Hà Nội sẽ tăng cường cán bộ chuyên môn về hỗ trợ cơ sở
Công bố các quyết định công tác cán bộ của Mặt trận Hà Nội Cán bộ phường trung tâm lắng nghe dân để phục vụ tốt Chú trọng công tác nâng cao năng lực số cho cán bộ, đảng viên |
Bảo đảm tổ chức bộ máy ổn định, không bị xáo trộn
Thông tin về việc phân bổ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ cấp huyện về các xã, phường, Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng khẳng định, công tác này đã được triển khai theo đúng trình tự, định hướng của Trung ương.
Việc phân bổ viên chức ngành Giáo dục đến nay đã hoàn thành và bảo đảm đúng định hướng của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức hai cấp. Đội ngũ giáo viên, nhân viên làm việc tại các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc các xã, phường mới đã được bố trí ổn định, không xáo trộn.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu giải trình tại kỳ họp |
Từ ngày 1/7, TP đã hướng dẫn các xã, phường ban hành quyết định tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp, bao gồm khối giáo dục, và đã ban hành các quyết định công tác cán bộ lãnh đạo quản lý của các trường. Các trường đã được Công an TP cấp lại con dấu mới, bảo đảm duy trì hoạt động liên tục, đến nay, công tác tuyển sinh năm học 2025-2026 tại các địa bàn mới được thực hiện bình thường.
Đối với việc phân bổ viên chức y tế, lao động hợp đồng về làm việc tại các trạm y tế xã, từ trước ngày 30/6, UBND quận, huyện đã thực hiện việc bàn giao các điều kiện hoạt động từ trung tâm y tế về các trạm y tế.
Đến ngày 1/7, UBND các xã, phường ban hành các quyết định thành lập trạm y tế, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo. TP đã ban hành quyết định điều động viên chức, người lao động về làm việc tại các trạm y tế, bảo đảm mọi hoạt động chăm sóc, khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân được duy trì, không gián đoạn.
Đối với việc bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc xã, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, việc này được thực hiện theo nguyên tắc giữ nguyên trạng biên chế hiện có, phân bổ phù hợp với vị trí việc làm và trình độ đào tạo, trước mắt bảo đảm tổ chức bộ máy ổn định, không bị xáo trộn.
Về lâu dài, UBND TP sẽ rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trên cơ sở căn cứ định mức biên chế của Trung ương và quy định pháp luật hiện hành.
“Với nguyên tắc chung là bố trí hài hòa, hợp lý, có điều chuyển cán bộ từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu, cân đối giữa biên chế và khối lượng công việc theo đặc thù địa bàn, TP sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị xã, phường sau sáp nhập nhanh chóng vận hành ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.
![]() |
Quang cảnh kỳ họp |
Xem xét phê duyệt các đề án tự chủ cho các ban quản lý dự án cấp xã
Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng cũng cho biết, UBND TP đã thực hiện điều động công chức, viên chức từ cấp huyện về cấp xã theo nguyên tắc cân đối, hài hòa, có ưu tiên bổ sung nhân sự cho các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh.
Tuy nhiên, do nguồn nhân lực chuyên sâu về quản lý đầu tư xây dựng tại các ban quản lý dự án cấp huyện còn hạn chế, việc bố trí đủ cán bộ chuyên môn cho các ban quản lý dự án cấp xã hiện nay vẫn là khó khăn.
Để khắc phục, TP đã chỉ đạo điều động một số công chức có chuyên môn phù hợp tăng cường cho các ban quản lý dự án cấp xã.
Trong thời gian tới, khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định và các quy định của Trung ương được sửa đổi, Hà Nội sẽ xem xét phê duyệt các đề án tự chủ cho các ban quản lý dự án cấp xã, bảo đảm mô hình tổ chức và biên chế được kiện toàn, nhân sự được tuyển dụng đầy đủ theo đúng vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Theo mô hình tổ chức hiện nay, cấp xã, phường có 3 phòng chuyên môn, gồm: Văn phòng; Phòng Văn hóa - Xã hội; Phòng Kinh tế (đối với xã), hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị (đối với phường). Mỗi phòng chuyên môn đảm nhiệm trung bình từ 5 chuyên ngành, trong khi biên chế được phân bổ còn hạn chế, dẫn đến tình trạng thiếu cán bộ chuyên ngành tại một số địa phương.
Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, trước mắt, Hà Nội đã thực hiện tiếp nhận công chức theo quy trình đặc biệt, bổ sung công chức cho các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế. Tính đến nay, hơn 100 trường hợp đã được tiếp nhận và phân bổ về các phòng chuyên môn cấp xã, phường từ ngày 1/7.
Đồng thời, TP đang tiếp tục rà soát, cân đối nguồn lực giữa các khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và chính quyền để điều động phù hợp; nghiên cứu phương án tăng cường nhân sự từ các sở, ngành chuyên môn về hỗ trợ cơ sở, nhất là tại những địa bàn còn thiếu cán bộ.
Tin liên quan
Đọc thêm

Đẩy mạnh 3 đợt tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp

Triển khai thực hiện “bộ tứ trụ cột” phát triển kinh tế Thủ đô

Rà soát, sắp xếp lại các hội quần chúng thật tinh gọn

Chú trọng công tác nâng cao năng lực số cho cán bộ, đảng viên

Phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã

Chất vấn các vấn đề cấp thiết trong quá trình phát triển Thủ đô

Thủ tướng về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Brazil

Sáng nay, HĐND TP Hà Nội chất vấn về an toàn thực phẩm

Tỉnh Lào Cai: Tăng tốc chuẩn bị Đại hội điểm xã Yên Bình nhiệm kỳ 2025 - 2030
