Tag

Hệ thống thu phí đường bộ không dừng ở Singapore hiện đại thế nào?

Xe++ 29/07/2022 11:00
aa
TTTĐ - Quốc đảo sư tử" Singapore là một trong những nước sở hữu hệ thống giao thông hiệu quả bậc nhất thế giới. Quốc gia này đã triển khai hệ thống thu phí không dừng từ năm 1998 và vẫn duy trì cho tới nay.

Là một quốc gia có diện tích đất chỉ hơn 700km2, song Singapore lại có mật độ dân số rất cao. Mặc dù có một hệ thống giao thông công cộng mạnh mẽ, ô tô vẫn tiếp tục là phương tiện đi lại phổ biến trong nước.

Theo Development.asia, Singapore là nước đầu tiên áp dụng việc định giá ùn tắc như một công cụ để kiểm soát lưu lượng giao thông.

Vào năm 1975, “quốc đảo sư tử” bắt đầu áp đặt một mức giá cố định theo Kế hoạch Cấp phép Khu vực (ALS) và được thực thi thủ công. Tại thời điểm đó, cơ sở vật chất của nước này chưa hề hiện đại. Để thực hiện việc thu phí, Chính phủ cho dựng các trạm đơn giản, không hề sử dụng các thiết bị công nghệ cao.

Khi các phương tiện này vào trung tâm thương mại, họ phải mua vé giấy và dán lên kính. Một năm sau, lượng ô tô vào trung tâm giảm 40%. Tuy nhiên, biện pháp thủ công này đòi hỏi lượng nhân viên rất lớn nên khó kiểm soát và đẩy cao chi phí hoạt động, đồng thời gây bất tiện cho người lái xe.

Đề án này sau đó được cải tiến trong nhiều năm và được nâng cấp thành hệ thống Định giá Đường điện tử (Electronic Road Pricing - ERP) hiện tại, tự động tính phí của người lái xe mỗi khi họ đi qua những con đường được sử dụng nhiều trong giờ cao điểm.

Mức phí sẽ tăng hoặc giảm tùy theo mức độ ùn tắc trên đoạn đường có thu phí hoặc đường cao tốc. Hệ thống thu phí điện tử xe vào nội đô đã mang lại hiệu quả trong việc quản lý tắc nghẽn giao thông.

Hệ thống ERP hoạt động dựa trên 3 bộ phận chính là các cổng ERP đặt trên các tuyến đường, thiết bị thu phí gắn trên phương tiện (In-vehicle Unit - IU) và thẻ nạp tiền trả trước (CashCard hay EZ-Link), cuối cùng là hệ thống máy tính trung tâm.

Các cổng ERP này được hỗ trợ bởi hệ thống camera có nhiệm vụ theo dõi hoạt động của các phương tiện qua cổng, đồng thời ghi lại biển số xe và kiểm tra các xe có gắn thiết bị thu phí hay không. Thiết bị này được gắn trên xe và đặt ở phía trước, có khe để lái xe lắp thẻ trả phí giao thông tự động.

IU có khả năng hiển thị chữ số, phát âm thanh để thông báo cho tài xế về khoản tiền bị trừ và số dư. Khi một chiếc xe đi qua giàn ERP, hệ thống sẽ tự động trừ phí trong thẻ trong vòng 10 giây bằng công nghệ liên lạc vô tuyến tầm ngắn (DSRC) chuyên dụng.

Camera tại các cổng ERP sẽ chụp ảnh từng chiếc xe. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, chẳng hạn như xe không có IU hoặc thẻ không đủ tiền, hệ thống sẽ gửi hình ảnh của xe đến trung tâm kiểm soát. Chủ sở hữu của chiếc xe sau đó sẽ nhận được thông báo thanh toán phí ERP tại thời điểm đi qua cổng cộng với phí phạt 10 SGD (~170 nghìn VNĐ).

Nếu đóng phạt chậm, vé phạt sẽ tăng lên 70 SGD (~1,2 triệu VNĐ). Trong trường hợp quá 28 ngày, chủ phương tiện có thể bị triệu tập ra tòa.

