Tag

Hà Nội: Bất động sản bán lẻ chịu tác động rõ rệt của dịch Covid-19

Bất động sản 03/06/2021 06:56
aa
TTTĐ - Tính tới thời điểm hiện tại, mặt bằng nhà phố thương mại đã đóng cửa nhiều, các trung tâm thương mại phải chấp nhận câu chuyện giảm giá thuê, shophouse ở khu vực trung tâm và các trục đường chính cũng đối mặt với tình trạng đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Giá thuê mặt bằng tiếp tục được điều chỉnh. Đáng chú ý, Việt Nam vẫn ghi nhận nguồn cầu về mặt bằng từ các nhãn hàng xa xỉ muốn mở rộng và tham gia vào thị trường trong nước.
Cập nhật thị trường bất động sản Đà Nẵng tháng 5/2021 Cao Xanh, Hà Khánh - "Tâm điểm" đầu tư các loại hình bất động sản tại Hạ Long Nửa đầu năm 2021, nhà đầu tư chuyển dòng tiền vào bất động sản Thương mại điện tử đang định hình lại thị trường bán lẻ bất động sản Việt Nam Các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục quan tâm tới bất động sản Việt Nam Hai khác biệt lớn của thị trường bất động sản văn phòng tại Hà Nội và TP HCM
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên thực tế, tốc độ giảm giá thuê bán lẻ tại các trung tâm thương mại chậm hơn so với nhà phố do tiềm lực tài chính của khách thuê tốt hơn. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết: “Ở thời điểm trước dịch, yếu tố vị trí thuận tiện và trung tâm đã giúp các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng hút khách, nhất là khách du lịch. Nhờ đó có được mức kinh doanh và tăng trưởng ổn định.

Giai đoạn trong dịch Covid-19, các đợt giãn cách xã hội đã thúc đẩy quá trình tham gia vào thương mại điện tử của nhiều chủ kinh doanh. Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng giảm đi đáng kể.

Nhiều chủ mặt bằng ban đầu không giảm giá thuê, hoặc chỉ giảm rất ít, thì cuối cùng cũng phải chấp nhận xuống giá 20-30%, thậm chí 50% nhưng vẫn “mỏi mắt” tìm khách thuê. Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thì cảnh đìu hiu của thị trường mặt bằng nhà phố sẽ tiếp diễn”.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám Đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội

Đánh giá về biện pháp thích ứng với dịch bệnh qua các giai đoạn khác nhau, bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng các chủ mặt bằng bán lẻ (bao gồm shophouse, các bên cho thuê trung tâm thương mại, các sàn khối đế của chung cư, tòa nhà thương mại) cần có những điều chỉnh linh động và thực tế.

Với shophouse và các cửa hàng bán lẻ mặt phố, các chủ mặt bằng nên điều chỉnh lại mức giá cho thuê và tiến độ thanh toán hợp lý, thay vì cho thuê “một mình một giá và một tiến độ thanh toán”. Thường có những trường hợp tiến độ thanh toán lên đến 6 tháng/ lần hay 1 năm/lần do nhu cầu của khách thuê theo các mặt bằng bán lẻ khá cao.

Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh hiện nay của các hãng bán lẻ, việc tồn đọng vốn do chi trả cho thuê mặt bằng quá dài cũng là một trong những yếu tố khiến khách thuê không thể chi trả, không thể duy trì được mức giá cũ, và cũng không theo được tiến độ chi trả như trong điều kiện trước đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với các tòa nhà, mức thanh toán cọc và mức thanh toán tiền thuê đang hợp lý hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp bất động sản vận hành trung tâm thương mại đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, căn cứ vào tình hình kinh doanh của khách thuê ở từng thời điểm. Do đó, khả năng thích nghi và phục hồi của trung tâm thương mại sẽ nhanh hơn.

Theo bà Minh, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh trong giai đoạn bùng phát mới, nhiều nhà hàng và quán ăn phải đóng cửa do kết quả kinh doanh không bù đắp nổi chi phí mặt bằng. Đây là ảnh hưởng đáng kể nhất đối với các hạng mục bán lẻ thương mại của thị trường Hà Nội cũng như TP HCM. Tuy nhiên, việc hồi phục và triển vọng của lĩnh vực bán lẻ thương mại vẫn phụ thuộc vào một số yếu chính bao gồm:

Thứ nhất, yếu tố thị trường. Thị trường cần phải điều chỉnh lại, doanh thu của các hãng bán lẻ là yếu tố quan trọng để điều chỉnh lại giá cho thuê mặt bằng của các cửa hàng bán lẻ trở về đúng giá trị cũng như khả năng kinh doanh của các hãng. Ví dụ như các chuỗi cửa hàng, nhà hàng. Trên thế giới, trong vòng 5 năm trở lại đây, khi phát triển thương mại điện tử, các hãng bán lẻ từ cà phê, nhà hàng ăn uống, thời trang trung – cao cấp… phải đóng cửa là rất nhiều.

Ở Việt Nam trong giai đoạn này, thị trường cho thuê đã bắt đầu điều chỉnh lại về giá trị thực tế của các chuỗi bán lẻ. Theo đó, mặt bằng không còn là “át chủ bài” của bán lẻ mà các doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải suy tính kỹ hơn các chiến lược kinh doanh để giảm chi phí, gia tăng hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, Hoàn Kiếm là khu vực đang đạt giá thuê bán lẻ cao nhất, đặc biệt là các vị trí nhà phố thì giá thuê mặt bằng có thể lên đến 80 - 100 USD/m2, thậm chí lên đến 200 - 250 USD/m2. Sau khi chịu tác động của dịch Covid-19, thị trường bắt đầu cân bằng lại, các nhãn hàng có mức độ tăng trưởng ổn định vẫn có thể đảm bảo được giá thuê cũ. Giá thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức 40-50USD/m2 đối với các mặt bằng tầng 1.

Thứ hai, yếu tố nguồn cầu từ các nhãn hàng nước ngoài chưa từng có mặt bằng tại Hà Nội tính từ nửa cuối 2020 đến nay. Có thể nói, đối với thị trường Hà Nội, các nhãn hàng này đang có một nhu cầu thuê lớn hơn so với các doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là cơ hội để các nhãn hàng kinh doanh có thể cân nhắc lựa chọn thuê mặt bằng tại đây ở thời điểm giá thuê được điều chỉnh gần hơn với giá trị thực.

Với sự gia nhập của các hãng mới, thị trường Hà Nội sẽ đảm bảo được mức giá duy trì thuê mặt bằng bán lẻ cũng như đảm bảo được tỷ lệ lấp đầy trong thời gian tới.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Cùng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, khẳng định: “Bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất trên thế giới. Hiện có không ít các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập thị trường Việt Nam.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác trong khu vực châu Á như: Singapore, Hồng Kông, hoặc Tokyo. Do các lệnh hạn chế du lịch, hiện nay khách hàng tại Việt Nam chủ yếu mua sắm các sản phẩm xa xỉ trong nước, thay vì phải đi sang các thị trường khác như Hồng Kông, London, Paris hoặc Singapore. Thu nhập bình quân của Việt Nam những năm vừa qua đã tăng rõ rệt với lượng gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu đã mở rộng thêm thị trường mục tiêu của các hãng.”

Ông Matthew Powell cũng cho rằng tại Việt Nam, thị trường bán lẻ gắn liền với các trung tâm thương mại sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới: “Chúng ta có thể thấy khả năng đi lên rõ rệt của lĩnh vực bán lẻ thương mại.

Lấy ví dụ, Việt Nam đã có các cửa hàng Uniqlo, Zara. Các thương hiệu bán lẻ này đang thu hút một lượng lớn các khách hàng từ các phân khúc khác nhau của thị trường, thay vì chỉ nhắm vào một phân khúc đơn lẻ. Những cửa hàng rộng trên 5,000 m2, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thời trang của trẻ em, người lớn, nam và nữ, đang hoạt động tốt ở Việt Nam.

Thêm vào đó, với sự bùng nổ của các loại hình giải trí, F&B và e-Sport tại các trung tâm thương mại, bán lẻ tại Việt Nam cũng đang đón nhận mô hình phát triển mới tương tự với các nước trên thế giới”.

Trần Mạnh

Đọc thêm

Vườn Hạnh Phúc - “ốc đảo xanh” tại tổ hợp căn hộ Sun Group Cầu Giấy Dự án

Vườn Hạnh Phúc - “ốc đảo xanh” tại tổ hợp căn hộ Sun Group Cầu Giấy

TTTĐ - Khu vườn Hạnh Phúc - Feliz Jardin được ví như “trái tim xanh” của tổ hợp căn hộ Sun Feliza Suites Cầu Giấy (Hà Nội), đan cài tinh tế triết lý “ngũ phúc” trong từng tán cây - ngọn cỏ và hệ tiện ích, qua đó kiến tạo không gian sống cân bằng, an vui và thư thái cho cư dân.
Hải Phòng: Thu hồi gần 900ha đất để phát triển khu, cụm công nghiệp Dự án

Hải Phòng: Thu hồi gần 900ha đất để phát triển khu, cụm công nghiệp

TTTĐ - Gần 900ha đất sẽ được thành phố Hải Phòng thu hồi để xây dựng các khu, cụm công nghiệp, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực.
Thấp tầng San Hô bứt phá giá trị nhờ lực cầu tăng mạnh Dự án

Thấp tầng San Hô bứt phá giá trị nhờ lực cầu tăng mạnh

TTTĐ - Đáp ứng trọn vẹn xu hướng sống mới của tầng lớp trung, thượng lưu, khu San Hô - Vinhomes Ocean Park 2 đang là sản phẩm thấp tầng tiềm năng bậc nhất khu Đông Hà Nội nhờ vị trí chiến lược, tiện ích nghỉ dưỡng đẳng cấp và mức giá “không thể hợp lý hơn”.
Loạt dự án đầu tư công được điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư Bất động sản

Loạt dự án đầu tư công được điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư

TTTĐ - TP Đà Nẵng vừa quyết định điều chỉnh nhiệm vụ chủ đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư công tại tỉnh Quảng Nam cũ.
Đà Nẵng: Thanh tra loạt dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài Bất động sản

Đà Nẵng: Thanh tra loạt dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài

TTTĐ - Thanh tra TP Đà Nẵng sẽ thực hiện việc thanh tra đối với 6 dự án được Thanh tra Chính phủ yêu cầu tại Kế hoạch số 1505/KH-TTCP.
Cà Mau: Mở điều kiện mua nhà ở xã hội cho lao động ở xa Dự án

Cà Mau: Mở điều kiện mua nhà ở xã hội cho lao động ở xa

TTTĐ - Tỉnh Cà Mau vừa ban hành chính sách mới cho phép người lao động đã có nhà ở nhưng nhà nằm ngoài bán kính 20km so với nơi làm việc vẫn được hưởng quyền thuê, mua nhà ở xã hội. Quy định này nhằm tháo gỡ vướng mắc thực tế, tạo điều kiện an cư cho người thu nhập thấp.
Vẻ đẹp siêu thực trên Dòng sông Ánh sáng T&T City Millennia Dự án

Vẻ đẹp siêu thực trên Dòng sông Ánh sáng T&T City Millennia

TTTĐ - Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8.
Khánh Hòa ban hành bộ tiêu chí đánh giá dự án đầu tư công Bất động sản

Khánh Hòa ban hành bộ tiêu chí đánh giá dự án đầu tư công

TTTĐ - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá dự án đầu tư công của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao Dự án

Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) - đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc - ánh sáng - công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa - du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.
Vì sao đất nền vùng trung tâm là “át chủ bài” trong chu kỳ mới của Đà Nẵng? Dự án

Vì sao đất nền vùng trung tâm là “át chủ bài” trong chu kỳ mới của Đà Nẵng?

TTTĐ - Đà Nẵng đang tiệm cận một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với kỳ vọng lớn từ các mô hình phát triển kinh điển như trung tâm tài chính quốc tế (IFC), khu thương mại tự do (FTZ), từng làm nên tên tuổi của Dubai, Singapore hay Thượng Hải. Trong làn sóng chuyển đổi này, thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ là lĩnh vực đầu tiên phản ánh kỳ vọng tăng trưởng.
Xem thêm