Tag

Glenn Maguire và những chia sẻ về hành vi trực tuyến giữa đại dịch Covid-19

Nhịp sống trẻ 02/04/2021 17:00
aa
TTTĐ - Đại dịch Covid-19 đã buộc toàn thế giới phải điều chỉnh hành vi ở nhiều mức độ và ở một số lĩnh vực thì sự thay đổi này diễn ra một cách sâu sắc hơn.
Hơn 51.200 người Việt Nam đã tiêm vắc xin Covid-19 Sáng 2/4 không ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19 Chiều 1/4, thêm 14 ca nhập cảnh mắc Covid-19 được cách ly ngay Dự kiến 3,367 triệu liều vắc xin Covid-19 sẽ được cung ứng vào tháng 5 Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cung cấp vắc xin Covid-19 cho 20% dân số đến cuối năm 2021 Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng
Nhà kinh tế học của Visa, Glenn Maguire
Nhà kinh tế học của Visa, Glenn Maguire

Bằng chứng là trong năm qua, mọi người trở nên phụ thuộc vào công nghệ để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu. Thương mại điện tử trở thành một xu hướng bùng nổ, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn các kênh trực tuyến khi mua sắm quần áo, hàng tạp hóa và nhiều mặt hàng khác. Sự thay đổi hành vi này dưới ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu được dự đoán là sẽ tiếp diễn trong thời gian dài sau này.

Nhà kinh tế học của Visa, Glenn Maguire tin rằng để hiểu thêm về tác động của những thay đổi toàn cầu này đối với con người, chúng ta cần nhìn vào thế hệ Z, thế hệ được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm. Qua đại dịch Covid-19, tất cả các thế hệ trước thế hệ Z cũng đều quen dần với sự tồn tại của công nghệ trong cuộc sống hằng ngày. Thêm vào đó, thế hệ Z lựa chọn các thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội và có giá trị phù hợp với lối sống của mình.

Cách các nhà kinh tế học và người làm tiếp thị phân tích số liệu dân số rất thú vị, chúng ta thường chia dân số thành các nhóm thế hệ bởi vì mỗi thế hệ có những đặc điểm hành vi riêng biệt được tạo nên từ sự kết hợp giữa thời điểm và nơi họ sinh ra.

Thế hệ trẻ ngày nay được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm, và cuộc sống của họ cũng phản ánh điều đó. Họ dành khoảng 60% thời gian online. Thật ra, để chọn ra một đặc điểm nhận biết thế hệ Z thì đó sẽ là “luôn online”. Họ tiếp nhận thông tin chủ yếu từ các mạng xã hội và ưa chuộng các thương hiệu phù hợp với sở thích của bản thân. Họ sẽ tìm tới những thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội, có vai trò trong các hoạt động tích cực cho cộng đồng và có tầm ảnh hưởng lên những vấn đề họ quan tâm.

Điểm đặc biệt của thế hệ Z chính là thế hệ đầu tiên hoàn toàn gắn liền với kỹ thuật số. Khi chúng ta nhìn lại năm 2020, tất cả những thế hệ khác, hay đúng ra là tất cả mọi người trên thế giới, đều bắt buộc phải thay đổi và chuyển đổi số trong 1 năm. Có một câu hỏi khá thú vị là, liệu với việc được tiếp xúc và lớn lên cùng với những công nghệ kỹ thuật số trong 20 năm, nếu bạn mang tất cả trải nghiệm đó vào 1 năm thì sở thích và hành vi của bạn sẽ thay đổi thế nào?

Đó là lý do tôi nghĩ thế hệ Z là ví dụ tốt nhất khi chúng ta nghiên cứu và xem xét công cuộc chuyển đổi số này có tác động thế nào tới hành vi của mọi người do các hoạt động online này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn lâu dài và mức độ thích ứng với việc online thường xuyên sẽ cho ta thấy sự khác biệt trong hành vi của các thế hệ.

Chúng ta đã bắt đầu thấy rõ những thay đổi về hành vi, cho thấy rằng những thay đổi này là lâu dài và cố định, và những thế hệ khác cho đến thế hệ Z cũng dần có sự chọn lọc về thương hiệu và chịu ảnh hưởng bởi những hoạt động truyền thông thương mại tương tự như thế hệ Z.

Đọc thêm

Những khoảnh khắc siêu đáng yêu của “áo xanh” tiếp sức mùa thi Camera 360 trẻ

Những khoảnh khắc siêu đáng yêu của “áo xanh” tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Những nụ cười tươi tắn, rạng rỡ hay những lời chúc đáng yêu của “áo xanh” trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành nguồn động viên đáng quý, giúp các thí sinh vơi bớt lo âu, tự tin bước vào phòng thi. Đó không chỉ là hành động đẹp của Tuổi trẻ Thủ đô mà còn là biểu hiện sinh động cho tinh thần trách nhiệm, sức trẻ và sự đồng hành đầy nhân văn.
"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi Tôi yêu Hà Nội

"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi

TTTĐ - Nhận thấy những bất cập trong các mùa thi trước khi nhiều thí sinh phải mòn mỏi chờ đợi phụ huynh đến đón do không thể liên lạc. Năm nay, Quận đoàn Đống Đa (Hà Nội) đã triển khai mô hình "Cuộc gọi 0 đồng" tại các điểm thi trên địa bàn.
Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ Nhịp sống trẻ

Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ

TTTĐ - Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem như một lực đẩy quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo cho người Việt trẻ. Với những cơ chế và chính sách được cụ thể hóa, Nghị quyết sẽ là ngọn lửa thắp sáng đam mê, trang bị hành trang để các bạn trẻ tự tin chinh phục những thử thách, đưa Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Bên ngoài cánh cửa áp lực, mẹ luôn dõi theo con... Nhịp sống trẻ

Bên ngoài cánh cửa áp lực, mẹ luôn dõi theo con...

TTTĐ - Dưới cái nắng oi ả đầu hè, khi cánh cửa phòng thi khép lại cũng là lúc một “kỳ thi” khác âm thầm bắt đầu - kỳ thi của những bậc phụ huynh. Không có bài kiểm tra, không có điểm số nhưng có mồ hôi, có lo lắng và có cả tình yêu lặng thầm. Họ ngồi, đứng chờ... chỉ để khi con ngẩng lên, sẽ thấy một ánh mắt dõi theo đầy tin tưởng.
Cái nắm tay vội vàng và lời động viên chân thành... Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cái nắm tay vội vàng và lời động viên chân thành...

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 4.000 tình nguyện viên đã có mặt tại 201 điểm thi trên toàn địa bàn Hà Nội. Từ rất sớm, các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã có mặt để đảm nhận nhiều nhiệm vụ hỗ trợ sĩ tử trong ngày thi đầu tiên.
Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh Camera 360 trẻ

Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh

TTTĐ - Chung một mục tiêu hỗ trợ các thí sinh có một kỳ thi an toàn hiệu quả, 5.020 tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức mùa thi" tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Điểm tựa nơi cổng trường: Hãy tự tin, áo xanh đi cùng bạn! Nhịp sống trẻ

Điểm tựa nơi cổng trường: Hãy tự tin, áo xanh đi cùng bạn!

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, trách nhiệm và nhân văn, đoàn viên, thanh niên xã Cổ Loa (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã triển khai chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2025 như một điểm nhấn đẹp trong mùa hè nắng lửa. Họ không chỉ mang theo nước mát, quạt tay, khăn lạnh… mà mang cả sự đồng hành và tinh thần vững chãi đến cho thí sinh và phụ huynh.
Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới Camera 360 trẻ

Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới

TTTĐ - Mười năm qua là một hành trình bền bỉ, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ của Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng. Tại tọa đàm “Dấu ấn 10 năm Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng”, những chia sẻ của chuyên gia, giảng viên và các cựu thí sinh đã góp phần khắc họa bức tranh sống động về một sân chơi học thuật đậm chất khoa học, nhân văn và khai phóng tư duy sáng tạo của người trẻ.
Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân Nhịp sống trẻ

Nghị quyết số 68: Từ gánh hàng rong đến kinh tế quốc dân

TTTĐ - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo luồng gió mới cho mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là giới trẻ, mạnh dạn khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Trong đó, những mô hình nhỏ lẻ như bán hàng rong, mở quầy thực phẩm sạch, kinh doanh online… tưởng chừng “vụn vặt” lại đang góp phần quan trọng vào dòng chảy kinh tế quốc dân.
Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi" Nhịp sống trẻ

Vơi bớt lo âu nhờ những "áo xanh tình nguyện mùa thi"

TTTĐ - Mỗi mùa thi đến, sĩ tử là nhân vật chính, nhưng phía sau các em chính là sự lặng lẽ đồng hành và những niềm lo lắng của cha mẹ. Trong khoảng thời gian căng thẳng ấy, sự xuất hiện của lực lượng “Tiếp sức mùa thi” như làn gió mát giữa cái nắng hạ, không chỉ hỗ trợ thí sinh mà còn trở thành chỗ dựa tinh thần, giúp phụ huynh vơi bớt âu lo trên hành trình cùng con “vượt vũ môn”.
Xem thêm