Hà Nội cần 21.000 tỷ đồng để thay gần 1.100 xe buýt sang xe điện
UBND TP Hà Nội đang giao Sở GTVT Hà Nội cùng phối hợp với các đơn vị xây dựng mục tiêu, lộ trình thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane (khí mê-tan) của ngành GTVT.
Là đơn vị được giao tham mưu, xây dựng kế hoạch sử dụng xe buýt điện, năng lượng xanh trên địa bàn, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, hiện nay, đơn vị này đang vận hành 83 tuyến buýt đấu thầu và 1 tuyến buýt BRT đặt hàng với tổng số phương tiện gần 1.100 xe.
Transerco Hà Nội dự toán cần 21.000 tỷ đồng để chuyển đổi toàn bộ số xe buýt chạy xăng, dầu đơn vị này đang quản lý sang xe buýt điện.
Xét theo công bố của một số nhà sản xuất, pin của xe buýt điện có thể chạy từ 250 - 300 km/1 lần sạc. Các tuyến xe buýt điện đang thí điểm tại Hà Nội hiện nay có tổng quãng đường chạy là 230 - 240 km/xe/ngày.
Tuy nhiên, đối với các tuyến xe buýt mà Transerco đang vận hành, đa số có năng suất 250 - 300 km/xe/ngày và có nhiều tuyến trên 300 km/xe/ngày.
Do vậy, dự kiến tổng số phương tiện đủ điều kiện đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe buýt điện từ năm 2025 là 225 xe, chiếm 21,3% đoàn phương tiện hiện có của Transerco.
Ngoài ra, theo Transerco, các phương tiện này vẫn còn niên hạn sử dụng sau khi đấu thầu lại từ năm 2025 và sẽ được thay thế trong 2 - 4 năm kể từ khi đấu thầu lại.
Với các tuyến còn lại, Transerco cho biết, "cần phải được xem xét kỹ hoặc đến thời điểm đó, nhà sản xuất nâng được tổng số km xe chạy cho một lần sạc, phù hợp với quãng đường đi lại của các tuyến".
Cụ thể là 21 tuyến và nhánh tuyến có năng suất ngày xe từ 260 - 300 km/xe/ngày (tổng số xe vận doanh là 224, chiếm 20,5% đoàn phương tiện); 29 tuyến và nhánh tuyến có năng suất ngày xe từ 300 - 400 km/xe/ngày (tổng số xe vận doanh là 259 xe, chiếm 23,7% đoàn phương tiện); 15 tuyến và nhánh tuyến có năng suất ngày xe trên 400 km/xe/ngày (tổng số xe vận doanh là 161 xe, chiếm 14,8% đoàn phương tiện).
Riêng 3 tuyến sử dụng xe buýt nhỏ (23, 84, 99), Transerco đề xuất chưa đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe buýt điện do thị trường hiện nay chưa có xe buýt điện loại nhỏ.
Một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng, mục tiêu đến 2025 yêu cầu 100% số xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội là buýt điện và năng lượng xanh rất khó khả thi. Thời điểm này đã là những tháng cuối năm của 2022, vậy chỉ còn 3 năm nữa để triển khai là quá sức đối với bản thân các đơn vị vận hành xe buýt hiện nay, thậm chí là quá sức đối với nhà sản xuất, cung cấp xe điện.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bridgestone đồng hành cùng Thử thách đua xe năng lượng Mặt trời thế giới Bridgestone 2025

Hyundai Tucson N Line chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Hyundai Tucson N Line ra mắt Việt Nam với giá 989 triệu đồng

Zeekr 9X sẽ ra mắt vào 9/7: SUV hạng sang cạnh tranh Mercedes-Benz GLS

Mẹo chống nóng cửa sổ trời bằng giấy bạc gây sốt cộng đồng mạng

Xe máy sắp được trang bị túi khí giúp tăng độ an toàn

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ

Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ

VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt
