Tag

Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị

Xã hội 19/01/2024 12:54
aa
TTTĐ - Nhiều chuyên gia, đại biểu tham dự hội thảo phát triển đường sắt đô thị (ĐSĐT) nhận định, cần hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị xuyên suốt từ bộ máy chính quyền, cơ chế, chính sách đến nhận thức, tổ chức thực hiện; khuyến khích, huy động, đa dạng hóa các nguồn lực để xây dựng, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả công tác thiết kế cũng như triển khai thực hiện dự án.
Giải phóng mặt bằng khâu then chốt hoàn thành dự án đúng tiến độ Phát triển hệ thống đường sắt đô thị: Cần khung tiêu chuẩn thống nhất Hệ thống tiêu chuẩn kĩ thuật phải phù hợp với Việt Nam

Tiêu chuẩn hóa là điều kiện tiên quyết cho sự đổi mới

Tại phiên chuyên đề quy chuẩn, tiêu chuẩn kĩ thuật (TCKT), công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị diễn ra sáng 19/1, trong khuôn khổ hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, TS Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Kết luận số 49 - KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ mục tiêu “Hoàn chỉnh mạng lưới ĐSĐT tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với Vùng Thủ đô) và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035”.

Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu kết luận hội thảo

Bên cạnh 10 tuyến với 417,8km ĐSĐT được quy hoạch từ trước, sau khi rà soát mạng lưới giao thông, Hà Nội đã đặt vấn đề xây dựng thêm 7 tuyến, tổng chiều dài 178km ĐSĐT nữa. Đó là mục tiêu rất nặng nề, đòi hỏi thành phố phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt.

Thực tế triển khai hai dự án ĐSĐT (số 2A và 3.1) tại Hà Nội, cũng như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, một trong những khó khăn vướng mắc chủ yếu khiến thời gian thực hiện kéo dài, gây lãng phí nguồn nhân lực là thiếu thống nhất, đồng bộ tiêu chuẩn quy chuẩn, kỹ thuật. Các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho nhiều dự án không đồng bộ và khác nhau dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình và duy tu bảo dưỡng về sau.

Tiến sỹ Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội
TS Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội phát biểu tại hội thảo

TS Nguyễn Thị Hoài An, Khoa Vận tải và kinh tế đường sắt (Trường Đại học Giao thông vận tải) cho rằng, tiêu chuẩn hóa là điều kiện tiên quyết quan trọng cho sự đổi mới và an toàn của hệ thống đường sắt. Tiêu chuẩn là thước đo, tiềm năng kỹ thuật làm tăng khả năng đổi mới và khả năng cạnh tranh quốc tế, tăng chất lượng vận hành, tăng lợi thế về chi phí.

Ông Xin Luo, Giám đốc Phòng An toàn và công nghệ, Metro Thâm Quyến, Trung Quốc nhận định, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội 2A đã đi vào hoạt động, đạt kết quả tốt và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu. Trong tương lai, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ được phát triển rất nhanh, tương tự như Thâm Quyến. Vì vậy dựa trên kinh nghiệm của Thâm Quyến và sự hiểu biết về đường sắt đô thị ở Hà Nội, Việt Nam, ông Xin Luo đưa ra những cách thức tiếp cận cho Việt Nam.

Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị
Ông Xin Luo, Giám đốc Phòng An toàn và công nghệ, Metro Thâm Quyến, Trung Quốc

Một là, Nhà nước, chính quyền ngành và chính quyền thành phố cần ban hành các luật, quy định hoặc quy định quản lý có liên quan nhằm vận hành, bảo dưỡng và quản lý đường sắt đô thị để đảm bảo an toàn và tính ổn định cho vận hành đường sắt đô thị.

Việt Nam cần hoàn thiện quy hoạch tổng thể, thiết kế và xây dựng đường sắt đô thị phù hợp với yêu cầu quản lý toàn bộ vòng đời để nâng cao năng lực vận hành và năng lực của mạng lưới đường sắt đô thị.