Mức thu phí ERP hiện nay tại Singapore dao động trong khoảng 50 cent - 3,5 SGD (~11 - 59 nghìn VNĐ) mỗi phương tiện tính trên một lượt đi qua các cổng ERP. Dựa theo mật độ giao thông, mức phí sẽ được thay đổi 30 phút một lần. Bên cạnh đó, cứ 3 tháng/lần Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore sẽ kiểm tra lại mức giá thu một lần để điều chính cho hợp lý.

Việc giá cước liên tục được điều chỉnh nhằm mục đích đảm bảo các phương tiện di chuyển với trong phạm vi tốc độ tối ưu 45-65 km/h với đường cao tốc và 20-30 km/h với đường huyết mạch.

Sự thành công của mô hình thu phí đường bộ ERP tại Singapore đã được nhiều thành phố tại các quốc gia khác áp dụng như London (Anh), Toronto, Ontario (Canada), Stockholm (Thụy Điển), Dubai (Các tiểu vương quốc Ảrập Thống Nhất), Milan (Italy),… .

Mặc dù hoạt động hiệu quả nhưng Singapore vẫn tiếp tục nâng cấp và cải thiện hệ thống ERP. Theo đó, trong tương lai ERP tại “quốc đảo sư tử” sẽ không còn hoạt động dựa trên camera, thay vào đó là công nghệ định vị vệ tinh (GNSS). Thay vì lắp đặt cổng thu phí cố định trên đường, GNSS sử dụng vệ tinh để nhận diện và tính phí khi xe di chuyển đến những khu có lưu lượng giao thông cao.

Với hệ thống mới này, mỗi chiếc xe sẽ tự động trở thành một bộ cảm biến, giúp Cơ quan Giao thông Vận tải và Đất đai Singapore (LTA) có cái nhìn tổng thể, chính xác về tình hình giao thông và can thiệp nếu cần thiết. Thậm chí, LTA sau đó có thể truyền ngược trở lại các dữ liệu này cho lái xe, giúp họ lập kế hoạch cho cuộc hành trình, tránh các con đường tắc nghẽn.

Việc tính cước, truyền đạt thông tin sẽ diễn ra trên bộ thiết bị mới có tên On-board Unit (OBU). Với xe máy, OBU chỉ là một thiết bị đồng bộ. Trên xe hơi và những phương tiện khác, OBU gồm một ăng-ten, bộ xử lý và màn hình cảm ứng.

Theo kế hoạch, GNSS sẽ được áp dụng lên toàn đất nước Singapore vào năm 2021. Tuy nhiên, đại dịch Covide-19 nổ ra khiến chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng và hệ thống mới này sẽ được áp dụng vào năm 2023.

So với hệ thống ERP cũ được áp dụng từ 1998, hệ thống mới có những ưu điểm vượt trội như: Thay vì sử dụng các cổng thu phí đặt trên các con đường như trước đây, hệ thống mới sử dụng định vị vệ tinh để nhận diện quãng đường đi của xe; giảm ùn tắc giờ cao điểm mà nhà quản lý vẫn có thể tính phí đường bộ một cách chính xác.

Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo Xe++

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

TTTĐ - Vượt trội so với xe máy xăng truyền thống về cả ngoại hình, tính năng nhưng giá bán đang rất ưu đãi, xe máy điện VinFast Evo Lite Neo là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ưa chuộng lối sống xanh.
Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh? Xe++

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

TTTĐ - Dải sản phẩm xe máy điện đa dạng với trang bị an toàn, đúng quy chuẩn, tiết kiệm chi phí sử dụng là những lợi thế để VinFast sớm chiếm lĩnh thị phần xe máy dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng Xe++

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.
Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng Xe++

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Rebel Motor - một công ty tư nhân chuyên nhập khẩu xe máy vừa đưa về lô xe Honda CGX 150 để phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước Xe++

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.
Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh Xe++

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

TTTĐ - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày thứ Tư đầu tiên của tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4 Xe++

Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4

TTTĐ - Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 dự kiến sẽ vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt là các dòng SUV và xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện Xe++

Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện

TTTĐ - Trong hai năm qua, doanh số ô tô hybrid của Toyota đã tăng mạnh trên toàn cầu, kéo theo tình trạng thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng.
Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4 Xe++

Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn ưu đãi giảm giá trực tiếp lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Xem thêm