Tag

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng

Đô thị 18/12/2020 11:20
aa
TTTĐ - Sau 5 năm triển khai, đến nay cả nước có khoảng 1 triệu ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên lượng hành khách sử dụng chỉ đạt khoảng 40%.
Tăng tốc triển khai thu phí tự động không dừng Bắt đầu thu phí tự động không dừng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình Từ ngày 10/6, thu phí tự động không dừng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình Đẩy nhanh triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng

Chủ xe ô tô vẫn chê thu phí tự động không dừng

Theo quyết định số 19 của Thủ tướng, chậm nhất đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí phải thực hiện thu phí không dừng (ETC). Tuy nhiên đến nay, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ vẫn còn khá khiêm tốn.

Nói về tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, đối với dự án BOO2, ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty Giải pháp giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết: Đơn vị đã ký kết được hợp đồng dịch vụ thu phí với 17/23 nhà đầu tư BOT (tương ứng với 24/33 trạm thu phí); hiện vẫn đang đàm phán với 6 nhà đầu tư BOT (tương ứng với 9/33 trạm thu phí).

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Nhiều chủ xe ô tô vẫn không mặn mà với thu phí tự động không dừng

Ông Trình nói rõ, dù đã ký được 24/33 trạm thu phí nhưng có 4 trạm thu phí vướng mắc về thực hiện, 9 trạm khó khăn trong việc ký hợp đồng do BOT đòi thay đổi phương thức vận hành và doanh thu thực tế của BOT sụt giảm.

Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động không dừng VETC (VETC) Nguyễn Văn Dưỡng cho biết, đối với dự án BOO1, tháng 11 vừa qua Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh lại dự án và phương án tài chính của dự án. Theo đó, trong phạm vi của dự án các trạm đều đã có dịch vụ thu phí tự động không dừng (trừ một số tuyến đường cao tốc của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam).

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Đến nay cả nước có khoảng 1 triệu ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng

Tuy nhiên, theo ông Dưỡng, trong quá trình triển khai còn gặp một số vướng mắc, điển hình là việc vẫn chưa ký hết được phụ lục hợp đồng dịch vụ với các nhà đầu tư BOT về thay đổi mức phí dịch vụ, điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt doanh thu dành cho công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng, phát triển khách hàng cũng như phương án trả nợ ngân hàng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phụ lục hợp đồng thay đổi mức doanh thu theo phụ lục mới. Việc này Bộ đã duyệt nên hai bên (nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT) sẽ thống nhất ký lại với nhau. Tuy nhiên việc này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Số lượng chủ xe ô tô sử dụng dịch vụ thu phí không dừng mới đạt được khoảng 40%

Ông Dưỡng nêu thực tế, số lượng thẻ phát triển mới được khoảng 1 triệu thẻ (trong khi cả nước có 3,8 triệu xe), số lượng sử dụng mới đạt được khoảng 40%. Điều này xuất phát từ những bất cập trong cơ chế bắt buộc khách hàng sử dụng thu phí không dừng, các chế tài xử lý vi phạm khi xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí không dừng dành riêng cho xe dán thẻ đi thu phí không dừng.

Tuy nhiên, ông Dưỡng tin tưởng sau ngày 1/1/12021 khi các trạm đồng loạt đưa vào hoạt động hết người dân sẽ sử dụng, những thẻ dán rồi sẽ kích hoạt nộp tiền vào tài khoản.

Liên thông tài khoản, tạo thuận lợi cho người sử dụng

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng phối hợp với các bộ ngành, địa phương tổ chức dán thẻ cho các cơ quan chức năng. Dự kiến trong tuần tới tất cả các bộ ngành sẽ triển khai thực hiện.

Tổng cục Đường bộ cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe không dán thẻ ETC đi vào làn thu phí tự động không dừng.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các BOT

Để gỡ khó cho thu phí không dừng, đầu tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải quyết liệt chỉ đạo triển khai các dự án thu phí điện tử không dừng đảm bảo đúng tiến độ.

Bộ Công an được giao phối hợp trích xuất dữ liệu hình ảnh thu được tại các trạm thu phí, để xử phạt vi phạm với phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối, hoặc đã gắn thẻ đầu cuối mà số tiền tài khoản thu phí không đủ, nhưng cố tình đi vào làn không dừng ETC.

Một vướng mắc rất lớn cũng được Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu tháo gỡ, theo đó, Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Tổng cục Đường bộ cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe không dán thẻ ETC đi vào làn thu phí tự động không dừng

Báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo VETC cho biết, theo chủ trương chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, để tạo thuận lợi nhất cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ thu phí tự động ETC, doanh nghiệp này đã làm việc và đàm phán với rất nhiều ngân hàng về vấn đề liên thông tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông.

Mới nhất, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng đầu tiên đạt thoả thuận kết nối liên thông với VETC. Khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí tự động có thể đến quầy giao dịch của ngân hàng này trên toàn quốc để đăng ký sử dụng dịch vụ tự động nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
VETC cũng đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng khác để được ngân hàng chấp thuận liên thông tài khoản, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông

Sau khi đăng ký dịch vụ, nếu số tiền còn lại trong tài khoản giao thông đến hạn mức theo đăng ký của khách hàng, thì tiền từ tài khoản Ngân hàng BIDV sẽ tự động chuyển vào tài khoản giao thông của khách hàng mà không cần thao tác nạp tiền như trước đây.

VETC cũng đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng khác để được ngân hàng chấp thuận liên thông tài khoản, như: Vietinbank, Vietcombank, Agribank, VPBank, TPBank... Ngoài việc liên thông tài khoản giao thông thì các kênh nạp tiền từ các ví điện tử vẫn duy trì nhằm đáp ứng yêu cầu của chủ phương tiện nhanh chóng và thuận tiện.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm