Tag

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho hơn người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19

Xã hội 06/06/2021 13:22
aa
TTTĐ - Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, song trong 5 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho hơn 78.600 người lao động, đạt 49,1% kế hoạch năm, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho người lao động tại các hệ thống bán lẻ Chấn chỉnh công tác quản lý, xét duyệt hưởng chế độ ốm đau, thai sản Hà Nội tăng cường tiếp nhận hồ sơ trợ cấp thất nghiệp theo hình thức gián tiếp Đề xuất hỗ trợ 80.000 đồng/ngày cho người lao động cách ly y tế

Giải quyết việc làm cho hơn 78.600 lao động

Mặc dù dịch Covid- 19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng ngay từ đầu năm 2021, thành phố Hà Nội đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, khoanh vùng nhỏ gọn, hạn chế tác động đến đời sống dân sinh, bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép": Vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động được Hà Nội quan tâm thực hiện đồng bộ nên thị trường lao động trên địa bàn đã ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan hơn, tình trạng thất nghiệp cũng giảm hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính 5 tháng đầu năm năm 2021, toàn thành phố giải quyết việc làm cho hơn 78.600 lao động, đạt 49,1% kế hoạch giao trong năm, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho hơn người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19
Ước tính 5 tháng đầu năm năm 2021, toàn thành phố giải quyết việc làm cho hơn 78.600 lao động

Từ đầu năm 2021 đến nay, Hà Nội đã tổ chức thành công 20 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 558 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia và hơn 4,4 nghìn lượt lao động được phỏng vấn. Kết quả có hơn 1,5 nghìn người được tuyển dụng sau khi kết thúc phiên giao dịch.

Với nhóm lao động không may bị mất việc làm, các cơ quan chức năng đã ra quyết định trợ cấp thất nghiệp cho gần 22.000 người, hỗ trợ học nghề cho gần 1.000 người, giúp người lao động từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Kết quả này có được là nhờ các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ giải pháp đào tạo nghề, tạo việc làm, chăm lo đời sống cho người lao động. Cụ thể, từ nguồn vốn ủy thác qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội, các đơn vị, địa phương đã giúp hơn 26.000 lao động có việc làm.

Thông qua các phiên giao dịch việc làm được tổ chức thường xuyên, các cơ quan chức năng đã mang đến cơ hội việc làm cho hàng nghìn lượt người, trong đó có hơn 1.500 người ứng tuyển thành công.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song các doanh nghiệp vẫn thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng lao động cho hơn 3.000 vị trí việc làm mới thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm.

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho hơn người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song các doanh nghiệp vẫn thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng lao động

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông cho vị trí công việc bán hàng, nhân viên vận chuyển, giao nhận; cần tuyển dụng lao động chất lượng cao cho vị trí, như kỹ sư vận hành, kỹ sư kiểm soát, giám đốc điều hành... Mức lương nhà tuyển dụng đưa ra từ 5 đến 25 triệu đồng/người/tháng, tùy từng vị trí công việc và chuyên môn, tay nghề của người lao động...

Nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu về lao động trong bối cảnh có dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội bố trí riêng khu vực phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến, trung bình mỗi ngày thu hút hơn 100 lượt người đến ứng tuyển; Đồng thời, phối hợp với một số tỉnh, thành phố tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến.

Tăng cường kết nối, tuyển dụng trực tuyến

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các trung tâm dịch vụ việc làm ở nhiều địa phương đã nỗ lực giải quyết bài toán việc làm cho người lao động trong mùa dịch. Trong đó, giải pháp tuyển dụng trực tuyến đã phát huy hiệu quả, phần nào giải quyết được việc làm cho hàng nghìn lao động.

Hiện Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội có 15 sàn giao dịch vệ tinh đặt tại các quận huyện trên địa bàn thành phố. Các sàn vệ tinh này đã hoạt động liên tục suốt thời gian qua. Dù số lượng tuyển dụng của các doanh nghiệp thời gian qua có giảm do dịch Covid-19 nhưng trung bình mỗi ngày các sàn cũng kết nối được cho hơn 100 người lao động với hơn 20 đơn vị tuyển dụng và vẫn đảm bảo giãn cách trong lúc dịch bệnh phức tạp.

Hỗ trợ giải quyết việc làm cho hơn người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19
Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đơn vị tuyển dụng lao động đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, một số ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trước dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 như nhóm ngành thương mại, dịch vụ và du lịch. Thời điểm đó, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này khoảng 35- 40%, đến thời điểm này, vẫn có doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhưng đã có dấu hiệu chững lại. Tuy vậy nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành sản suất lại tăng lên.

Do đó, ông Thành cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ phải tăng cường kết nối với các doanh nghiệp nhóm ngành sản xuất để bù lại sự sụt giảm của các nhóm ngành dịch vụ. “Các doanh nghiệp không có điều kiện tham gia phỏng vấn trực tiếp hoặc trực tuyến được, chúng tôi có thể lập danh sách người lao động trên cơ sở dữ liệu chúng tôi thu thập được, sau đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phía người lao động cũng vậy.

Theo khảo sát nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm ngành sản xuất như: dệt may, da giày, linh kiện điện tử, cơ khí đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh phỏng vấn trực tuyến ở nhóm ngành sản xuất trực tiếp để giúp người lao động sớm tìm được việc làm”, ông Thành cho biết.

Dù là phương án tuyển dụng tối ưu trong bối cảnh hiện nay nhưng ông Thành cũng cho hay, việc kết nối cung cầu qua hình thức online chưa đạt được hiệu quả cao như việc kết nối trực tiếp. Tuy vậy, số lượng lao động tìm được việc làm qua hình thức này cũng đang có những dấu hiệu tích cực hơn.

Để hình thức tuyển dụng trực tuyến này đạt hiệu quả cao hơn, ông Thành cho rằng, doanh nghiệp cần nghiên cứu và sàng lọc kỹ các hồ sơ ứng tuyển được gửi đến, sắp xếp thời gian phỏng vấn phù hợp và linh động hơn trong yêu cầu tuyển dụng. Về phía người lao động cần trang bị thêm những kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp và hồ sơ online đầy đủ, cụ thể…đ

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm