Tag

Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn

Văn hóa 22/03/2022 14:00
aa
TTTĐ - Nhân kỉ niệm 200 năm ngày mất của Danh nhân Phan Huy Ích, ngày 22/3, Viện Nghiên cứu Hán Nôm - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội), UBND xã Sài Sơn và dòng họ Phan Huy tổ chức Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích (1751 - 1822) và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm danh nhân Chu Văn An

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 18 bài viết của 19 tác giả, nhà khoa học đến từ nhiều đơn vị nghiên cứu và đào tạo có tính hàn lâm ở trong nước, đồng thời cũng thu hút được một số tác giả nước ngoài. Đặc biệt, Hội thảo đã nhận được Lời chúc mừng của Ngài Ban Ki Moon- Nguyên Tổng thư kí Liên Hợp Quốc, Giám đốc Quỹ "Ban Ki-moon Vì một tương lai tốt đẹp hơn".

Nhà chính trị, ngoại giao vĩ đại

Cụ Phan Huy Ích, tự là Khiêm Phủ, Chi Hòa, hiệu là Dụ Am, Đức Hiên, là con trai trưởng cụ Phan Huy Cẩn, là cha cụ Phan Huy Chú và là em rể của cụ Ngô Thì Nhậm.

Hình ảnh tại buổi Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích (1751-1822) và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn
Hình ảnh tại buổi Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích (1751-1822) và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn

Cụ Phan Huy Ích từ nhỏ đã nổi tiếng thông minh, ham học. Năm Tân Mão lúc 22 tuổi (1771) thi Hương đỗ Giải nguyên. Năm Quý Tỵ (1773), cụ được giữ một chức quan nhỏ ở xứ Sơn Nam. Năm Ất Mùi (1775) 26 tuổi, đỗ Đệ tam giáp đồng Tiến sĩ xuất thân. Năm Bính Thân (1776) đỗ khoa ứng chế, nên được bổ làm Hàn lâm Thừa chỉ. Ba năm sau (1779) người em ruột là Phan Huy Ôn cũng đỗ Tiến sĩ, khi đó ba cha con cùng đỗ đại khoa, làm quan đồng triều.

Cuộc đời cụ Phan Huy Ích sống trải qua ba triều đại, từng đảm nhận các chức quan như: Năm Đinh Dậu (1777) được bổ chức Đốc đồng Thanh Hoa, sau chuyển về Thăng Long giữ chức Thiêm sai tri hình ở phủ chúa Trịnh, sau được phái lên ải Nam Quan đón rước sứ thần. Năm Ất Tỵ (1785) được bổ làm Hiến sát sứ trấn Thanh Hoa. Năm Bính Ngọ (1786) cụ được ban chức Đô cấp sự trung, kiêm Thiêm sai Tri hình ở phủ chúa. Rồi cụ được giao chức Đốc thị Nghệ An, kiêm Tán lý quân vụ Thanh Nghệ.

Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn

Khi Nguyễn Huệ đem quân ra Bắc lần thứ 2 (1788), Phan Huy Ích cùng một số danh nho khác như Vũ Huy Tấn, Đoàn Nguyễn Tuấn... được Nguyễn Huệ trọng dụng và bổ nhiệm chức quan. Sau khi quân Tây Sơn đánh bại quân Thanh năm Kỷ Dậu (1789), cụ được Nguyễn Huệ giao cùng anh vợ là Ngô Thì Nhậm phụ trách việc ngoại giao với nhà Thanh.

Năm 1790, cụ được cử làm Chánh sứ đưa Giả Vương (người đóng giả vua Quang Trung) sang nhà Thanh và dự lễ mừng thọ vua Càn Long 80 tuổi. Cụ ứng đối giỏi và làm thơ hay, được vua khen và ban tặng ché rượu ngọc. Năm 1792, được thăng chức Thị trung ngự sử, rồi Thượng thư bộ Lễ. Sau khi vua Quang Trung mất (1792), cụ vẫn được giao phụ trách việc từ hàn và ngoại giao.

Sang thời Nguyễn, cụ lui về ẩn cư dạy học, làm thơ, nhưng vẫn cố vấn về bang giao với nhà Thanh cho triều vua Gia Long, thảo những văn kiện gửi nhà Thanh như "Thụ phong trần tạ biểu"... Cụ qua đời vào năm Minh Mệnh thứ 3 (1822), hưởng thọ 73 tuổi.

Cụ Phan Huy Ích được giới nghiên cứu đánh giá là một nhà chính trị, một nhà ngoại giao vĩ đại, đã cống hiến cho ba triều đại từ nhà Lê, nhà Tây Sơn, cho đến nhà Nguyễn, có đóng góp quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc.

Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn

Ngoài những đóng góp cho sự nghiệp chính trị và ngoại giao, cụ Phan Huy Ích còn là nhà thơ, nhà văn lớn, có vị trí quan trọng bậc nhất trong dòng văn Phan Huy nói riêng và văn học dân tộc Việt Nam nói chung. Những trước tác mà cụ để lại rất phong phú với nhiều thể loại khác nhau, tiêu biểu như: "Dụ Am thi văn", "Dụ Am ngâm lục", "Dụ Am văn tập", "Cúc đường bách vịnh", "Yên đài thu vịnh"...

Dòng họ Phan Huy đất Sài Sơn

Theo PGS.TS Nguyễn Tuấn Cường - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Trưởng ban Ban Tổ chức Hội thảo cho biết: Dòng họ Phan Huy đất Sài Sơn vốn có nguồn gốc từ dòng họ Phan Huy nổi tiếng về khoa bảng và sĩ hoạn (người làm quan) ở Xứ Nghệ. Đến đời thứ 7, cụ Phan Huy Cận (1722 - 1789) quyết định chuyển cư đến xã Thụy Khuê huyện Yên Sơn phủ Quốc Oai (nay thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), từ đó lập nên một nhánh Phan Huy Sài Sơn, tiếp tục phát triển truyền thống hào hùng của tổ tiên dòng họ Phan Huy ở Nghệ Tĩnh xưa.

Nhà thờ Phan Huy Chú tại Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội)
Nhà thờ Phan Huy Chú - từ đường của dòng họ Phan Huy ở Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội)

Phan Huy Cận đỗ Đệ tam giáp Đồng Tiến sĩ xuất thân năm 1754 đời vua Lê Hiển Tông, từng giữ các chức quan: Đặc tiến Kim tử Vinh lộc Đại phu, Bồi tụng, Nhập thị Kinh diên kiêm Nhập thị Bồi tụng, Quốc sử Tổng tài, Lễ bộ Tả Thị lang. Sau khi định cư trên vùng đất mới, các thế hệ tiếp theo của cụ Phan Huy Cận đã kế thừa và phát dương nếp nhà, đóng góp nhiều bậc hiền tài, cống hiến cho quốc gia và xã hội từ nhiều lĩnh vực như văn chương, lịch sử, ngoại giao, văn hoá, giáo dục.

Có thể kể tên một số danh nhân tiếp theo của dòng họ Phan Huy đất Sài Sơn như Phan Huy Ích (1751 - 1822, đời thứ 8, con cả của cụ Phan Huy Cận), Phan Huy Ôn (1755 - 1786, đời thứ 8), Phan Huy Sảng (1764 - 1811, đời thứ 8), Phan Huy Quýnh (1775 - 1844, đời thứ 9), Phan Huy Thực (1778 - 1844, đời thứ 9), Phan Huy Chú (1782 - 1840, đời thứ 9), Phan Huy Vịnh (1800 - 1876, đời thứ 10), Phan Huy Dũng (1842 - 1912, đời thứ 11), cũng như nhiều nhân vật khác đóng góp cho lịch sử văn hoá Việt Nam thời hiện đại và đương đại.

Trong số các danh nhân của dòng họ Phan Huy đất Sài Sơn, Dụ Am Phan Huy Ích có vị trí nổi bật. Ông thuộc đời thứ 8 của dòng họ (là con cả của Phan Huy Cận, là thân phụ của danh nhân Phan Huy Chú).

