Tag

“Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”

Giáo dục 06/11/2019 14:36
aa
TTTĐ - Trăn trở trước xu hướng yêu thích truyện tranh ngôn tình của các bạn đồng trang lứa, lo ngại những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì, hai học sinh trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bỏ nhiều tâm huyết nghiên cứu đề tài “Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”.

“Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”

Thu Phương và Ngọc Thương thuyết trình về đề tài “Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”

Bài liên quan

Cao Thái Sơn tung MV đậm chất ngôn tình

Tim chuẩn soái ca, chăm sóc vợ con hết sức ngôn tình

Tim và Trương Quỳnh Anh - cặp đôi ngôn tình nhất showbiz

Đinh Ứng Phi Trường sắp đóng phim sitcom ngôn tình

Khánh Ngân lãng mạn trong tạo hình đậm chất ngôn tình

Những hình ảnh đầu tiên trong MV ngôn tình của Sơn Tùng

Chỉ ra những nguyên nhân, tác động, hai tác giả của đề tài cũng đề ra những giải pháp để xây dựng văn hóa đọc lành mạnh cho học sinh trung học cơ sở.

Hiểu đúng về truyện tranh ngôn tình

Tác giả của đề tài nghiên cứu này là em Nguyễn Thu Phương và Vũ Ngọc Thương – học sinh lớp 8A3, trường THCS Nguyễn Du.

Bày tỏ nỗi trăn trở trước sức “hấp dẫn” của truyện tranh ngôn tình với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, Thu Phương tâm sự: “Nếu như trước đây, độ tuổi dậy thì ở học sinh dao động từ 13 – 15 tuổi thì hiện nay, từ 9 – 13 tuổi, thậm chí có bạn 8 tuổi đã bắt đầu dậy thì. Sự thay đổi về sinh lý khiến tâm lý các bạn cũng có sự xáo trộn. Rất nhiều bạn tò mò, có nhu cầu tìm hiểu về những biến đổi tâm sinh lý, bắt đầu có sự rung động đầu đời với bạn bè khác giới”.

Bắt đầu từ sự tò mò ấy, ở lứa tuổi học sinh trung học, các em sẽ tìm đến các cuốn sách để khám phá bản thân và mọi thứ xung quanh mình. Theo Thu Phương, truyện ngôn tình được rất nhiều học sinh ở lứa tuổi như em yêu thích. Khảo sát của em và bạn của mình đã cho ra kết quả, có đến 80% học sinh nữ tham gia khảo sát chia sẻ bản thân đọc truyện tranh ngôn tình. Số thời gian các bạn dành cho công việc này chiếm từ 2 – 3 tiếng/ngày. “Em cho rằng, truyện ngôn tình có những tác động tích cực và tiêu cực đến lứa tuổi học sinh. Vì vậy, cần phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu để chỉ ra nó, giúp các bạn có định hướng đúng đắn cho bản thân”, Thu Phương cho biết.

Đồng quan điểm với bạn của mình, Ngọc Thương cho rằng, nếu không giúp các bạn nhìn nhận được những tác động tiêu cực của truyện tranh ngôn tình, hậu quả sẽ khôn lường. “Nếu tiếp xúc quá nhiều với loại truyện ấy, người đọc sẽ dễ dàng bị mê đắm, cuốn hút vào thế giới ngôn tình, quên hết mọi thứ xung quanh mình. Không chỉ tốn thời gian, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, việc học hành, nó còn gây ra hiện tượng cưỡng bức tuổi dậy thì với những hệ quả lớn”, Ngọc Thương chia sẻ.

2 học sinh đã dành nhiều tâm huyết, thời gian tìm hiểu để đánh giá tác động của truyện tranh ngôn tình lên lứa tuổi trung học cơ sở
2 học sinh đã dành nhiều tâm huyết, thời gian tìm hiểu để đánh giá tác động của truyện tranh ngôn tình lên lứa tuổi trung học cơ sở

Vẽ cho hươu chạy đúng đường…

Dành nhiều tâm huyết, thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, Thu Phương và Ngọc Thương đã phát phiếu khảo sát đến 100% học sinh trường THCS Nguyễn Du. Ban đầu, 2 bạn cũng lo lắng về những khó khăn có thể gặp phải khi tham gia khảo sát đối với bạn bè mình vì tính nhạy cảm của đề tài. Tuy nhiên, điều đáng mừng là trái với lo lắng ấy, đề tài đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè. Đó là động lực cho Thu Phương và Ngọc Thương cố gắng nhiều hơn.

Nói về những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài, Ngọc Thương cho biết: “Ngoài khảo sát ở trường, chúng em cũng tạo trang mạng để thu thập ý kiến. Tuy nhiên, quá trình đó gặp phải nhiều khó khăn vì những thông tin ảo, khảo sát không trung thực, không xác nhận đúng lứa tuổi mà đề tài hướng tới. Thêm vào đó là sự hạn chế về thời gian, kinh phí”.

Vượt qua những khó khăn ấy, tính giáo dục, ứng dụng thực tiễn của đề tài được nhà trường, Phòng GD – ĐT quận Nam Từ Liêm đánh giá cao. Các em cũng chuẩn bị đưa đề tài của mình đi dự thi cấp thành phố.

Mục đích cuối cùng mà đề tài hướng tới là từ thực trạng đang diễn ra ấy, các em đề nghị với cơ quan quản lý Nhà nước, nhà trường, các bậc phụ huynh cùng chung tay xây dựng văn hóa đọc lành mạnh cho học sinh.

Thu Phương chia sẻ: “Em mong các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có sự kiểm soát nghiêm túc, gắt gao, chặt chẽ hơn nữa với những ấn phẩm sách phát hành ra thị trường. Đối với các bậc phụ huynh, các cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để quan tâm đến con, kiểm soát việc đọc của con đồng thời không nên cấm đoán, đưa ra những biện pháp tiêu cực, phải lắng nghe, chia sẻ để thấu hiểu các con hơn. Em mong thầy cô sẽ là những người bạn đồng hành giúp học sinh nhận ra ảnh hưởng của truyện tranh ngôn tình để từ đó hạn chế, xây dựng văn hóa đọc lành mạnh cho các bạn”.

Đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của các học sinh khi nghiên cứu một đề tài rất “thời sự”, có tính ứng dụng cao, cô Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Qua nhiều năm làm công tác quản lý, tôi nhận thấy việc học sinh tò mò, tìm hiểu truyện tranh ngôn tình khá phổ biến. Có những câu chuyện phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi nhưng có rất nhiều truyện phản cảm xâm lấn vào môi trường học đường, trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội”.

Luôn xác định việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, bên cạnh việc dạy chữ, trường THCS Nguyễn Du luôn chú ý đến “rèn người”, trau dồi đạo đức, rèn kỹ năng, giúp các em xây dựng lối sống lành mạnh.

Cô Nguyễn Thị Lý cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường tuyên truyền đến học sinh quyền trẻ em để các em hiểu mình có quyền và nghĩa vụ gì. Hàng năm tuyên truyền sức khỏe giới tính trong ngoại khóa, sinh hoạt lớp, hướng tới cho học sinh bộc lộ tính cách, tâm lý. Bên cạnh tuyên truyền, giáo dục giới tính, các thầy cô thường xuyên giám sát học sinh có hành vi không chuẩn mực, gọi riêng các em vào phòng tham vấn học đường, tư vấn cho học sinh. Thầy cô cũng luôn tạo không khí cởi mở, thoải mái cho các em, khuyến khích học sinh có 30 phút đọc sách mỗi ngày. Lớp học nào cũng có giá sách như một thư viện mini. Bằng những giải pháp cụ thể, nhà trường nỗ lực để xây dựng văn hóa đọc lành mạnh, giúp học sinh tránh xa tệ nạn xã hội”.

Đọc thêm

Hà Nội đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Giáo dục

Hà Nội đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

TTTĐ - 10 đề tài của học sinh Hà Nội tham dự cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2025 đều đoạt giải, trong đó có 3 giải Nhất.
Học sinh trường THCS Nguyễn Du: Hiểu luật để tự tin vào đời Giáo dục

Học sinh trường THCS Nguyễn Du: Hiểu luật để tự tin vào đời

TTTĐ - Nhằm giúp các em học sinh hiểu luật, biết cách tự bảo vệ mình, cư xử đúng mực, tránh xa những điều sai trái và xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện, trong những năm học vừa qua, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn, giáo dục và học tập pháp luật cho học sinh.
Hà Nội chấn chỉnh, siết chặt an toàn thực phẩm trường học An toàn thực phẩm

Hà Nội chấn chỉnh, siết chặt an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Liên quan đến những tồn tại về cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh khu vực nấu ăn phục vụ cho học sinh Trường Tiểu học Vạn Phúc cần khắc phục tại số 7 Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội), chiều 21/4, thông tin tới báo chí, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, Phòng đã phối hợp đơn vị chức năng yêu cầu Trường Tiểu học Vạn Phúc đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Y: Người thầy gieo hạt giống tri thức, gặt thế hệ lãnh đạo tương lai Giáo dục

Tiến sĩ Nguyễn Văn Y: Người thầy gieo hạt giống tri thức, gặt thế hệ lãnh đạo tương lai

TTTĐ - Hai ngôi trường đại học hàng đầu Việt Nam – Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Ngoại thương – đã trải qua gần một thế kỷ phát triển, trở thành điểm sáng trong hệ thống giáo dục châu Á. Trong hành trình ấy, Tiến sĩ Nguyễn Văn Y là một trong những gương mặt tiêu biểu với đóng góp nổi bật trong giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Khẳng định vai trò hướng nghiệp, định hướng tương lai cho người trẻ Giáo dục

Khẳng định vai trò hướng nghiệp, định hướng tương lai cho người trẻ

TTTĐ - Sáng 19/4, gần 2.000 học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội cùng nhau lắng nghe những chia sẻ đến từ các vị chuyên gia là giảng viên, doanh nhân đầu ngành trong chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức. Sự kiện là cơ hội để các bạn học sinh THPT xây dựng kế hoạch cụ thể về lựa chọn nghề nghiệp, cũng như ngành, trường đại học phù hợp với bản thân.
Hôm nay (21/4), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hôm nay (21/4), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Từ ngày 21/4, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2025; thời gian đăng ký đến 17 giờ ngày 28/4.
GreenAms lập kỳ tích tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới Giáo dục

GreenAms lập kỳ tích tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới

TTTĐ - Đội tuyển GreenAms 24751 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã làm nên kỳ tích khi giành danh hiệu Á quân thế giới cuộc thi The FIRST Tech Challenge World Championship 2025.
Xoá tan nỗi lo tốt nghiệp không có việc làm Giáo dục

Xoá tan nỗi lo tốt nghiệp không có việc làm

TTTĐ - Sáng 19/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại tư vấn hướng nghiệp 2025 tại trường THPT Thọ Xuân, Đan Phượng. Chương trình có sự tham gia của rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trong đó gian hàng tư vấn của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội thu hút đông đảo học sinh quan tâm, đặc biệt là với nhóm ngành dễ có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp
Chuyên gia chia sẻ bí quyết chọn ngành học chuẩn để thành công Giáo dục

Chuyên gia chia sẻ bí quyết chọn ngành học chuẩn để thành công

TTTĐ - Ngày 19/4, chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng các đơn vị liên kết tổ chức tại Trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng) đã diễn ra sôi nổi với những bí quyết chia sẻ từ các chuyên gia, giúp các em học sinh có lựa chọn đúng đắn trong hành trang bước vào ngưỡng cửa đại học.
Đón đầu xu hướng chọn nghề, làm chủ tương lai trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đón đầu xu hướng chọn nghề, làm chủ tương lai trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Giữa bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi, chương trình Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Huyện đoàn Đan Phượng và trường THPT Thọ Xuân tổ chức ngày 19/4 đã trở thành cầu nối ước mơ nghề nghiệp cho hơn 2.000 học sinh.
Xem thêm