Tag

Hội nghị thượng đỉnh của Visa về an ninh thanh toán tại Châu Á - Thái Bình Dương

Công nghệ số 08/06/2021 11:10
aa
TTTĐ - Visa vừa tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên về an ninh thanh toán tại Châu Á - Thái Bình Dương...
Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19 Visa mở rộng chương trình Kỹ năng kinh doanh thực tiễn Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ Visa Visa hỗ trợ các công ty khởi nghiệp hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Visa triển khai đồng thời công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động và giải pháp Phê duyệt nhà bán hàng siêu tốc Visa và Tập đoàn NextTech ký kết hợp tác
Thanh toán không tiếp xúc tại cửa hàng
Thanh toán không tiếp xúc tại cửa hàng

Hội nghị nêu bật những thay đổi đáng kể khi nhu cầu sử dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng mạnh trong khu vực, bên cạnh đó kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường hợp tác để giải quyết các mối lo ngại trong bảo mật thanh toán. Ông Pavan Kumar, Giám đốc Quản lý Rủi ro tại Visa Đông Nam Á đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về các xu hướng thanh toán phổ biến trong năm qua cũng như đề xuất các giải pháp của Visa để đáp ứng nhu cầu bảo mật cho các đối tác.

- Vừa qua, Visa lần đầu tiên tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên về an ninh thanh toán tại Châu Á - Thái Bình Dương trên nền tảng trực tuyến. Ông có thể cho biết, Hội nghị đã gặt hái được những kết quả đáng chú ý nào?

- Hội nghị thượng đỉnh về an ninh thanh toán tại Châu Á - Thái Bình Dương là sự kiện lớn nhất của Visa trong khu vực, được diễn ra lần thứ 16 tại các thành phố khác nhau. Mặc dù năm nay chúng tôi chuyển đổi sang hình thức hội nghị trực tuyến nhưng sự kiện vẫn thu hút hơn 1.500 đối tác và khách hàng, con số này tăng gấp đôi so với hình thức thông thường. Đây là một tín hiệu cho thấy trong lĩnh vực thanh toán, sự hợp tác và chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Thương mại nói chung đang ở thời điểm then chốt khi thương mại điện tử đang gia tăng vượt bậc, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các hình thức thanh toán số khi mua sắm tại các cửa hàng và hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng được ưa chuộng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi cũng đã thảo luận về một loạt những gián đoạn do đại dịch gây ra bao gồm sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, tương lai của sự dịch chuyển dòng tiền và một lần nữa nhấn mạnh rằng bảo mật chính là yếu tố cơ bản đối với tất cả các cách thức thanh toán hiện đại mới.

 Ông Pavan Kumar, Giám đốc Quản lý Rủi ro tại Visa Đông Nam Á
Ông Pavan Kumar, Giám đốc Quản lý Rủi ro tại Visa Đông Nam Á

- Ông cho rằng những xu hướng nào sẽ góp phần định hình ngành thanh toán tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới?

- Nghiên cứu thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện đã chỉ ra ba xu hướng rất rõ ràng của người tiêu dùng.

Trước hết, thanh toán không tiếp xúc dần chiếm ưu thế và trở thành một lựa chọn tối ưu giúp đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ. Đại dịch đã làm gián đoạn các hoạt động giải trí của người tiêu dùng khi họ buộc phải ngừng các chuyến du lịch, hoạt động ăn uống bên ngoài và mua sắm các mặt hàng xa xỉ phẩm.

Bên cạnh đó, Covid-19 còn khiến người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt và thúc đẩy họ tìm đến các giải pháp thanh toán hiện đại hơn nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và từ đó giảm thiểu khả năng lây nhiễm. Nghiên cứu của Visa cũng cho thấy 56% người tiêu dùng đã mang ít tiền mặt hơn, khiến số lượng các giao dịch tiền mặt giảm rõ rệt. Một nửa số giao dịch thanh toán trực tiếp ở Châu Á - Thái Bình Dương là thanh toán không tiếp xúc, chứng tỏ hình thức thanh toán này ngày càng được ưa chuộng hơn so với tiền mặt.

Dịch bệnh cũng khiến người tiêu dùng nâng cao nhu cầu được trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng và chất lượng. 85% người dùng đang mua hàng trên các ứng dụng ít nhất một lần một tuần. Người tiêu dùng cũng dần nhận ra tiềm năng của thương mại điện tử và đón nhận sự tiện lợi và tính tiết kiệm mà thương mại điện tử mang lại.

Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu của người tiêu dùng là dấu hiệu cho thấy những lỗ hổng trong hệ sinh thái thanh toán cần được quan tâm đặc biệt. Khi thương mại chuyển sang nền tảng trực tuyến, các hình thức gian lận cũng chuyển đổi theo, dẫn đến các trường hợp đánh cắp thẻ cũng trên đà leo thang, làm gia tăng mối lo ngại về bảo mật thanh toán giữa tất cả các bên liên quan.

Theo nghiên cứu của Visa, có tới 51% người tiêu dùng Việt Nam lo sợ bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại và vi rút trên điện thoại và 41% trong số họ lo ngại về việc bị lộ thông tin khi các bên thứ ba có thể truy cập trái phép vào thiết bị. Đây là những rào cản trong quá trình triển khai rộng rãi các hình thức thanh toán số và do đó cần được giải quyết bằng cách liên tục tạo ra những sáng kiến đổi mới về bảo mật thanh toán.

Người tiêu dùng Việt Nam tăng cường đặt thực phẩm giao đến nhà trong mùa dịch
Người tiêu dùng Việt Nam tăng cường đặt thực phẩm giao đến nhà trong mùa dịch

- Những xu hướng này sẽ tác động như thế nào đối với ngành thanh toán tại Việt Nam?

- Cũng như nhiều quốc gia khác, ở Việt Nam, đại dịch đã gây ra những thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng, các hoạt động thương mại và kéo theo đó là những thay đổi trong thanh toán kỹ thuật số.

Theo nghiên cứu thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện, thanh toán bằng mã QR, thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động và thanh toán qua ví điện tử là những phương thức được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng xu hướng này vẫn tiếp tục duy trì vì hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều đánh giá cao các khía cạnh an ninh và tiện lợi của các hình thức thanh toán này.

Nhìn chung, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về các phương thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng gia tăng. Thanh toán bằng mã QR và ví điện tử trở nên sôi động và đa dạng hơn với sự tham gia của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước. Người tiêu dùng Việt Nam cũng nhanh chóng đón nhận các công nghệ thanh toán mới và sẵn sàng trải nghiệm những giải pháp của các nhà cung cấp dịch vụ có quy mô nhỏ trong thị trường thanh toán bằng mã QR và ví điện tử.

Người tiêu dùng đã từng trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc cho biết phương thức thanh toán này an toàn và thuận tiện hơn nhiều so với việc phải mang theo tiền mặt. Mặc dù 86% người được khảo sát tin rằng thanh toán qua điện thoại di động là một giải pháp an toàn, tuy nhiên Visa nhận thấy cần phải nỗ lực cải tiến, sáng tạo nhiều hơn nữa để tăng cường củng cố lòng tin của người tiêu dùng.

Mua sắm online gia tăng tại Việt Nam
Mua sắm online gia tăng tại Việt Nam

- Visa đang giải quyết những vấn đề bảo mật thanh toán như thế nào và bức tranh về bảo mật đang có những thay đổi gì?

- Khi hoạt động bán lẻ dần dịch chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số, kỳ vọng của người tiêu dùng sẽ tăng lên, đòi hỏi những trải nghiệm mua sắm an toàn và thuận tiện hơn. Đặc biệt, họ mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ có thể đảm bảo an toàn cho các giao dịch, các chi tiết cá nhân và tài chính của họ.

Một trong những giải pháp mà Visa mang lại để tăng cường bảo mật là dịch vụ Visa Token (Visa Token Service - VTS), giúp chuyển đổi các thông tin thanh toán như số thẻ và các chi tiết khác của tài khoản thanh toán thành các mã điện tử ngẫu nhiên. Khi dữ liệu bị đánh cắp, nó không chứa bất kỳ thông tin xác thực nào, làm vô hiệu hóa các hoạt động đánh cắp, gian lận.

Năm vừa qua, dịch vụ Visa Token đã phát triển với tốc độ chóng mặt khi ngày càng nhiều ngân hàng phát hành thẻ và đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ đầu tư vào các giải pháp bảo mật. Chúng tôi đã từng mất hơn 5 năm để phát hành 1,4 tỉ mã điện tử trên toàn thế giới, nhưng bây giờ chúng tôi đã vượt mốc 2 tỉ chỉ trong vòng 10 tháng.

VTS hiện là một trong những nền tảng bảo mật thanh toán lớn nhất trên thị trường, bảo vệ dữ liệu của chủ thẻ đồng thời cho phép người tiêu dùng và nhà cung cấp lưu giữ thông tin thẻ, họ không cần phải điền đầy đủ thông tin mỗi lần thực hiện giao dịch thanh toán. Do đó, viêc mua sắm sẽ trở nên dễ dàng hơn trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.

Một tính năng bảo mật khác giúp gia tăng sự tiện lợi cho người dùng là Bảo mật Visa (Visa Secure), sử dụng giao thức tin nhắn EMV® 3-D Secure để xác thực các giao dịch thương mại điện tử không dùng thẻ. Việc gia tăng thêm một lớp bảo mật đã giúp cho các giao dịch được diễn ra an toàn hơn, góp phần củng cố niềm tin của các tổ chức tài chính và người bán. Tính năng bảo mật này cũng có thể giảm rủi ro mất doanh thu cho người bán bằng việc tránh các đơn hàng bị từ chối thanh toán và tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Tại Visa, chúng tôi khuyến nghị các tổ chức đầu tư vào việc thúc đẩy nền tảng an ninh và thiết lập một khuôn khổ quản trị vững chắc với chức năng chính là bảo mật và tránh khỏi việc bị xâm phạm dữ liệu.

- Xin cảm ơn ông.

Đọc thêm

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện Công nghệ số

Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện

TTTĐ - Tại sự kiện “Đột phá AI - Tuyệt đỉnh thấu cảm”, LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt thế hệ TV LG AI 2025 được tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện.
Xem thêm