Tag

Glenn Maguire và những chia sẻ về hành vi trực tuyến giữa đại dịch Covid-19

Nhịp sống trẻ 02/04/2021 17:00
aa
TTTĐ - Đại dịch Covid-19 đã buộc toàn thế giới phải điều chỉnh hành vi ở nhiều mức độ và ở một số lĩnh vực thì sự thay đổi này diễn ra một cách sâu sắc hơn.
Hơn 51.200 người Việt Nam đã tiêm vắc xin Covid-19 Sáng 2/4 không ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19 Chiều 1/4, thêm 14 ca nhập cảnh mắc Covid-19 được cách ly ngay Dự kiến 3,367 triệu liều vắc xin Covid-19 sẽ được cung ứng vào tháng 5 Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cung cấp vắc xin Covid-19 cho 20% dân số đến cuối năm 2021 Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng
Nhà kinh tế học của Visa, Glenn Maguire
Nhà kinh tế học của Visa, Glenn Maguire

Bằng chứng là trong năm qua, mọi người trở nên phụ thuộc vào công nghệ để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu. Thương mại điện tử trở thành một xu hướng bùng nổ, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn các kênh trực tuyến khi mua sắm quần áo, hàng tạp hóa và nhiều mặt hàng khác. Sự thay đổi hành vi này dưới ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu được dự đoán là sẽ tiếp diễn trong thời gian dài sau này.

Nhà kinh tế học của Visa, Glenn Maguire tin rằng để hiểu thêm về tác động của những thay đổi toàn cầu này đối với con người, chúng ta cần nhìn vào thế hệ Z, thế hệ được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm. Qua đại dịch Covid-19, tất cả các thế hệ trước thế hệ Z cũng đều quen dần với sự tồn tại của công nghệ trong cuộc sống hằng ngày. Thêm vào đó, thế hệ Z lựa chọn các thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội và có giá trị phù hợp với lối sống của mình.

Cách các nhà kinh tế học và người làm tiếp thị phân tích số liệu dân số rất thú vị, chúng ta thường chia dân số thành các nhóm thế hệ bởi vì mỗi thế hệ có những đặc điểm hành vi riêng biệt được tạo nên từ sự kết hợp giữa thời điểm và nơi họ sinh ra.

Thế hệ trẻ ngày nay được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm, và cuộc sống của họ cũng phản ánh điều đó. Họ dành khoảng 60% thời gian online. Thật ra, để chọn ra một đặc điểm nhận biết thế hệ Z thì đó sẽ là “luôn online”. Họ tiếp nhận thông tin chủ yếu từ các mạng xã hội và ưa chuộng các thương hiệu phù hợp với sở thích của bản thân. Họ sẽ tìm tới những thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội, có vai trò trong các hoạt động tích cực cho cộng đồng và có tầm ảnh hưởng lên những vấn đề họ quan tâm.

Điểm đặc biệt của thế hệ Z chính là thế hệ đầu tiên hoàn toàn gắn liền với kỹ thuật số. Khi chúng ta nhìn lại năm 2020, tất cả những thế hệ khác, hay đúng ra là tất cả mọi người trên thế giới, đều bắt buộc phải thay đổi và chuyển đổi số trong 1 năm. Có một câu hỏi khá thú vị là, liệu với việc được tiếp xúc và lớn lên cùng với những công nghệ kỹ thuật số trong 20 năm, nếu bạn mang tất cả trải nghiệm đó vào 1 năm thì sở thích và hành vi của bạn sẽ thay đổi thế nào?

Đó là lý do tôi nghĩ thế hệ Z là ví dụ tốt nhất khi chúng ta nghiên cứu và xem xét công cuộc chuyển đổi số này có tác động thế nào tới hành vi của mọi người do các hoạt động online này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn lâu dài và mức độ thích ứng với việc online thường xuyên sẽ cho ta thấy sự khác biệt trong hành vi của các thế hệ.

Chúng ta đã bắt đầu thấy rõ những thay đổi về hành vi, cho thấy rằng những thay đổi này là lâu dài và cố định, và những thế hệ khác cho đến thế hệ Z cũng dần có sự chọn lọc về thương hiệu và chịu ảnh hưởng bởi những hoạt động truyền thông thương mại tương tự như thế hệ Z.

Đọc thêm

"Góp nắng" trao yêu thương nơi biên giới Cao Bằng Nhịp sống trẻ

"Góp nắng" trao yêu thương nơi biên giới Cao Bằng

TTTĐ - Giữa cái nắng đầu hè rực rỡ, Hành trình Góp nắng 2025 do Đoàn trường, Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đã vẽ nên những dấu ấn tươi đẹp trên mảnh đất Cao Bằng. Chuyến đi không chỉ mang theo những món quà vật chất ấm áp mà còn vun đắp tình yêu quê hương, thắp sáng niềm tin trong trái tim mỗi tình nguyện viên.
Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô giáo trẻ đưa cói Việt ra thế giới

TTTĐ - Từ tình yêu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng cói của quê hương, chị Trần Thùy Nhi (xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình) quyết tâm khởi nghiệp. Vừa dạy học vừa chèo lái vượt qua khó khăn trên con đường khởi nghiệp, mô hình của chị không chỉ mang về doanh thu 30 tỉ đồng mỗi năm mà còn đưa cói Việt ra thế giới.
Hát vang bài ca tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh mừng đại lễ 30/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hát vang bài ca tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Nhà văn hoá Sinh viên TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chương trình hòa ca “Đất nước trọn niềm vui” hướng đến chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Bài 2: Nghị quyết 57 và cú hích "đánh thức" thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 2: Nghị quyết 57 và cú hích "đánh thức" thanh niên

TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ công nghệ thế giới, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã thu hút sự chú ý của đông đảo thanh niên. Nghị quyết 57 được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng chắp cánh cho những khát vọng làm chủ công nghệ của thế hệ trẻ, đồng thời khơi dậy tiềm năng sáng tạo vô bờ bến của họ trong kỷ nguyên số.
Gần 2.000 thí sinh tranh tài Vô địch tin học văn phòng thế giới Camera 360 trẻ

Gần 2.000 thí sinh tranh tài Vô địch tin học văn phòng thế giới

TTTĐ - Gần 2.000 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 230 đội tuyển các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học trên toàn quốc chính thức bước vào tranh tài tại Vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel 2025 vào sáng 20/4.
Khơi dậy niềm tự hào, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy niềm tự hào, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ

TTTĐ - Thực hiện chương trình Công tác năm 2025; Kế hoạch số 31/KH-PK02-Đ2 ngày 10/4/2025 của Phòng Cảnh sát Cơ động về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm lớn năm 2025, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Giao lưu nhân chứng lịch sử nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với chủ đề “Bài ca thống nhất”.
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổng kết Tháng Thanh niên 2025 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổng kết Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - Chiều 18/4, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025 với chủ đề “Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tự hào, vững tin theo Đảng”.
Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Chưa bao giờ thế giới vận động nhanh như hiện tại, chỉ với một cú chạm, người trẻ có thể học lập trình AI, gọi vốn khởi nghiệp qua blockchain hay điều hành một cửa hàng online ngay trên điện thoại.
Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước Nhịp sống trẻ

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

TTTĐ - Trong những ngày cận kề dịp lễ 30/4 – Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều quán cà phê ở Hà Nội đã khoác lên mình một diện mạo khác, chọn một hướng đi đầy cảm xúc: Kể chuyện đất nước bằng trang trí không gian, đồ uống, để những ai ghé qua đều được chạm vào lịch sử theo cách riêng của mình.
Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam Camera 360 trẻ

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Ngày 30/4/2025 đánh dấu 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một cột mốc lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Không chỉ có những hoạt động truyền thống như lễ hội, triển lãm, diễu hành… mà năm nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn một cách tưởng nhớ và tri ân đầy sáng tạo: Thay ảnh đại diện mạng xã hội (avatar) với khung hình hoặc hình ảnh mang thông điệp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng. Đó là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn.
Xem thêm