Nhân sự vận hành cần tham gia thiết kế, xây dựng và bàn giao đường sắt đô thị càng sớm càng tốt để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận hành đường sắt đô thị.

“Cần tập trung vào hành khách, liên tục cải tiến phương thức quản lý, nâng cao nhận thức về dịch vụ và quản lý chất lượng để cho thấy phúc lợi công cộng của đường sắt đô thị. Cùng với đó, cần nghiên cứu các chi phí và nguồn vốn hợp lý cho hoạt động vận hành, bảo dưỡng để đạt được sự phát triển bền vững của đường sắt đô thị”, ông Xin Luo nhấn mạnh.

Nguồn tư liệu quý để hoạch định chính sách

Phát biểu kết luận hội thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sau thời gian làm việc tích cực, khẩn trương, hội thảo chuyên đề “Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị” đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung và chương trình đặt ra.

Theo số liệu từ Ban tổ chức, đã có nhiều đoàn đại biểu đăng ký tham gia với số lượng khoảng 200 đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương, địa phương, các tổ chức, cơ quan ngoại giao. Đặc biệt, có sự góp mặt của 30 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt đô thị và giao thông công cộng. Điều đó cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực phát triển hệ thống đường sắt đô thị công cộng.

Hội thảo đã nhận được tổng số 11 bài báo cáo, tham luận. Qua đánh giá, các tham luận đều có chất lượng tốt, được chuẩn bị công phu, đề cập vào các nội dung cốt lõi, phản ánh thực trạng, xu thế phát triển của hệ thống đường sắt đô thị trên thế giới nói chung và tại hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị
Quang cảnh hội thảo

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, các bài phát biểu và ý kiến trao đổi tại hội thảo đã thể hiện sự đồng tình và thống nhất cao về vai trò ngày càng lớn của hệ thống đường sắt đô thị, không những làm thay đổi diện mạo và đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia mà còn góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng đã thẳng thắn chia sẻ các vấn đề nan giải trong quá trình đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị. Cụ thể là những khó khăn trong việc áp dụng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ trong lĩnh vực đường sắt đô thị, đây là vấn đề thực tế đã gặp phải tại các dự án đã triển khai tại Việt Nam.

Các đại biểu đã đề xuất các chính sách sách ưu tiên, ưu đãi cho phát triển thị trường, các cơ sở công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ cho đường sắt; cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án để tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các nhà thầu nước ngoài.

Cùng với đó, nhiều ý kiến cũng chỉ ra thực trạng, bất cập, vướng mắc trong công tác tổ chức thực hiện dự án theo các mô hình tổ chức quản lý thực hiện các dự án đầu tư, vận hành, bảo dưỡng các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam và kinh nghiệm từ các mô hình tổ chức, quản lý, thực hiện dự án triển khai tại các nước phát triển.

Từ thực tiễn và kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị ở các nước phát triển cũng như các nước đã đầu tư đưa vào khai thác sử dụng có điều kiện tương đương Việt Nam, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có giá trị trong công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý hệ thống đường sắt đô thị. Các ý kiến đặc biệt nhấn mạnh vào việc xây dựng tầm nhìn dài hạn với sự tham gia và đồng thuận của người dân; hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị xuyên suốt từ bộ máy chính quyền, cơ chế, chính sách đến nhận thức, tổ chức thực hiện; khuyến khích, huy động, đa dạng hóa các nguồn lực để xây dựng, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả công tác thiết kế cũng như triển thực hiện dự án.

