Tag

Hành động thanh niên cứu cháu bé 3 tuổi: Khen thưởng kịp thời để lan tỏa, nhân lên lòng tốt

Xã hội 01/03/2021 20:11
aa
TTTĐ - Phát hiện thấy cháu bé khoảng 3 tuổi trèo qua lan can tầng 12A của căn hộ chung cư… một số người bên toà nhà đối diện đã gào thét kêu mọi người cứu giúp nhưng tưởng như vô vọng… May mắn phép màu đã xảy ra khi một nam tài xế đang đỗ xe dưới sảnh tòa nhà đối diện đã nghe thấy tiếng hô và nhanh chóng trèo lên mái tôn, kịp thời đỡ được cháu bé thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen thanh niên dũng cảm cứu cháu bé rơi từ tầng cao Thông tin mới về sức khỏe cháu bé rơi từ tầng 12 Giới trẻ “phát sốt” với chàng trai Hà thành dũng cảm cứu cháu bé rơi từ tầng 12
í thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh và đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh và đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh

Lúc cháu bé rơi, bố mẹ đang ra cửa tiễn khách

Khoảng 17h30 ngày 28/2, bé N.P.H (SN 2018) ở tầng 12A của tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung bất ngờ bò từ trong nhà, trèo ra lan can. Sau đó, bé treo mình lơ lửng ở tầng 12A. Lúc này một số người dân ở tòa bên cạnh phát hiện sự việc đã hô hoán.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh cháu bé đu bám ở lan can trước khi rơi xuống đất
Đoạn clip ghi lại hình ảnh cháu bé đu bám ở lan can trước khi rơi xuống đất

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh (SN 1990, trú tại thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đang chờ chở hàng ở gần đó phát hiện sự việc đã nhanh chóng trèo lên mái che của sảnh cao khoảng 2m và đỡ được bé khi bé H rơi xuống. Rất may mắn, cháu bé chỉ bị thương. Ngay khi sự việc xảy ra, người dân và gia đình đã đưa bé gái đến Bệnh viện Nhi cấp cứu.

Theo Chỉ huy Công an phường Thanh Xuân Trung, bé gái N.P.H (sinh năm 2018), sống ở tầng 12A, đã được cứu sống nhưng bị thương, đang được các bác sĩ theo dõi điều trị.

Liên quan đến vụ việc bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A của chung cư (đường Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội), chiều 1/3, Thượng tá Đinh Tuấn Thành - Trưởng Công an quận quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết:

“Qua điều tra ban đầu, chúng tôi xác định, sau khi tiếp khách xong, bố mẹ bé gái cùng nhau ra tiễn khách xuống dưới. Trong lúc này, mặc dù gia đình đã lắp tấm lưới cao 1m ở lan can bảo vệ, cháu bé đã bấu vào tấm lưới này và trèo qua, sau đó bám vào bờ tường đến khi không còn sức thì rơi xuống. Khi nghe mọi người hô hoán, bố mẹ quay lại kiểm tra thì đã thấy cháu rơi xuống”.

Thượng tá Đinh Tuấn Thành đánh giá, đây là sự việc “thực sự là thần kỳ. Hành động của anh Mạnh được cán bộ và Nhân dân quận Thanh Xuân đánh giá rất cao. Xin được chúc mừng gia đình cháu bé, cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Mạnh".

Thượng tá Đinh Tuấn Thành - Trưởng Công an quận quận Thanh Xuân thông tin sự việc cháu bé rơi từ tầng 12A xuống đất
Thượng tá Đinh Tuấn Thành - Trưởng Công an quận quận Thanh Xuân thông tin sự việc cháu bé rơi từ tầng 12A xuống đất

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Thanh Xuân cũng đã báo cáo các cấp và sẽ tuyên truyền nhân rộng gương người tốt, việc tốt như trường hợp của anh Mạnh và rút kinh nghiệm sau sự việc này.

Cùng với đó, Công an quận Thanh Xuân sẽ rà soát lại toàn bộ trang thiết bị, công trình trên địa bàn có nguy cơ gây ra nguy hiểm tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nói chung và trẻ nhỏ nói riêng.

“Những hộ dân ở các chung cư nói chung, có con nhỏ nói riêng cần có những hành động bảo vệ con em. Tại các ô cửa, lan can cần được làm chặt chẽ, không được để lọt, tránh tình trạng các cháu nhỏ có thể trèo qua khe cửa”, Thượng tá Thành khuyến cáo.

Thượng tá Đinh Tuấn Thành thông tin thêm, ngay trong chiều 1/3, Công an quận Thanh Xuân cũng sẽ tổ chức buổi biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt và cùng với UBND quận có món quà để cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Khen thưởng kịp thời

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về quy định của Luật thi đua, khen thưởng, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định: Có đầy đủ cơ sở pháp lý để khen thưởng đối với nam thanh niên đã cứu giúp cháu bé và cảnh báo đối với gia đình cháu bé cũng như tòa nhà chung cư nơi xảy ra vụ việc.

Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý vụ cuồng sát tại quán karaoke ở Hoà Bình
Luật sư Đặng Văn Cường

Theo luật sư Cường, qua clip cho thấy sự việc là rất nguy hiểm, nhiều người không dám nghĩ rằng cháu bé sẽ được cứu sống trong tình huống rơi từ tầng 12A xuống đất. Điều kỳ diệu đã xảy ra, nam thanh niên tên Nguyễn Ngọc Mạnh đã xuất hiện kịp thời và đưa tay đỡ được cháu bé, “giành lại cháu bé từ tay thần chết”.

“Một đứa trẻ 3 tuổi sẽ có cân nặng khoảng 13-15kg, rơi từ tầng cao khoảng 40m, nếu người đỡ cháu bé không đúng tư thế, không có kỹ năng tốt thì hoàn toàn có thể gây thương tích cho cả người đỡ và cháu bé. Việc trèo lên mái tôn, chọn được vị trí đỡ phù hợp trong một thời gian gấp gáp, bất ngờ như vậy không phải ai cũng dám làm và có thể làm được. Đỡ được cháu bé trong tình huống như vậy là rất khó, tuy nhiên người đàn ông này vẫn quyết định trèo lên mái tôn để đỡ cháu bé là hành động dũng cảm và rất đáng được tuyên dương.

Theo quan điểm của cá nhân tôi thì để khơi gợi tình yêu thương, lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong bối cảnh xã hội hiện nay thì trường hợp này, có thể sẽ được trao tặng Huân chương Dũng cảm theo quy định tại Điều 32 Nghị định 91/2017/NĐ-CP cho anh Mạnh”, luật sư Cường nói và cho biết:

Luật Thi đua khen thưởng năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2013 và Nghị định 91/2017/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Thi đua khen thưởng thì nam thanh niên sẽ được khen thưởng vì có thành tích đột xuất khi dũng cảm cứu người. Theo quy định tại khoản 3, Điều 13 của Nghị định 91/2017/NĐ-CP thì trường hợp này được xác định là khen thưởng đột xuất với cá nhân có thành tích trong việc cứu người. Theo đó hình thức khen thưởng có thể là Giấy khen, Bằng khen hoặc mức cao nhất là Huân chương Dũng cảm…

Camera ghi lại hình ảnh nam thanh niên leo lên mái che để đỡ cháu bé
Camera ghi lại hình ảnh nam thanh niên leo lên mái che để đỡ cháu bé

Việc khen thưởng, theo quy định của pháp luật, theo thẩm quyền và trình tự thủ tục luật định. Mức độ khen thưởng sẽ căn cứ vào hành động cụ thể, kết quả đạt được và ý nghĩa đối với xã hội trên cơ sở đánh giá, bình xét của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp nam thanh niên này không được trao tặng Huân chương Dũng cảm thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tặng Bằng khen cho anh Mạnh và đồng thời cần tặng thưởng giá trị vật chất xứng đáng. Trước mắt cần “thưởng nóng” và biểu dương công khai người đàn ông này, cần coi đây là một tấm gương điển hình trong phong trào người tốt, việc tốt, tương thân tương ái để lan tỏa tình yêu thương giữa con người trong xã hội.

Đọc thêm

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Xem thêm