Tag

Học sinh Hà Nội tiếp cận với sân khấu tuồng qua vở diễn “Chiếc bóng oan khiên”

Điện ảnh - Âm nhạc 19/05/2023 09:32
aa
TTTĐ - Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) đã phối hợp cùng nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức cho học sinh xem biểu diễn tại rạp Hồng Hà.
Bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” 410 giáo viên và học sinh Hoàn Kiếm được tuyên dương, khen thưởng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND thành phố Hà Nội về việc giới thiệu nghệ thuật truyền thống với khán giả trẻ, đặc biệt là các vở diễn gắn với các tác phẩm trong chương trình học của học sinh các cấp, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã phối hợp cùng nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức cho học sinh xem biểu diễn tại rạp Hồng Hà.

Học sinh Hà Nội tiếp cận với sân khấu tuồng qua vở diễn “Chiếc bóng oan khiên”
Học sinh trường THCS Thành Công hào hứng khi được xem vở tuồng dân gian "Chiếc bóng oan khiên"

Sáng 18/5, học sinh trường THCS Thành Công đã được xem vở tuồng dân gian “Chiếc bóng oan khiên”.

Tuồng là một loại hình sân khấu truyền thống được hình thành từ rất lâu đời; Dùng hát, múa, diễn theo phương pháp ước lệ tượng trưng cao do dàn nhạc đệm phụ họa, dùng thể văn xuôi, văn biền ngẫu và các thể thơ có niêm luật chặt chẽ, với nội dung đề cao tư tưởng trung quân ái quốc, trọng đạo lí, tinh thần hi sinh vì nghĩa lớn.

Để giới thiệu loại hình sân khấu truyền thống này đồng thời đem tác phẩm văn học trong chương trình THCS đến gần học sinh hơn, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình và trường THCS Thành Công đã tổ chức buổi ngoại khóa cho học sinh THCS xem vở tuồng “Chiếc bóng oan khiên” và giao lưu, trò chuyện với các nghệ sĩ biểu diễn.

Vở diễn được xây dựng từ tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” trích trong “Truyền kì mạn lục” của danh sĩ Nguyễn Dữ. Một tác phẩm văn học được giảng dạy trong chương trình THCS.

Đến với rạp Hồng Hà, có nhiều bạn học sinh lần đầu được tiếp cận với loại hình sân khấu dân gian này, các con rất háo hức. Trong suốt buổi diễn, học sinh chăm chú theo dõi những giọng hát khác nhau: Nói lối, hát nam, hát khách, xướng bạch, ngâm, những hoạt cảnh, nhân vật mang tính cách đặc trưng…

Mỗi giọng hát vang lên trong cảnh hoạt cảnh, nhân vật mang tính cách đặc trưng… trong hoàn cảnh khác nhau đã đem đến cảm nhận sâu sắc về tác phẩm.

Học sinh Hà Nội tiếp cận với sân khấu tuồng qua vở diễn “Chiếc bóng oan khiên”
Qua buổi biểu diễn, các em học sinh được bồi đắp thêm tình yêu với nghệ thuật sân khấu truyền thống

Vở diễn “Chiếc bóng oan khiên” đã nói lên thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ, mang theo âm hưởng hùng tráng về người phụ nữ tận trung báo quốc đồng thời đem lại bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và Tổ quốc… Vở diễn đã đem lại cho giáo viên, học sinh một cảm nhận sâu sắc về tác phẩm, một trải nghiệm thú vị với nghệ thuật tuồng.

Qua buổi diễn, học sinh được giao lưu, đưa ra những câu hỏi nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về tình yêu nghề của nghệ sĩ, về một loại hình sân khấu truyền thống giàu ý nghĩa cần bảo tồn. Học sinh TrịnhTuấn Khang - lớp 8A7 băn khoăn: “Một vở diễn 2 tiếng trên sân khấu thì phải luyện tập và phối hợp tập luyện trong bao lâu?”.

Các nghệ sĩ cho biết: Một vở diễn để lên được sân khấu trong 2 tiếng đồng hồ là công sức của tập thể diễn viên, dàn nhạc, biên kịch… phải luyện tập, phối hợp, gia công trong khoảng 60 ngày. Câu trả lời của các nghệ sĩ tuồng khiến chúng ta thêm trân trọng và nhận thấy rõ hơn ý thức cần gìn giữ, lan tỏa, làm sống dậy những giá trị văn hóa trong nghệ thuật sân khấu dân gian.

Sau buổi diễn, học sinh Trần Đức Hoàng - lớp 8A7 chia sẻ cảm xúc: “Em rất ấn tượng với vở diễn ngày hôm nay, các nghệ sĩ đã diễn rất cảm xúc và chân thực. Vở tuồng thật sự có ý nghĩa với học sinh chúng em vì rất gần gũi tác phẩm trong chương trình SGK đang học”.

Hi vọng nghệ thuật tuồng sẽ đến được với học sinh để các em hiểu và thêm yêu một loại hình sân khấu truyền thống của dân tộc.

Đọc thêm

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Xem thêm