Tag

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng

Môi trường 31/10/2022 17:08
aa
TTTĐ - Thoát nước trên địa bàn TP Hà Nội về căn bản là bài toán rất khó, cần có những giải pháp lâu dài cũng như những giải pháp cục bộ để giải quyết tình hình trước mắt.
Dự án xây dựng trạm bơm Yên Nghĩa chậm tiến độ ảnh hưởng tới tiêu, thoát nước của TP Hà Nội tổ chức trực ban 24/24h sẵn sàng ứng phó với ngập úng do bão số 2 Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố

Những “điểm đen” ngập úng

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã phải hứng chịu nhiều cơn mưa lớn, gây ra tình trạng ngập úng cục bộ tại nhiều nơi.

Những "điểm đen" ngập úng mỗi khi mưa về có thể kể đến như: Lưu vực sông Nhuệ (diện tích khoảng 110 km2): Đại lộ Thăng Long (hầm chui dân sinh số 3, 5, Km 9+ 656); Kẻ Vẽ (đoạn ngã ba chợ Kẻ Vẽ); Phú Xá (ngã 3 Phú Xá – Phúc Hoa); Dương Đình Nghệ - Nam Trung Yên (sau KeangNam); Trần Bình; Phan Văn Trường; Đường Quyết Thắng.Cụ thể, lưu vực Tô Lịch (diện tích khoảng 77,5 km2): Yên Duyên (đường Vành đai 3); 126 Vĩnh Hưng; Mạc Thị Bưởi; 49 Nguyễn Khoái; Phố Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy); Đường Hoàng Mai (từ ngõ 169 đến đường vào UBND phường Hoàng Văn Thụ).

Lưu vực Long Biên (diện tích 62km2): Ngô Xuân Quảng (trước cổng ĐH Nông Nghiệp), Nam Đuống (trước tòa nhà An Quý Hưng); Đức Giang (từ chợ Đức Hòa đến ngõ 97), đường Đàm Quang Trung (trước và đối diện siêu thị Aeon mall), Vũ Xuân Thiều, gầm chui xe lửa phố Thiên Đức, đường Cổ Linh, đường Ngọc Lâm (từ ngã ba Long Biên 1 đến XN MTĐT Gia Lâm), trục thoát nước qua ngõ 80 Hoa Lâm.

Khu vực ngoại thành: Đường Quốc lộ 3 (đoạn qua thôn Du Nội xã Mai Lâm) - Từ điểm đầu đường thôn Đồng Dầu đến điểm Ngân Hàng TMCP An Bình và Vietinbank - điểm giao dịch Đồng Dầu đến chợ Mai Lâm; Quốc lộ 3 đoạn qua gầm cầu quốc lộ 18.

Hà Nội: Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng
Nhiều xe máy, ô tô chết máy khi đi qua đoạn hầm chui dân sinh số 3 (Đại lộ Thăng Long), được sự trợ giúp từ công nhân Xí nghiệp Thoát nước số 6

Để đảm bảo công tác phòng, chống úng ngập, ngay khi có mưa, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý và vận hành các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, DPS… để hạ mức nước trên hệ thống, đảm bảo khả năng tiêu thoát nước và sẵn sàng đón các trận mưa tiếp theo.

Các thông tin lượng mưa, chế độ vận hành trạm bơm, cửa phai và tình hình úng ngập được cập nhật theo thời gian thực về Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước và lên phần mềm HSDC Maps.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng
Triển khai nạo vét kênh hộp trên Đại lộ Thăng Long

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao hoạt động yếu dần nên thành phố Hà Nội có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Do đó, công ty tiếp tục triển khai ứng trực, vận hành các trạm bơm nhằm hạ mực mức trên hệ thống đảm bảo thoát nước, phòng, chống úng ngập, sẵn sàng đón mưa tiếp theo.

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho rằng, lượng mưa đợt này so với trung bình hàng năm là bất thường. Đối với Hà Nội, lưu vực sông Tô Lịch có thể chịu được trận mưa trên 300mm/2 ngày. Khu vực phía tây Hà Nội về cơ bản các dự án chưa được triển khai nên với lượng mưa như thế này, khu vực phía tây bị ngập là đương nhiên.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng
Ông Trần Ngọc Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Ông Sơn cho biết có 2 nguyên nhân để xảy ra tình trạng ngập úng. Một là do lượng mưa vượt quá công suất thiết kế của hệ thống thoát nước. Thứ hai, đối với khu vực phía tây nam Hà Nội cơ bản các dự án thoát nước chưa được triển khai và các hệ thống chưa được đồng bộ khớp nối cho nên xảy ra việc úng ngập và tải lượng bị quá tải.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước

Phó tổng giám đốc của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội chia sẻ thêm về tiến độ các dự án: “TP Hà Nội chỉ mới đầu tư dự án thoát nước giai đoạn I và giai đoạn II nằm ở lưu vực sông Tô Lịch. Còn đối với lưu vực phía tây nam, Hà Nội cũng đã có ba dự án. Một là cụm công trình đầu mối Liên Mạc. Hai là dự án cải tạo trạm bơm tiêu Đông Mỹ (huyện Thanh Trì).

Ba là dự án ở trạm bơm Yên Nghĩa. Và hiện nay trong ba dự án, mới chỉ có trạm bơm Yên Nghĩa là đang triển khai, và cũng chưa hoàn thành. Ngoài ra, đối với các dự án thành phần ở trong lưu vực ở phía tây nam Hà Nội (tổng khoảng 110 km2) cũng chưa được triển khai nhiều. Thêm nữa, các dự án triển khai manh mún, chủ yếu ở các khu đô thị. Cồn đối với những chỗ tiêu thoát lớn và trạm bơm đầu mối cơ bản chưa triển khai”.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng

Kênh La Khê dự kiến hoàn thành và bàn giao trong năm ngoái nhưng đến nay vẫn thi công dở dang. Đây là nguyên nhân chính khiến trạm bơm Yên Nghĩa không thể vận hành tối đa công suất tạo ra hiệu quả tích cực trong công tác thoát nước. Dù xin gia hạn đến hết năm 2022 nhưng theo lãnh đạo Ban duy tu các công trình nông nghiệp và PTNT (Sở NN&PTNT TP Hà Nội), với tình trạng chưa được bàn giao hết đất do vướng mắc trong GPMB, kênh La Khê khó để kịp tiến độ

Về 11 trọng điểm úng ngập, ông Sơn cho biết các điểm này tập trung chủ yếu ở lưu vực tây nam Hà Nội, lưu vực sông Nhuệ, lưu vực sông Cầu Bây - Long Biên. Ở khu vực nội đô, khu vực sông Tô Lịch có 5 điểm. Về nguyên nhân ngập úng, đối với 5 điểm úng ngập ở lưu vực sông Tô Lịch chủ yếu do các dự án chậm triển khai.

Ví dụ như khu vực đường Nguyễn Khuyến đang triển khai dự án của hồ Linh Quang. Khu vực Nhà Hỏa Đường Thành thì dự án đang trình triển khai. Khu vực Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt dự án cũng đang được triển khai và đặc biệt vướng mắc ở nhà ga S2. “Còn đối với các lưu vực còn lại như sông Nhuệ, cơ bản các “điểm đen” này là do chưa được triển khai dự án, chủ yếu là thoát bằng tự chảy cho nên vẫn xảy ra những điểm úng ngập” – ông Sơn cho hay.

Để giải quyết tình trạng úng ngập cục bộ, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết đã báo cáo với Sở Xây dựng và triển khai các công việc.Theo ông Trịnh Ngọc Sơn, thoát nước cho Hà Nội về căn bản là bài toán rất khó. Trước tiên, về mặt lâu dài, phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các trạm bơm đầu mối, đặc biệt là phía tây nam, phía Long Biên. Trong trường hợp chưa giải quyết được các điểm úng ngập, cần có những giải pháp về cục bộ.

Một là công tác duy trì nạo vét, đảm bảo các hệ thống thoát nước, các nguồn tiêu trước mùa mưa.

Thứ hai, đối với các trạm bơm, các xí nghiệp thành viên thuộc Công ty cũng đã bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo trạm bơm sẵn sàng vận hành trong mùa mưa.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng
Tổ chức nạo vết cống hộp tại khu vực bến xe Yên Nghĩa

Thứ ba, đối với các đơn vị phối thuộc, Công ty phối hợp trong công tác thanh tẩy tổng tẩy, công tác dẫn dòng thi công. Đối với các đơn vị liên quan như Sở NN&PTNT Hà Nội, các đơn vị thủy lợi, Công ty phối hợp về công tác tiêu úng.

Đối với các trạm bơm nông nghiệp Công ty đã đề nghị phối hợp trong công tác thoát nước trong trường hợp có mua lớn. Khi mực nước dâng cao, sở NN&PTNT Hà Nội sẽ vận hành các trạm bơm để tiêu úng. Cụ thể như trong ngày 23 và 24/5, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã vận hành các trạm bơm, một phần trạm bơm Yên Nghĩa, trạm bơm Ngoại Đồ 1, trạm bơm Ngoại Đồ 2, trạm bơm Vân Đình, trạm bơm khu vực nội đô như trạm bơm Khe Tang. Ngoài ra phối hợp trong công tác thanh thải các dòng chảy đối với các mương tưới tiêu nông nghiệp.

Hà Nội tiếp tục hứng mưa lớn, lực lượng chức năng kịp thời ứng trực ở các điểm ngập sâu Hà Nội tiếp tục hứng mưa lớn, lực lượng chức năng kịp thời ứng trực ở các điểm ngập sâu
Hà Nội: Nước rút nhanh sau cơn mưa lớn nhờ chủ động ứng phó Hà Nội: Nước rút nhanh sau cơn mưa lớn nhờ chủ động ứng phó
Những công nhân “áo vàng” thầm lặng chống ngập cho Hà Nội Những công nhân “áo vàng” thầm lặng chống ngập cho Hà Nội

Đọc thêm

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm