Tag

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm

Nhịp sống trẻ 29/10/2021 09:13
aa
TTTĐ - Những thành quả và tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã mang cuộc sống bình thường từng bước quay trở lại với người dân Việt Nam. Đó cũng chính là lúc mà nhiều người, đặc biệt là giới trẻ lao vào mua sắm để khỏa lấp nỗi buồn, bù đắp cho khoảng thời gian đã mất vì giãn cách xã hội.
“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại Nguy hại từ nội dung 18+ trên mạng xã hội: Giới trẻ "né" cách nào? Giới trẻ và nạn “miệt thị ngoại hình” trên không gian mạng

Lao vào “mua sắm trả thù” sau nhiều tháng “nhịn” dịch vụ

Năm thỏi son mới của những thương hiệu nổi tiếng, ba hộp mặt nạ dưỡng da, hai hộp kem dưỡng ẩm, chì kẻ mày... và cả chục bộ đồ hàng hiệu mới là những món hàng mà Thảo Linh (25 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã “chốt đơn” ngay đầu tháng 10. Đến giữa tháng 10, Linh tiếp tục đặt trước chiếc điện thoại iPhone 13 Pro Max và đã nhận điện thoại mới trong đợt mở bán chính thức đầu tiên của chiếc điện thoại đắt tiền này tại Việt Nam.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
Dù những món đồ cũ vẫn dùng tốt hay vẫn còn nhiều, Thảo Linh vẫn quyết định "mạnh tay" mua sắm để tự thưởng cho bản thân sau thời gian dài nghỉ dịch

"Đối với mình, những món đồ mới và có giá trị này là những phần thưởng mình dành cho bản thân sau thời gian dài chỉ ở nhà và làm việc, không tiêu pha, chơi bời, mua sắm hay đi du lịch. Nó đơn giản là giúp mình cảm thấy bớt chán hơn sau một thời gian thật sự bí bách”, Thảo Linh nói.

Sau giãn cách xã hội, hiện tượng mua sắm điên cuồng hay "mua sắm trả thù" đã lan rộng tới nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình. Tốc độ mua hàng, đặc biệt là các món đồ đắt tiền đã tăng chóng mặt kể từ khi mở cửa lại sau dịch Covid-19.

“Mua sắm trả thù” hay "chi tiêu trả thù" (revenge shopping/buying) không phải là một thuật ngữ mới. Nó được dùng để chỉ tất cả mọi hoạt động mua sắm “điên cuồng” để khỏa lấp một nỗi buồn hoặc thất vọng nào đó ví dụ như một phụ nữ mua sắm thỏa thích sau khi thất tình. Trong bối cảnh của đại dịch, mua sắm trả thù đã mang một ý nghĩa khác, là ham muốn mua sắm bù đắp cho thời gian đã mất vì giãn cách xã hội.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
"Mua sắm trả thù" là việc nhiều người trẻ thực hiện đầu tiên sau khi kết thúc giãn cách xã hội (Ảnh tư liệu"

Khi những tín hiệu tích cực đầu tiên được nhen nhóm sau tháng ngày quay cuồng vì đại dịch, nhiều người trẻ như Thảo Linh đang lao vào mua sắm để khỏa lấp nỗi buồn, bù đắp cho khoảng thời gian đã mất vì giãn cách xã hội. Mua sắm thường là một hoạt động vui vẻ nhưng giờ đây được thúc đẩy bởi một loại cảm xúc từ hành vi "trả đũa" sau thời gian dài bị kìm hãm của giới trẻ.

Nhớ cảm giác được “tiêu tiền”

Thuộc nhóm lao động may mắn vẫn giữ được công việc và thu nhập ổn định trong thời gian dài giãn cách. Khó khăn của Hoàng Kim Nam (24 tuổi, kinh doanh tự do) không phải là vấn đề kinh tế mà là việc phải "chôn chân" ở nhà suốt nhiều tháng vừa qua. Sau khi thành phố Hà Nội từng bước mở cửa trở lại, việc đầu tiên mà Nam nghĩ đến là việc chăm chút bản thân, làm mới tủ quần áo.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
Bạn trẻ Kim Nam tích cực mua sắm để làm mới bản thân sau thời gian dài "chôn chân" tại nhà

"Sau thời gian dài ở nhà và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, mình muốn tìm kiếm những thứ mang lại cảm giác lạc quan, khiến cuộc sống vui vẻ trở lại. Mua sắm luôn là cách tốt nhất có thể giúp mình làm được điều đó.

Khi các quy tắc phòng, chống dịch bện được nới lỏng hơn nữa, mình sẽ vào TP Hồ Chí Minh một thời gian và chắc chắn sẽ còn mua sắm nhiều hơn. Mình là người thích mua sắm ở cửa hàng thay vì shopping online. Ở nhà nhiều, mình thực sự nhớ cảm giác được tự tay chọn đồ, thử quần áo và quẹt thẻ thanh toán", Nam chia sẻ.

