Tag

Hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát huy nội lực, vươn lên làm chủ cuộc sống

BHXH & Đời sống 13/11/2021 19:58
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội đang xây dựng định hướng mục tiêu đến năm 2030, mức sống và thu nhập của Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngang bằng với nhân dân các xã vùng ngoại thành Hà Nội. Đặc biệt là cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của thành phố...

Hà Nội phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số “Điểm tựa” vững chắc của đồng bào dân tộc thiểu số trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân

Xác định đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số là đầu tư phát triển bền vững, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm tập trung nguồn lực, có nhiều chính sách thiết thực đối với khu vực này; Qua đó góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tại huyện Thạch Thất (Hà Nội), hiện có hơn 11.500 người dân tộc thiểu số sống tập trung tại ba xã Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung. Ðây là ba xã miền núi của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình sáp nhập về Hà Nội theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan.

Sau 13 năm sáp nhập về Thủ đô, với nguồn lực đầu tư tập trung, từ các xã có điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn, đến nay ba xã đã có cơ sở hạ tầng phát triển, đời sống của người dân được nâng cao.

Hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát huy nội lực, vươn lên làm chủ cuộc sống
Thành phố Hà Nội đang xây dựng định hướng mục tiêu đến năm 2030, mức sống và thu nhập của Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngang bằng với Nhân dân các xã vùng ngoại thành

Chánh Văn phòng HÐND - UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Trường Giang cho biết: Triển khai thực hiện Kế hoạch 166 ngày 30/1/2012 và Kế hoạch 138 ngày 15/7/2016 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Hà Nội, giai đoạn 2015 - 2019, ba xã miền núi Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung đã triển khai 46 dự án với tổng mức đầu tư gần 407 tỷ đồng.

Nguồn vốn này được tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhà văn hóa, trường học, cải tạo và xây mới công trình thủy lợi, chợ.

Ðến nay, đã xây mới 31 đường giao thông, 14 nhà văn hóa thôn, trung tâm văn hóa thể thao xã Yên Bình, 88 phòng học, chợ Yên Trung; Xây dựng, nâng cấp 12km mương thủy lợi. Thu nhập bình quân đầu người là 46 triệu đồng/người/năm, tăng 10 triệu đồng so với năm 2016.

Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số đến cuối năm 2019 còn 0,82%, giảm 22% so với năm 2016. 100% số hộ gia đình được sử dụng lưới điện quốc gia, tất cả ba xã đều đạt tiêu chí quốc gia về y tế, được thành phố công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới…

Chị Nguyễn Thị Thu (dân tộc Mường, ở thôn Đầm Bối, xã Yên Trung) chia sẻ, 5 năm gần đây, đời sống bà con dân tộc thiểu số trong xã có nhiều chuyển biến tích cực. Cùng với sự hỗ trợ đầu tư của thành phố, huyện và các chương trình mục tiêu quốc gia nên hệ thống cơ sở hạ tầng như trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, giao thông, thủy lợi... được nâng cấp và xây mới.

Người dân còn được hỗ trợ về kỹ thuật, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hàng trăm người. Hằng năm, người dân được tuyên truyền về các chính sách, pháp luật mới; Được khuyến khích tập luyện cồng chiêng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Tham gia các hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian… Nhờ vậy, tình đoàn kết cộng đồng được củng cố, bà con luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững

Hà Nội hiện có gần 108 nghìn người dân tộc thiểu số sinh sống ở 30 quận, huyện, thị xã, trong đó cư trú tập trung theo cộng đồng tại 14 xã của năm huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Ðức. Những năm qua, thành phố đã dành hơn 2.000 tỷ đồng triển khai thực hiện 224 dự án thuộc các lĩnh vực: Y tế, thủy lợi, nước sạch, văn hóa, trường học, giao thông ở 14 xã có người dân tộc thiểu số sinh sống tập trung.

Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Phúc Hải nhận định: Các chương trình, dự án, chính sách đã được triển khai kịp thời, hiệu quả. Ðến nay, tất cả các xã miền núi đã có mạng lưới điện quốc gia. Ðời sống của đồng bào được cải thiện, trình độ dân trí ngày một nâng cao. Nhiều tệ nạn xã hội và các hủ tục dần được đẩy lùi.

Hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát huy nội lực, vươn lên làm chủ cuộc sống
Thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp cụ thể về huy động các nguồn lực để nâng cao cả đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Dù điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều thay đổi, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, song trên thực tế để rút ngắn hơn nữa khoảng cách giữa các xã miền núi với các xã vùng đồng bằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Ðợt khảo sát mới đây về tình hình thực hiện các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 của các ban HÐND thành phố Hà Nội cho thấy vẫn cần tiếp tục đầu tư cho khu vực này.

Tuy nhiên, việc đầu tư các chương trình, dự án còn dàn trải, thi công kéo dài, nhất là các dự án về giao thông, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư. Trong khi đó, vốn đối ứng của địa phương và Nhân dân còn hạn chế, quy mô đầu tư ở một số nơi chưa sát thực tế cũng là lý do khiến các dự án chưa thật sự phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, tại các địa phương cũng có những khó khăn riêng. Bên cạnh việc kiến nghị thành phố bố trí đủ nguồn lực để thực hiện các dự án theo đúng kế hoạch, nhất là ưu tiên cho nhóm chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và dự án về thủy lợi, nông nghiệp... các huyện Mỹ Ðức, Quốc Oai, Ba Vì, Thạch Thất kiến nghị cần tiếp tục có chính sách đặc thù phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với địa bàn các xã miền núi, ưu tiên các nguồn vốn đầu tư hằng năm và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Ðồng thời, thành phố cần quan tâm, ưu tiên chính sách cho công tác đào tạo, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ công chức là người dân tộc thiểu số đối với các xã miền núi.

Ðể phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian tới, thành phố Hà Nội cần có giải pháp cụ thể về huy động các nguồn lực để thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc nhằm xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng khu vực này, góp phần nâng cao cả đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Quan trọng hơn, các địa phương cần khuyến khích, hỗ trợ để người dân tộc thiểu số phát huy nội lực, vươn lên làm chủ cuộc sống, góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc trong xu thế hội nhập và phát triển.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Xem thêm