“Các ý kiến đóng góp sẽ là nguồn tư liệu có giá trị để các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, hoạch định chính sách tham khảo trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển hệ thống đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống giao thông công cộng nói chung, góp phần xây dựng Thủ đô và Thành phố mang tên Bác trở nên văn minh, hiện đại”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Ánh Dương. Ảnh: Phạm Mạnh

Đọc thêm

Tây Ninh: "3 đột phá" đưa xã Mỹ Yên vươn mình trong kỷ nguyên mới Xã hội

Tây Ninh: "3 đột phá" đưa xã Mỹ Yên vươn mình trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Trải qua 2 ngày làm việc (ngày 11 - 12/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đã thông qua hàng loạt chỉ tiêu, giải pháp để đưa địa phương vươn mình vào "kỷ nguyên mới".
Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH & Đời sống

Đắk Lắk hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách

TTTĐ - Đắk Lắk là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành 100% nhiệm vụ thành lập ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh): Quyết tâm tạo đột phá kinh tế, xã hội ngay từ nhiệm kỳ đầu Xã hội

Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh): Quyết tâm tạo đột phá kinh tế, xã hội ngay từ nhiệm kỳ đầu

TTTĐ - Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất, xã Kỳ Khang đặt mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; quyết tâm tạo đột phá toàn diện về mọi mặt, phát huy tiềm năng và khai thác lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phấn đấu sớm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao.
Lâm Đồng: Thả rùa biển quý hiếm về đại dương Môi trường

Lâm Đồng: Thả rùa biển quý hiếm về đại dương

TTTĐ - Sáng 12/8, một cá thể rùa biển quý hiếm đã được thả về môi trường tự nhiên tại Khu Bảo tồn biển Hòn Cau (xã Liên Hương, tỉnh Lâm Đồng) sau khi được lực lượng Biên phòng cứu hộ.
Phường Hồng Hà triển khai các dự án lớn, quan trọng của thành phố Xã hội

Phường Hồng Hà triển khai các dự án lớn, quan trọng của thành phố

TTTĐ - Sáng 12/8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hồng Hà (TP Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bát Tràng: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I Xã hội

Bát Tràng: Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Bát Tràng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 17 - 18/8/2025. Để Đại hội diễn ra thành công, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã và đang được triển khai tích cực, sẵn sàng cho sự kiện chính trị lớn của địa phương, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên trong xã.
HĐND Đồng Tháp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ sau hợp nhất Xã hội

HĐND Đồng Tháp quyết liệt thực hiện nhiệm vụ sau hợp nhất

TTTĐ - Với nhiều đổi mới trong nội dung và phương thức hoạt động, HĐND tỉnh Đồng Tháp mới đã nhanh chóng bắt nhịp sau khi hợp nhất, xử lý kịp thời các vấn đề quan trọng, tăng cường giám sát và gắn bó chặt chẽ với cử tri, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
Quyết tâm đưa xã Dương Hòa chuyển mình, ngày càng văn minh, hiện đại Xã hội

Quyết tâm đưa xã Dương Hòa chuyển mình, ngày càng văn minh, hiện đại

TTTĐ - Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Dương Hòa (Hà Nội) quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức để xã thực sự chuyển mình, ngày càng xanh, văn minh, hiện đại và hạnh phúc, vững bước cùng Thủ đô và đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Xây dựng “lá chắn đa tầng” bảo vệ trẻ em trên không gian mạng Muôn mặt cuộc sống

Xây dựng “lá chắn đa tầng” bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, mở ra cho thế hệ trẻ một thế giới tri thức và kết nối vô tận. Tuy nhiên, cánh cửa diệu kỳ ấy cũng song hành với những góc tối đầy cạm bẫy. Những vụ việc đau lòng liên quan đến lừa đảo, bắt nạt và đặc biệt là hình thức tội phạm mới mang tên “bắt cóc online” đang gióng lên hồi chuông báo động khẩn thiết. Hơn bao giờ hết, xã hội cần chung tay xây dựng những “lá chắn” vững chắc, đa tầng để bảo vệ trẻ em trước vô vàn hiểm nguy trên không gian mạng.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Duyên Quỳnh chung tay vì trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Duyên Quỳnh chung tay vì trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chính thức công bố ca khúc mới sáng tác riêng cho Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam, do ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh thể hiện cùng Dàn nhạc giao hưởng V-Art. Đồng thời, anh cũng kêu gọi mọi người hãy tặng "hoa thương em" để đóng góp tâm sức cùng chăm lo cho trẻ em trên hành trình đến trường và hòa nhập cùng cộng đồng.
Xem thêm