Tag

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

Nhịp sống trẻ 27/03/2024 09:00
aa
TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Nữ thủ lĩnh đam mê dạy học tình nguyện

Mỗi mùa hè sang, khi tiếng ve kêu râm ran báo hiệu cái nắng oi ả của những ngày tháng Sáu, cô sinh viên Nguyễn Tuyết Mai lại tất bật khoác balo, cùng anh em trong đội tình nguyện mùa hè xanh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bắt đầu hành trình gieo con chữ đến làng trẻ em SOS. Trong đội tình nguyện, không ai là không biết đến Tuyết Mai, cô Đội phó với vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng ẩn chứa bên trong là một trái tim ấm áp và nội lực phi thường.

Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Từ tình yêu và niềm đam mê cháy bỏng với nghề giáo, cô nữ sinh Tuyết Mai đã bén duyên với lớp dạy học tình nguyện cho trẻ em làng SOS ngay từ năm nhất đại học. Ban đầu, Tuyết Mai chỉ nghĩ đây là cơ hội để nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng chuyên môn, nhưng dần dần, những lớp học ấy đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô gái trẻ.

Lớp học không lương nhưng đầy ắp tình thương

Thời gian đầu tiên khi dịch COVID - 19 ập đến, Mai chỉ có thể dạy học online 1-1 với các em học sinh. Công việc ấy được Mai duy trì đều đặn trong suốt 6 tháng ròng rã. Cứ mỗi 6h tối, cô nàng lại tất bật sửa soạn bài vở, giáo trình cho buổi lên lớp cùng các em. Trong căn phòng nhỏ, tiếng giảng bài, tiếng trả lời rộn rã hòa quyện cùng tiếng gõ bàn phím lách cách, tạo nên một "lớp học online" đầy đặc biệt. Lớp học ấy không lương cho giáo viên nhưng đầy ắp tình thương cho học trò.

Tuyết Mai (thứ 3 từ phải sang, hàng dưới) cùng các thầy trong Ban Giám hiệu trường và đại diện các đội ra quân Mùa hè xanh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Tuyết Mai (thứ 3 từ phải sang, hàng dưới) cùng các thầy trong Ban Giám hiệu trường và đại diện các đội ra quân Mùa hè xanh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngay từ đầu, Mai xác định sẽ không đặt nặng vào số lượng ngày dạy, mà hướng đến chất lượng của mỗi buổi học. Cô nàng luôn tâm niệm rằng, mỗi học sinh đều có khả năng tiếp thu và phát triển khác nhau. Do vậy, trước khi bước vào một khóa học mới, cô giáo trẻ thường dành thời gian để tìm hiểu trình độ, năng lực cũng như hoàn cảnh của từng em học sinh, từ đó xây dựng lộ trình học tập và kế hoạch bài giảng phù hợp với đặc thù từng em.

Hành trình gieo tri thức của Mai không chỉ gói gọn trong những trang giáo án, những tiết học trên lớp. Sau mỗi giờ học, cô giáo gen Z còn dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ với các em học sinh về cuộc sống, về ước mơ. Mai lắng nghe từng tâm tư, nguyện vọng của các em, đồng thời định hướng cho học sinh con đường tương lai. Với Mai, mỗi học sinh đều là một cá thể độc đáo, sở hữu tiềm năng riêng biệt. Vì vậy, cô nàng trân trọng sự khác biệt của mỗi học sinh, khuyến khích các em phát triển năng khiếu và theo đuổi đam mê.

Tuyết Mai là một trong những sinh viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các công tác Đoàn - Hội tại trường.
Tuyết Mai là một trong những sinh viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các công tác Đoàn - Hội tại trường.

Nhớ về tháng ngày gắn bó với Làng trẻ em SOS, lòng Mai lại trào dâng niềm xúc động. Kỷ niệm đẹp nhất in sâu trong tâm trí cô chính là hành trình đồng hành cùng một em học sinh lớp 12 ở làng trẻ SOS trong kỳ thi Đại học.

Ban đầu, Mai chỉ dự định hỗ trợ em trong 6 tháng. Thế nhưng, sự quyết tâm và nghị lực phi thường của cô bé ấy đã khiến Mai cảm động. Vì vậy, cô giáo trẻ quyết định sát cánh và đồng hành cùng em cho đến khi kỳ thi THPT Quốc gia kết thúc. Hai cô trò cùng nhau ôn luyện, cùng nhau chia sẻ những buồn vui trong học tập và cuộc sống. Có những hôm 12 giờ đêm, Mai vẫn thức để chấm bài, tỉ mỉ nhận xét từng lỗi sai, uốn nắn và trau chuốt từng câu chữ cho cô học trò nhỏ.

Cô giáo trẻ tựa như một người chị, một người bạn đồng hành, luôn động viên, khích lệ cô học trò không ngừng cố gắng. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hai cô trò, cô bé học sinh ấy đã đạt được 8 điểm môn Văn trong kỳ thi Đại học. Niềm vui vỡ òa khi Mai nhận được lời động viên, cảm ơn từ các mẹ và dì phụ trách tại làng trẻ sau khi hoàn thành khóa học: “Đó là nguồn động lực to lớn để mình tiếp tục hành trình gieo con chữ đến với những mảnh đời bất hạnh”, Mai bày tỏ.

Những lời cảm ơn từ các mẹ tại làng trẻ SOS là động lực để Mai tiếp tục hành trình gieo con chữ.
Những lời cảm ơn từ các mẹ tại làng trẻ SOS là động lực để Mai tiếp tục hành trình gieo con chữ.

Đối với Tuyết Mai, đây không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần, mà còn là trách nhiệm và niềm đam mê cháy bỏng. Không ít những hôm thời tiết khắc nghiệt, cô giáo trẻ vẫn cố gắng lên lớp đúng giờ, chưa bỏ sót buổi dạy nào, bởi Tuyết Mai hiểu rằng, mỗi buổi học đều vô cùng quý giá đối với các em. “Mỗi bài học được truyền tải, mỗi kiến thức được tiếp thu là một bước tiến nhỏ trên con đường tương lai của học sinh”, Mai tâm sự.

Bên cạnh niềm vui và ý nghĩa khi tham gia dạy học tình nguyện, Tuyết Mai cũng chia sẻ về những khó khăn mà cô gặp phải. Là một sinh viên năm cuối, Mai luôn phải cân bằng giữa việc học tập trên trường, làm khóa luận, tham gia các hoạt động ngoại khóa với việc dạy học cho các em. Có những ngày, Mai phải dạy liên tục nhiều ca liền nhau, nhất là vào giai đoạn cao điểm khi học sinh ôn thi giữa hay cuối học kỳ. Điều này khiến cô nàng cảm thấy mệt mỏi và áp lực, không ít lần, Mai tâm sự rằng đã muốn buông xuôi. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm và lòng yêu thương, Mai đã cố gắng sắp xếp lịch dạy một cách hợp lý để đảm bảo cân bằng giữa việc học của bản thân, tham gia các hoạt động khác và vẫn giúp đỡ các em học sinh hoàn thành tốt việc học.

Tuyết Mai vinh dự được nhận danh hiệu Sinh viên 5 Tốt cấp Thành phố 2 năm liên tiếp.
Tuyết Mai vinh dự được nhận danh hiệu Sinh viên 5 Tốt cấp Thành phố 2 năm liên tiếp.

Mai nhắn nhủ: “Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất để cống hiến và theo đuổi đam mê. Bản thân mình tham gia nhiều hoạt động vì nhận thấy niềm vui và hạnh phúc khi được góp sức trẻ cho cộng đồng. Nụ cười và lời cảm ơn từ các em học sinh chính là động lực to lớn để mình tiếp tục hành trình trên con đường thiện nguyện.”

Đọc thêm

Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm