Tag

Hạn chế xe máy, phải "thống nhất, kiên trì, nhẫn nại"

Xã hội 26/10/2019 21:01
aa
TTTĐ - GS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, việc hạn chế xe máy là một vấn đề khó nhưng bất kỳ giải pháp nào, dù hoàn chỉnh đến đâu, sau đó cũng đòi hỏi chính quyền và người dân thống nhất, kiên trì, nhẫn nại và...chịu khó mới thực hiện được lộ trình hạn chế xe máy thành công.

Hạn chế xe máy, phải

Toàn cảnh buổi hội thảo do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức

Bài liên quan

Hà Nội: Lấy ý kiến về hạn chế xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

Đây là những vấn đề phức tạp

Ngày 25/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến về xây dựng 2 đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Việc hạn chế xe máy và thu phí vào nội đô Hà Nội là những vấn đề khó khăn và nhạy cảm
Việc hạn chế xe máy và thu phí vào nội đô Hà Nội là những vấn đề khó khăn và nhạy cảm

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, 2 đề án này rất quan trọng nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đây là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận nhân dân trong và ngoài thành phố cũng như động chạm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội. Vì vậy quá trình nghiên cứu đề xuất xây dựng đề án có rất nhiều ý kiến khác nhau.

“Mục đích của hội thảo để xin ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý về 2 đề án để đưa ra được các giải pháp khả thi, nhằm giảm phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; Đồng thời vẫn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân”, ông Viện nhấn mạnh.

Tại đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030”, Sở GTVT Hà Nội cho hay, căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động phù hợp.

Trong đó, quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2030, TP sẽ quy hoạch 5 tuyến vành đai gồm: Vành đai 1, 2, 3, 4, 5 và vành đai 3,5 không khép kín, mang tính chất là đường trục chính đô thị. Bởi vậy, trong quá trình xây dựng Đề án, sẽ đưa ra vùng hạn chế xe máy phù hợp, tùy tình hình thực tiễn, tác động giao thông và khả năng đáp ứng của VTHKCC.

Điều đáng chú ý trong đề án là chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo yêu cầu này, đến năm 2030, Hà Nội cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000 - 55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus, 8.000-10.000 xe đạp công cộng…

Liên quan đến đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố, đây là một loại phí mới, không trùng lặp với các loại phí khác; áp dụng công nghệ thu phí hiện đại, đảm bảo tính kết nối với thiết bị thu phí không dừng trên toàn quốc tránh gây ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí. Phạm vi thu phí được xác định theo đường vành đai khép kín trong địa bàn thành phố, song việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông.

Đa số ý kiến thống nhất cao về sự cần thiết của 2 đề án

Tại hội nghị, đa số các nhà khoa học, cá chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông đô thị thống nhất cao sự cần thiết của 2 đề án này. Các ý kiến cũng chia sẻ một số kinh nghiệm hạn chế phương tiện cá nhân tại một số thành phố ở các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia,... cho thấy, việc hạn chế phương tiện cá nhận ở các nước được thực hiện trên nguyên tắc khẩn trương, liên tục nhưng không nóng vội; đồng bộ lộ trình hạn chế xe máy song song với thực thi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và mở rộng hệ thống giao thông công cộng tiên tiến (các loại xe buýt, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm...).

GS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, bất kỳ chính sách cấm hay hạn chế phương tiện nào trước hết đều ảnh hưởng xã hội rất lớn nên các ban, ngành chức năng hết sức thận trọng trong việc đưa ra các quyết định. Sau đó quá trình thực hiện cần được triển khai từng bước với những điều chỉnh nếu cần. Việc cấm hay hạn chế chỉ nên giới hạn ở một số khi vực có tỷ lệ đô thị hoá cao chứ không nên áp dụng trong cả khu vực rộng lớn.

“Việc hạn chế xe máy là một vấn đề khó và rất khó nhưng bất kỳ giải pháp nào, dù hoàn chỉnh đến đâu sau đó cũng đòi hỏi chính quyền và người dân thống nhất, kiên trì, nhẫn nại và... chịu khó mới thực hiện được lộ trình hạn chế xe máy thành công”, GS.TS Vũ Thị Vinh nhấn mạnh.

Đề xuất các giải pháp phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong khu vực hạn chế hoạt động xe máy, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, xe buýt là giải pháp trọng tâm góp phần giảm ùn tắc giao thông do đó TP cần có chính sách làn đường ưu tiên cho xe buýt, giúp giảm thời gian chuyến đi, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện này.

Bên cạnh đó, thành phố cần có chính sách ưu tiên quỹ đất cho hạ tầng xe buýt, khuyến khích đầu tư đổi mới phương tiện chất lượng cao, thân thiện môi trường; phát động phong trào sử dụng xe buýt trong đội ngũ cán bộ công chức thành phố...

Về đề án thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố, một số ý kiến cho rằng, để thu phí vào trung tâm thành phố thì cần phải khoanh vùng, vùng nào cần thu phí, dùng phương tiện nào để vận chuyển trong vùng lõi, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách nhau. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục kêu gọi xã hội hóa các bãi đỗ xe ngầm; cần có các chương trình thí điểm việc thu phí…

Đọc thêm

Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước Xã hội

Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước

TTTĐ - Theo dự thảo đề án sáp nhập tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu vừa được 2 địa phương thông qua, để thành tỉnh Cà Mau mới có 64 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 61% so với hiện nay và sẽ là “vựa tôm” của cả nước. Các dự thảo đề án đang được lấy ý kiến cử tri để chậm nhất ngày 1/5/2025 sẽ báo cáo Trung ương.
TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa thông tin về việc Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thông qua đề xuất của Đảng ủy UBND thành phố về tôn vinh 60 cá nhân (có 31 cá nhân đã mất) tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP Hồ Chí Minh giai đoạn 1975 - 2025.
Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh Muôn mặt cuộc sống

Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh

TTTĐ - Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với 1 cá nhân về hành vi đăng tải thông tin có nội dung xúc phạm uy tín, danh dự của lực lượng Công an Nhân dân.
Đà Nẵng: “Tây nhặt rác” nhân lên những việc tử tế, tốt đẹp Môi trường

Đà Nẵng: “Tây nhặt rác” nhân lên những việc tử tế, tốt đẹp

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều học sinh, sinh viên, du khách đều đặn cuối tuần tham gia nhặt rác làm sạch các tuyến đường và bãi biển Đà Nẵng. Đặc biệt, các tình nguyện viên còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, tiếng Nga... cùng nhóm “NO trash in Da Nang anymore”.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 37 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C, nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.
Khẩn trương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025 BHXH & Đời sống

Khẩn trương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025.
Hơn 1.000 tình nguyện viên giải cứu san hô Xã hội

Hơn 1.000 tình nguyện viên giải cứu san hô

TTTĐ - Đây là hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, du khách về dọn rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống của san hô, xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch xanh với thông điệp “Bán đảo Sơn Trà - Điểm đến xanh”.
Một triệu cuốn sách lan tỏa tri thức, giúp nông dân Việt làm giàu Muôn mặt cuộc sống

Một triệu cuốn sách lan tỏa tri thức, giúp nông dân Việt làm giàu

TTTĐ - Hướng đến mục tiêu lan tỏa tri thức và nâng cao năng lực phát triển kinh tế cho người nông dân, ngày 20/4, Halotimes chính thức khởi động chiến dịch cộng đồng “Một triệu cuốn sách làm giàu cho nông dân Việt Nam” thông qua Ngày hội tặng sách diễn ra tại Phố sách Hà Nội (phố 19/12, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Trao quà cho gia đình chính sách đồng bào dân tộc Cơ Tu Muôn mặt cuộc sống

Trao quà cho gia đình chính sách đồng bào dân tộc Cơ Tu

TTTĐ - Nhiều phần quà ý nghĩa vừa được trao cho các gia đình chính sách và bà con người đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Bình Thuận cần vươn lên trở thành trung tâm năng lượng quốc gia Xã hội

Bình Thuận cần vươn lên trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

TTTĐ - Nhấn mạnh năng lượng tái tạo là đột phá ưu tiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị tỉnh Bình Thuận tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, hướng tới mục tiêu cao hơn là trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.
Xem thêm