Khẳng định thành tựu và gợi mở các nghiên cứu tiếp theo

Tại Hội thảo, các tham luận đi sâu phân tích về hành trạng, thân thế, sự nghiệp, văn bản trước tác, thành tựu thơ văn của danh nhân Phan Huy Ích, đặt trong mối quan hệ với dòng họ Phan Huy đất Sài Sơn cũng như trong nền văn hoá Việt Nam thời trung đại. Nội dung các tham luận bao quát các khía cạnh vấn đề đặt ra của Ban Tổ chức, thể hiện khá rõ nét trên ba phương diện: Một số vấn đề chung về dòng họ Phan Huy đất Sài Sơn; Thân thế, sự nghiệp của danh nhân Phan Huy Ích; Thành tựu thơ văn của Dụ Am tiên sinh.

Hội thảo khoa học Danh nhân Phan Huy Ích và dòng họ Phan Huy tại xã Sài Sơn

Trong các chủ đề và vấn đề được đặt ra trong Hội thảo này, có một số vấn đề đã được các nhà nghiên cứu trước đây tìm hiểu, bàn thảo khá nhiều nhưng cũng có những vấn đề được đề xuất mới và bước đầu đề xuất phương án và quan điểm để giải quyết. Các tác giả tham luận là những học giả đã có nhiều kinh nghiệm học thuật, đóng góp tiếng nói khoa học từ góc độ cá nhân và chịu trách nhiệm trước những tư liệu và quan điểm mà mình sử dụng và đưa ra.

Các vấn đề được bàn thảo đã đánh dấu một cột mốc trong tư duy và nhận thức khoa học ngày nay về danh nhân Phan Huy Ích cũng như về những vấn đề cụ thể liên quan, đồng thời là những gợi mở để tiếp tục triển khai các nghiên cứu tiếp theo trên cả hai hướng mở rộng và đi sâu.

Hình ảnh Ngài Ban Ki Moon trong đoạn ghi hình Lời phát biểu chúc mừng gửi tới Ban Tổ chức Hội thảo.
Ngài Ban Ki Moon trong đoạn ghi hình Lời phát biểu chúc mừng gửi tới Ban Tổ chức Hội thảo.

Đặc biệt, Ngài Ban Ki - Moon - Nguyên Tổng Thư kí Liên Hiệp Quốc, Giám đốc Quỹ "Ban Ki - Moon Vì một tương lai tốt đẹp hơn" - đã gửi Lời phát biểu chào mừng tới Hội thảo. Ngài Ban Ki- Moon nhấn mạnh: “Với tổ tiên như tiên sinh Phan Huy Ích, một nhà ngoại giao vĩ đại đã cống hiến cho ba triều đại từ nhà Lê, nhà Tây Sơn, cho đến nhà Nguyễn, tôi xin chúc cho dòng họ Phan tiếp tục sản sinh ra những người con cống hiến cho tổ quốc Việt Nam như vậy.

Tôi mong chờ sự thành công của Hội thảo khoa học và hy vọng rằng mối quan hệ hữu hảo giữa Hàn Quốc và Việt Nam sẽ mãi mãi bền lâu… Ngày 20/5/2015, tôi khi ấy với tư cách là Tổng thư ký Liên hợp quốc đã có chuyến thăm Việt Nam và gặp mặt Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các vị lãnh đạo cấp cao của nhà nước.

Tôi nhớ rằng, khi ấy tôi có tìm đến nhà của ông Phan Huy Thanh ở Hà Nội và dâng hương tại từ đường nhà ông. Tôi rất mong được quay trở lại Việt Nam khi có cơ hội và được gặp mặt các vị thân tộc dòng họ Phan".

Cần Cần "đổi mới" giáo dục nghề nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0
Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu kỷ yếu sự kiện Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu kỷ yếu sự kiện Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước
Kỳ tích lịch sử, bài học về sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Kỳ tích lịch sử, bài học về sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm