Tag
Kon Tum

Huyện Ngọc Hồi dấu ấn 32 xây dựng, phát triển

Đô thị 15/02/2024 10:48
aa
TTTĐ - Trải qua chặng đường 32 năm xây dựng với bao khó khăn, thách thức. Giờ đây, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã và đang khẳng định vị thế của mình trên chặng đường phát triển và hội nhập.
Quy hoạch tỉnh Kon Tum phát triển nhanh, toàn diện, bền vững Linh vật rồng Ngọc Hồi thần sắc uy nghiêm, dũng mãnh Xuân về nơi “trái tim” Đông Dương
Huyện Ngọc Hồi dấu ấn 32 xây dựng, phát triển
Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y được đánh giá là công trình có tầm cỡ Quốc gia, có ý nghĩ to lớn, đánh dấu chủ quyền dân tộc và là biểu tượng đặc trưng của huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Dấu ấn trên chặng đường 32 năm

Huyện Ngọc Hồi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Kon Tum, nơi đây có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và hợp tác phát triển kinh tế. Ngọc Hồi tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và Campuchia và nằm tại Ngã ba Đông Dương nên có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển nhanh và bền vững về mọi mặt.

Những năm qua, huyện Ngọc Hồi luôn được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ và tạo cơ chế để tập trung mọi nguồn lực xây dựng và phát triển. Qua đó, góp phần thay đổi bộ mặt khu dân cư và đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện.

Theo báo cáo, tổng giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt 9.403 tỷ đồng (đạt 103,9% so với kế hoạch và bằng 113,8% so với năm trước). Trong đó, nông – lâm - thủy sản ước đạt 1.527 tỷ đồng, đạt 101,1% kế hoạch và 109,1% so với năm trước; công nghiệp - xây dựng ước đạt 2.998 tỷ đồng, đạt 104,1% kế hoạch và bằng 116% so với năm trước; thương mại - dịch vụ ước đạt 4.879 tỷ đồng, đạt 104,7% kế hoạch và bằng 114,1% so với năm trước. Cơ cấu ngành kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt khoảng 52 triệu đồng.

Thu ngân sách năm 2023 ước đạt 422,25 tỷ đồng. Trong đó, thu từ sản xuất kinh doanh trong nước (thu nội địa) ước đạt 129,25 tỷ đồng, đạt 91,1% dự toán tỉnh giao; đạt 83,4% dự toán huyện giao, thu hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 293 tỷ đồng, đạt 100% so với dự toán tỉnh, huyện giao.

Đối với diện tích cây hằng năm ước đạt 7.314 ha, đạt 98,5% kế hoạch, bằng 97,5% so với năm trước. Tổng diện tích cây lâu năm ước đạt 17.883,2 ha, đạt 103,4% so với kế hoạch và bằng 103,1% so với năm trước ; diện tích cây dược liệu ước đạt 140 ha, đạt 127,3% kế hoạch, trong đó diện tích trồng mới là 45,6 ha. Chăn nuôi trên địa bàn tiếp tục ổn định. Tổng đàn gia súc ước đạt 41.758 con, đạt 123,3% so với kế hoạch và bằng 121,1% so với năm trước.

Huyện Ngọc Hồi dấu ấn 32 xây dựng, phát triển
Trung tâm Hành chính huyện Ngọc Hồi

Trong năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được một số kết quả tích cực; dự kiến đến cuối năm, các chỉ tiêu chủ yếu năm 2023 được Hội đồng nhân dân huyện thông qua tại Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 21/12/2022 sẽ đạt và vượt kế hoạch.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp duy trì theo kế hoạch; chăn nuôi ổn định; không phát sinh dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi; không xảy ra tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp; sản xuất công nghiệp, xây dựng tiếp tục ổn định; môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn được cải thiện; công tác chỉ đạo củng cố, đổi mới kinh tế tập thể, hợp tác xã được chú trọng; công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và môi trường được quan tâm.

Công tác an sinh xã hội và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được chú trọng; các hoạt động thể thao, văn hóa nghệ thuật được tổ chức thường xuyên và ngày càng phong phú; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được tăng cường.

Huyện Ngọc Hồi dấu ấn 32 xây dựng, phát triển
Huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đang phát triển nhanh, có chiều sâu và bền vững

Phát triển có chiều sâu và bền vững

Trong thời gian tới, huyện Ngọc Hồi sẽ đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 25/11/2021 của Tỉnh ủy "về phát triển nông nghiệp hàng hóa đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030".

Trong đó, tiếp tục rà soát, lựa chọn mô hình, sản phẩm của huyện tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ, nghiên cứu xây dựng mã vùng sản xuất cấp huyện; thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ người dân trong sản xuất nông nghiệp, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm ổn định cho bà con.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 25/11/2021 của Tỉnh ủy "về phát triển lâm nghiệp bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kon Tum"; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển rừng gắn với tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và làm giàu từ rừng cho người dân, cộng đồng dân cư.

Đồng thời, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ vi phạm quản lý và bảo vệ rừng. Thực hiện trồng mới rừng năm 2024 đạt chỉ tiêu giao.

Huyện Ngọc Hồi dấu ấn 32 xây dựng, phát triển
Du khách khi đến với huyện Ngọc Hồi sẽ được đắm chìm, hòa mình vào màn trình diễn Cồng chiêng, điệu múa của người dân Giẻ-Triêng tại Làng Du lịch Đăk Răng, xã Đăk Dục.

Cùng với đó, huyện Ngọc Hồi cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 19/5/2022 của Tỉnh uỷ về lãnh đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Kon Tum; thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2024 xây dựng thêm 01 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 1 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới thông minh; mỗi xã có thêm 01 thôn (làng) đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới theo Chỉ thị 12-CT/TU của Tỉnh ủy; phấn đấu đến cuối năm 2024 huyện Ngọc Hồi cơ bản đạt bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Đề án Chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, Đề án cải tạo cây xanh đô thị trên địa bàn thị trấn Plei Kần đến năm 2025 có hiệu quả, thiết thực. Tiếp tục rà soát, đánh giá phân loại đô thị loại IV huyện Ngọc Hồi.

Tăng cường kiểm tra xử lý quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện. Tiếp tục triển khai công tác lập, điều chỉnh các loại quy hoạch theo quy định, nhất là các quy hoạch sau khi Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.

Trong những năm qua, huyện thực hiện tốt thu ngân sách nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, đồng thời đẩy mạnh phát triển sản xuất để tạo nguồn thu. Tăng cường chống thất thu, thu nợ đọng thuế, hạn chế nợ đọng thuế phát sinh.

Khai thác nguồn thu từ việc khai thác quỹ đất để tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Cơ cấu, sắp xếp lại nhiệm vụ chi cho phù hợp, ưu tiên những nhiệm vụ cấp thiết, mang tính đột phá; điều hành chi ngân sách theo tiến độ thực hiện nguồn thu, chủ động cắt giảm, giãn tiến độ khi thu không đạt dự toán. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Tập trung huy động, khai thác nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế để đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là các dự án có sức lan tỏa rộng và tác động lớn tới phát triển kinh tế của huyện, trong đó ưu tiên hoàn thiện hệ thống quy hoạch xây dựng và đô thị, nhất là quy hoạch chung đô thị huyện Ngọc Hồi giai đoạn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi có chủ trương của UBND tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và tập trung nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của huyện. Chủ động lồng ghép các nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia bảo đảm hiệu quả sử dụng các nguồn vốn.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa VII triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 16-06-2022, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”. Chú trọng phát triển hợp tác xã cả số lượng và chất lượng, trong đó tập trung củng cố, phát triển các hợp tác xã theo hướng bền vững.

Với lợi thế sẵn có, cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo quyết liệt, quyết sách đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền huyện và sự đồng lòng của Nhân dân, huyện Ngọc Hồi đang tạo một “bước đà” lớn trên hành trình xây dựng, phát triển và hội nhập.

Đọc thêm

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Xem thêm