu ích".

Chị Hồ Thị Phương Anh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại dịch vụ Viên Minh

Chị Hồ Thị Phương Anh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại dịch vụ Viên Minh hồ hởi chia sẻ, nếu doanh nghiệp được phản ánh, tương tác trực tiếp với cơ quan chính quyền qua ứng dụng trực tuyến sẽ vừa thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại và thông tin được minh bạch hơn. Chị cũng lưu ý các ý kiến phản ánh cần được phản hồi, từ đó người dân, doanh nghiệp mới hào hứng, tích cực tham gia.

Anh Phạm Hoàng Long, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu và Thương mại Minh Châu chia sẻ: "Nếu triển khai thành công ứng dụng này đúng như kỳ vọng thì đây sẽ là kênh tương tác thiết thực giữa chính quyền và doanh nghiệp, góp phần hoàn thiện hơn hệ thống quản lý. Qua sự tương tác này giúp cải thiện chất lượng hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn.

Đồng quan điểm, anh Trần Văn Đồng, Tổng Giám đốc một doanh nghiệp truyền thông cho rằng: “Khi triển khai, chúng ta cần quan tâm về tính tương tác, làm sao để người dùng thấy ứng dụng đó "live", tức là tôi gửi phản ánh lên thì ngay lập tức tôi được trả lại một phản hồi, giúp tôi yên tâm rằng ý kiến của tôi sẽ được lắng nghe và sẽ có câu trả lời thiện chí trong nay mai. Ít nhất thì bấm vào app, giao diện đã thấy có yếu tố tức thời ở một số phần”.

Ghi nhận những chuyển biến tích cực về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố thời gian qua, cô Trần Thị Thu Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá, với những nỗ lực liên tục đổi mới sáng tạo, cùng sự hỗ trợ từ công nghệ thì sự kết nối giữa chính quyền với người dân sẽ có sự thông suốt hơn.

“Sự sáng tạo của thành phố khi triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số rất đáng ghi nhận. Qua ứng dụng này, chúng tôi có thể phản ánh trực tiếp những vấn đề dân sinh bức xúc như đổ rác bừa bãi, vi phạm trật tự đô thị, vi phạm giao thông… Đây có thể sẽ trở thành “mắt thần” của thành phố, nếu triển khai thực hiện tốt”, cô Hiền nhận định.

Cùng với các ứng dụng khác mà thành phố đã triển khai, ứng dụng Công dân Thủ đô số sẽ góp phần hoàn thiện các nền tảng số, giúp phủ sóng các dịch vụ chuyển đổi số đến từng người dân, doanh nghiệp, tạo sự thuận lợi hơn nữa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời thúc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực của thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ Công nghệ số

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ

TTTĐ - Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".
Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Xem thêm