Tag

“Hợp tác, đầu tư, phát triển” đã nói lên tầm nhìn, chiến lược của Hà Nội

Thời sự 27/06/2020 12:13
aa
TTTĐ - Đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” trong bối cảnh hậu Coivid-19, nói lên tầm nhìn, chiến lược của Hà Nội, nhiều giải pháp cũng đã được các đại biểu đưa ra nhằm đưa Hà Nội đi đầu trong tiếp nhận làn sóng đầu tư mới.

“Hợp tác, đầu tư, phát triển” đã nói lên tầm nhìn, chiến lược của Hà Nội

Quang cảnh hội nghị

Bài liên quan

Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Thành công của các doanh nghiệp chính là thành công của thành phố

Hơn 1.200 nhà đầu tư dự Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”

Truyền lửa cải cách đến cán bộ cơ sở

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), đây là Hội nghị lớn nhất ở cấp độ địa phương. Ấn tượng đối với Hội nghị không chỉ ở những con số đại biểu tham dự, mà ở tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và hiệu quả thực tế mang lại.

Với 3 từ khóa “Hợp tác, đầu tư, phát triển” đã nói lên tầm nhìn, chiến lược của Hà Nội, đó là đầu tư, phát triển phải bền vững, trên nền tảng hợp tác và kết nối. Chủ tịch VCCI cho rằng, Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang đón nhận làn sóng đầu tư mới, trên cơ sở định hướng lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Hà Nội cần xác định là địa phương tiên phong, đi đầu đầu trong tiếp nhận làn sóng đầu tư mới để từ đó lan tỏa tới cả nước, giống như cách Hà Nội tiên phong trong khống chế dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế”, ông Vũ Tiến Lộc mong muốn.

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, sơ bộ tại Hội nghị, Hà Nội sẽ ký kết các biên bản với vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD, đây là những dự án có chất lượng đầu tư cao, sau khi thực hiện sẽ tạo bước phát triển đột phá cho Hà Nội. Song, để thực hiện thành công các dự án trên và đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong tiếp nhận làm sóng đầu tư mới thì hoạt động xúc tiến đầu tư tốt nhất, hiệu quả nhất là phải phục vụ tốt các doanh nghiệp hiện có. Bởi chính các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại Hà Nội chính là những người xúc tiến tốt nhất cho Hà Nội.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, tính tiên phong của lãnh đạo thành phố hiện nằm trong nhóm dẫn đầu, nhưng tính thân thiện của cán bộ cấp cơ sở vẫn chưa cao. Do vậy, Hà Nội phải phải "truyền lửa" cải cách, tạo sức ép cải cách đến được cán bộ cơ sở. Muốn vậy, Hà Nội cần xây dựng bộ năng lực cạnh tranh ở cấp sở, ban, ngành, quận, huyện... thành lập tổ công tác, phối hợp với tổ công tác của Trung ương để Hà Nội thực sự dẫn dắt, đón nhận đầu tư mới của các doanh nghiệp, tập đoàn toàn cầu cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước.

Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin

Phát biểu tại Hội nghị Hà Nội 2020 - Hợp tác, Đầu tư và Phát triển, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã góp ý về chất lượng nguồn nhân lực, trong đó đáng chú ý là nhân lực công nghệ thông tin.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thủ đô Hà Nội hiện có lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin rất lớn, chiếm 39% của cả nước. Nhu cầu lao động trong lĩnh lực công nghệ thông tin của Hà Nội cũng ngày càng tăng. “Về nguồn cung, trong mạng lưới các trường đại học chúng tôi có 153 trường đào tạo; Hằng năm có 50 nghìn sinh viên ra trường. Việt Nam có tiềm năng phát triển nhưng chương trình đào tạo còn lạc hậu, cơ sở còn chưa được đầu tư, phương phát đào tạo chưa gắn với thực tiễn, nhất là nền tảng tiếng anh còn hạn chế”, ông Nhạ nói.

Trên cơ sở đó, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra 4 nhóm giải pháp để tạo được sự gắn kết giữa Hà Nội - đào tạo - doanh nghiệp. Trong đó, ông Nhạ đề nghị Hà Nội cần có nghiên cứu xây dựng đề án tổng thể về lao động công nghệ thông tin, bởi đây là điều kiện để phát triên kinh tế số Thủ đô trong gian đoạn tới; Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

“Còn về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã ban hành chương trình đào tạo thí điểm, trong đó kết hợp giữa đào tạo trong trường và đào tạo doanh nghiêp. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang xây dựng chuẩn hóa chương trình đào tạo; Tăng cường kiểm định chất lượng; Xây dựng cơ sở dữ liệu để thống kê cung cầu.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần chủ động đặt hàng, phối hợp với cơ sở đào tạo; Hợp tác công - tư để nâng cao năng lực đào tạo. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên có các hỗ trợ cho công tác đào tạo như học bổng, học phí…

Biến cơ hội thành động lực lớn

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được tham dự Hội nghị. Theo ông Ousmane Dione, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội nhưng nó cũng mang lại lợi thế cho Hà Nội. Cụ thể là nó đã tạo ra sự dịch chuyển của các cơ sở sản xuất, hướng tới sự đa dạng hóa sản xuất của các công ty đa quốc gia. Thách thức đối với Hà Nội lúc này là làm thế nào để tận dụng thời cơ, biến cơ hội này thành động lực lớn để phát triển.

Kể lại câu chuyện của người đồng hương, là một cầu thủ gốc Phi hiện đang thi đấu cho CLB Hà Nội, ông Ousmane Dione nêu lên 4 bài học kinh nghiệm có thể giúp Hà Nội thành công.

Theo ông Ousmane Dione, cũng giống như một cầu thủ bóng đá, tìm kiếm một đội bóng phù hợp để khẳng định tài năng thì các nhà đầu tư cũng đang mong muốn tìm một môi trường phù hợp để phát triển. “Hà Nội hiện không chỉ có môi trường đâu tư thuận lợi, môi trường sống tốt, mà Hà Nội còn đang có công cụ tốt để quảng bá hình ảnh là việc đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, trở thành điểm điến an toàn”, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định.

Ông Ousmane Dione cho rằng, việc thu hút vốn nước ngoài vào Việt Nam rất quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là phải tạo được hệ sinh thái, xây dựng các mối liên kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI.

Ngoài ra, Hà Nội có thể tăng khả năng thút hút đầu tư từ việc nâng cao đào tạo các kỹ năng cho người lao động, trong đó chú trọng đến kỹ năng máy tính, công nghệ thông tin, ngôn ngữ, các kỹ năng phức hợp cao…

Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) Virginia B. Foote phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) Virginia B. Foote phát biểu tại hội nghị

“Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp FDI không chỉ đến đầu tư, mà đến “định cư” để có đóng góp tối đa cho Hà Nội. Để làm điều này, ngoài tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thành phố cần phải tiếp tục cải thiện môi trường sống, như xử lý rác thải, nước thải, bảo vệ môi trường, trong đó chú ý đến chất lượng môi trường không khí… biến Hà Nội thành nơi đáng sống, có môi trường sống tươi đẹp”, Ousmane Dione nói.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” đã trở thành tầm ngắm của nhiều nhà đàu tư quốc tế. Trong nhiều lần tổ chức, Hội nghị này đã thu hút được nguồn vốn lớn, đóng góp cho sự phát triển của thành phố. “Tôi tin hội nghị lần này sẽ thành công, thành công hơn nữa do Hà Nội đã kiểm soát được dịch Covid- 19. Ngân hàng thế giới cam kết đồng hành cùng sự phát triển của Hà Nội”, ông Ousmane Dione khẳng định.

Tại Hội nghị, ông Han Yong Kim, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) mong muốn Việt Nam có sự hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa, đặc biệt là doanh nghiệp về du lịch.

Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) Virginia B. Foote đề nghị Hà Nội tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các hành động tích cực để bảo vệ môi trường, xử lý các vấn đề ô nhiễm không khí, xử lý rác thải, phát triển phương tiện giao thông công cộng... Đồng thời để thu hút đầu tư hiệu quả hơn, Hà Nội nên tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là xây dựng hệ thống thuế, kiểm toán tốt hơn. Đặc biệt, Hà Nội nên tập trung đầu tư thêm kết hợp với cải tạo, nâng cấp để có nhiều khu công nghiệp hiện đại, có đủ cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần chu đáo cho các nhà đầu tư...

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm Nhân sự

Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 30/6/2024 phân công 4 Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Xem thêm