Giống như Kim Nam, Phạm Đức Huy (23 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) cũng coi việc "mua sắm trả thù" là một cách để giải tỏa tâm trạng căng thẳng và tự thưởng cho bản thân sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đức Huy cho biết, suốt thời gian dài dịch bệnh diễn ra, chàng trai trẻ không có cơ hội được mua sắm, “tậu” những món đồ mới cho bản thân vì không thích mua sắm online.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
Sau những ngày dài chống dịch, Đức Huy quyết định chi tiền mua sắm để sẵn sàng khi công việc trở lại

“Dịch bệnh được kiểm soát là tín hiệu tích cho ngành du lịch mà mình đang làm quay trở lại. Mình cần phải chuẩn bị thật tốt từ điện thoại mới, quần áo, nước hoa... phục vụ cho công việc. Ngoài ra, mình cũng đã hẹn bạn bè những chuyến đi chơi xa nên các món đồ mình mua đều cần thiết cho bản thân”, Đức Huy nói.

Theo chàng trai trẻ, việc mọi người đổ xô mua sắm khi dịch bệnh giảm nhiệt là điều dễ hiểu. Xét về góc độ tâm lý, Covid-19 đã khiến nhiều bạn trẻ như Huy phải chấp nhận ở nhà với 4 bức tường, bí bách và tạm gác mọi cuộc vui, hẹn hò sang một bên.

Còn với Thu Hoài (27 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng), người gần đây đã đặt mua một chiếc laptop và một chiếc máy tính bảng mới với giá gần 60 triệu đồng, đại dịch đang khiến cô nhìn nhận khác đi về việc chi tiêu của mình. Trong khi nhiều người chi tiêu chắt bóp để có khoản tiền tiết kiệm phòng thân trong ngày dịch, Thu Hoài cho biết cô muốn tận hưởng và đầu tư hơn.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
Bạn trẻ Thu Hoài không ngần ngại chi bộn tiền để mua các thiết bị công nghệ mới để "nâng cấp" bản thân

“Covid-19 khiến mọi thứ trở nên thiếu ổn định và chắc chắn. Thay vì suy nghĩ nhiều cho tương lai, mình muốn sống cho hiện tại. Laptop và điện thoại mới sẽ giúp cho công việc của mình ổn định hơn khi mà đối tượng khách hàng của mình đã được “nâng cấp” hơn. Đó là một khoản đầu tư xứng đáng cho bản thân”, Thu Hoài chia sẻ.

Đọc thêm

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Chưa bao giờ thế giới vận động nhanh như hiện tại, chỉ với một cú chạm, người trẻ có thể học lập trình AI, gọi vốn khởi nghiệp qua blockchain hay điều hành một cửa hàng online ngay trên điện thoại.
Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước Nhịp sống trẻ

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

TTTĐ - Trong những ngày cận kề dịp lễ 30/4 – Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều quán cà phê ở Hà Nội đã khoác lên mình một diện mạo khác, chọn một hướng đi đầy cảm xúc: Kể chuyện đất nước bằng trang trí không gian, đồ uống, để những ai ghé qua đều được chạm vào lịch sử theo cách riêng của mình.
Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam Camera 360 trẻ

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Ngày 30/4/2025 đánh dấu 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một cột mốc lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Không chỉ có những hoạt động truyền thống như lễ hội, triển lãm, diễu hành… mà năm nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn một cách tưởng nhớ và tri ân đầy sáng tạo: Thay ảnh đại diện mạng xã hội (avatar) với khung hình hoặc hình ảnh mang thông điệp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng. Đó là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn.
Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh

TTTĐ - Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân, kết nối và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7 Nhịp sống trẻ

Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, sẽ chính thức diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7, với sự tham gia của 12 đội thi xuất sắc nhất được tuyển chọn từ hàng trăm đề án khởi nghiệp trên cả nước.
Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao Đối thoại với Thanh niên

Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao

TTTĐ - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, bày tỏ mong muốn lắng nghe những ý kiến, đề xuất của thanh niên, đồng thời trao đổi những định hướng, gợi mở, hiến kế giúp thanh niên phát huy tốt hơn vai trò phát triển nông nghiệp xanh.
Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025 Camera 360 trẻ

Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - 119.801 công trình, phần việc thanh niên; hơn 13.000 đội hình tình nguyện "Bình dân học vụ số" do thanh niên làm nòng cốt, tổ chức hơn 18.000 hoạt động hỗ trợ tập huấn, phổ cập kỹ năng số cho trên 785.000 người dân… là những con số ấn tượng tuổi trẻ cả nước đã đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2025.
Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình Camera 360 trẻ

Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ 7, năm 2025 có chủ đề “Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình Camera 360 trẻ

Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình

TTTĐ - Đinh Việt Hà, học sinh lớp 10A1, Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) vừa xuất sắc góp mặt trong top 5 thí sinh Việt Nam tham dự vòng Chung kết Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (ACP World Championship) . Đây là một trong những sân chơi quốc tế danh giá nhất dành cho học sinh, sinh viên đam mê sáng tạo và công nghệ thiết kế.
Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ Camera 360 trẻ

Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 và đề xuất định hướng giai đoạn 2026 – 2030 không chỉ là dịp tổng kết những kết quả đã đạt được, mà còn nhìn nhận lại chặng đường đồng hành của tuổi trẻ với nông thôn Việt Nam, từ đó đề ra những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả chương trình trong thời gian tới.
Xem thêm