Tag

Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc

Du lịch 14/11/2023 12:13
aa
TTTĐ - Với 5.922 di tích lịch sử văn hóa, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch quốc tế nói chung, du khách Trung Quốc nói riêng. Do vậy, những tiềm năng phát triển du lịch từ Thủ đô cần được khai phá, phát triển…
Hấp dẫn Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023 Trên 20.000 lượt khách tham quan lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội Khám phá nơi thờ vị thần "trấn Bắc" của kinh thành Thăng Long xưa

Thị trường trọng điểm

Chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X năm 2023 diễn ra chiều 13/11, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Thủ đô Hà Nội có 5.922 di tích lịch sử văn hóa. Trong đó, thành phố có 1 di sản văn hóa thế giới là Hoàng thành Thăng Long, 21 di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt trong đó có 1 di sản tư liệu thế giới - di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, 1.160 di tích cấp quốc gia, 1.452 di tích cấp thành phố.

Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ về những tiềm năng, lợi thế của du lịch Thủ đô

Năm 2019, Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam và là một trong 3 Thủ đô đầu tiên của các nước Đông Nam Á được vinh dự nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Dựa vào tiềm năng, lợi thế đó, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao cả trong nước và quốc tế. Trước đại dịch COVID-19, lĩnh vực du lịch của Thủ đô Hà Nội cho thấy vai trò quan trọng; là ngành kinh tế đóng góp đáng kể vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Năm 2019, Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách, bằng 1/3 lượng khách du lịch của cả nước, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế; đóng góp tỷ trọng trực tiếp là 5,16% GRDP của thành phố (nếu tính cả tỷ lệ gián tiếp là khoảng 12,54%).

Ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng luôn coi trọng Trung Quốc là thị trường trọng điểm số 1 trong số các thị trường du lịch quốc tế hàng đầu gửi khách du lịch. Trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng được tăng cường bền chặt ở cả phương diện cấp Trung ương và địa phương.

Mới đây, tháng 3/2023 tại Hà Nội, chính quyền châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch các tỉnh, thành phố Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng “Hai quốc gia - sáu điểm đến” của Trung Quốc và Việt Nam. Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện để các tỉnh dọc hành lang kinh tế Việt - Trung tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch.

Hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành

Theo thống kê, khách du lịch qua lại giữa hai nước có xu hướng ngày càng tăng. Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế. Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt gần 6 triệu lượt, tăng 16,9% so với năm 2018.

Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc
Di tích lịch sử văn hóa cùng nhiều lễ hội độc đáo khiến Thủ đô trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế

“Riêng đối với Thủ đô Hà Nội, năm 2019, lượng khách du lịch Trung Quốc đạt gần 0,8 triệu lượt, chiếm 16% tổng khách quốc tế có lưu trú. Trong 10 tháng năm 2023, lượng khách du lịch Trung Quốc đến tham quan Hà Nội đạt gần 210 nghìn lượt, chiếm gần 10% tổng lượng khách quốc tế có lưu trú”, bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

Khai thác hiệu quả hợp tác song phương tương xứng với tiềm năng sẵn có, việc tăng cường thúc đẩy, làm sâu sắc, hiệu quả thiết thực hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa các tỉnh, thành phố dọc hành lang kinh tế giữa hai bên là vô cùng cần thiết.

Tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề nghị, hai bên tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành thuộc các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho khách du lịch đi lại giữa hai nước; tăng cường phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch chung thông qua mời các đoàn doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, báo chí hai bên tham quan khảo sát các điểm đến du lịch; tham dự hội chợ, hội thảo du lịch chuyên đề do các tỉnh, thành phố hai bên tổ chức.

Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội với nhiều đặc trưng riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến
Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội với nhiều đặc trưng riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến

Đặc biệt, hai bên tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý Nhà nước về du lịch; hỗ trợ trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch về quản lý, điều hành du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam. Trong đó, trọng tâm là nghiên cứu hoàn thiện và triển khai chương trình (tour) du lịch kiểu mẫu “Hai quốc gia - sáu điểm đến”.

Bên cạnh đó, hai địa phương phát triển tuyến du lịch bền vững nhằm thu hút khách du lịch “Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam); khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu giữa doanh nghiệp du lịch hai bên để xây dựng các tour du lịch theo tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Lào Cai - Vân Nam chất lượng cao và giá cạnh tranh trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng khẳng định: "Thành phố Hà Nội cam kết chủ động, tích cực tham gia vào các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác. Trong đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc".

Ngọc Minh

Đọc thêm

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ Du lịch

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ

TTTĐ - Khi chuẩn bị cho một chuyến đi nước ngoài, đa phần chúng ta thường rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu điểm đến, chọn quán ăn nên thử hay lên lịch trình tham quan từng ngày. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém - kết nối mạng di động - lại thường bị để sau cùng, hoặc chỉ được tính đến sau khi hạ cánh.
Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc Du lịch

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc

TTTĐ - Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025, dự kiến diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10/2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, đậm đà bản sắc vùng cao Tây Bắc.
Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan Du lịch

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4462/UBND-ĐT về việc phương án tổ chức vận hành thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi” Du lịch

Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi”

TTTĐ - Cuộc sống nghỉ hưu từng được xem là khoảng thời gian để sống chậm lại và nghỉ ngơi, nhưng giờ đây, thế hệ Baby Boomers (thế hệ sinh ra từ 1946 đến 1964) đang định nghĩa lại khái niệm này bằng khao khát được sống hết mình với những trải nghiệm trọn vẹn.
Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Du lịch

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng chính thức được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phát động sáng 8/8, tại nhà hát thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.; hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến giàu bản sắc, thân thiện và sáng tạo.
Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
Xem thêm