Tag

Giúp học sinh miền núi tăng kiến thức về bình đẳng giới

Giáo dục 19/04/2024 09:00
aa
TTTĐ - Vừa qua, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình và trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Lâm Hóa tổ chức hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách Dự án 8. Tham dự chương trình có sự tham gia của chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu trường và hơn 230 học sinh.
Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới Thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em gái Chú trọng công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Nâng cao kiến thức về bình đẳng giới

Tại sự kiện, bà Hoàng Thị Ái Nhiên - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” là chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên giới thiệu về Dự án 8
Bà Hoàng Thị Ái Nhiên giới thiệu về Dự án 8

Hoạt động truyền thông này thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới nhằm giúp học sinh vùng đồng bào dân tộc miền núi có thêm các kiến thức về bình đẳng giới, mở rộng, nâng cao kiến thức trong học tập và rèn luyện kỹ năng sống.

Bà trăn trở: “Vấn đề về phụ nữ và trẻ em gái là một vấn đề cấp thiết tuy nhiên ở mỗi địa phương, mỗi cơ sở vấn đề lại khác nhau. Chính vì vậy, hoạt động của câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" cần phải lồng ghép với hoạt động theo chủ đề của nhà trường, địa phương".

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên và Khúc Thị Hoa Phượng giao lưu với các em học sinh
Bà Hoàng Thị Ái Nhiên và Khúc Thị Hoa Phượng giới thiệu tính thiết thực của bộ sách tới các em học sinh

Cũng tại chương trình, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã giới thiệu và hướng dẫn sử dụng bộ sách “Câu chuyện truyền thông thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới” (14 cuốn). Bà Khúc Thị Hoa Phượng gợi mở học sinh bằng những câu hỏi gần gũi, chia sẻ những từ chính bản thân và gia đình các em.

Khi được hỏi về điều gì khiến em hiểu và nhớ nhất khi tham gia CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi, em Trương Gia Bảo, lớp 6A, dân tộc Chứt đã trả lời hiểu biết của mình về tảo hôn, về việc kết hôn phải trên 18 tuổi.

Ông Trần Việt Anh gợi mở những câu chuyện về bình đẳng giới
Ông Trần Việt Anh gợi mở những câu chuyện về bình đẳng giới

Cũng trong buổi hoạt động tuyên truyền này, ông Trần Việt Anh - Phó Giám đốc NXB Phụ nữ Việt Nam, Giám đốc Nhà in Hội LHPN VN gợi mở câu chuyện bình đẳng giới từ những việc nhỏ nhất như khuyến khích các em giúp đỡ cha mẹ, bạn bè.

“Cá nhân tôi là nam giới, tuy rất bận công việc chuyên môn nhưng luôn chia sẻ việc nhà với gia đình như nấu cơm rửa bát, lau nhà, quét nhà... Các em hãy chia sẻ những công việc chung với các bạn nữ, với mẹ, chị bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”, ông Việt Anh chia sẻ.

Những hoạt động thiết thực

Thầy Nguyễn Hữu Tâm - Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Lâm Hóa chia sẻ về những hoạt động vận hành câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" cũng như thuận lợi và khó khăn của trường.

Thầy Tâm cho biết tại địa phương, tảo hôn và hôn nhân cận huyết là một vấn đề được quan tâm hơn cả. Chính vì vậy, câu lạc bộ đã cùng Trung tâm y tế huyện phối hợp chia sẻ về vấn đề xâm hại tình dục; chăm ước sức khoẻ vị thành niên, giáo dục giới tính.

Bộ sách mang đến kiến thức về bình đẳng giới để nâng cao chất lượng sống cho các em
Bộ sách mang đến kiến thức về bình đẳng giới để nâng cao chất lượng sống cho các em

Câu lạc bộ hoạt động hàng tháng với sự phối hợp với Lữ đoàn 414 quân khu IV tổ chức rèn luyện kĩ năng xếp chăn màn; phối hợp với Công An xã để tuyên truyền phát luật; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu bia…

“Với đặc thù là trường phổ thông dân tộc, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 70%; trong quá trình thành lập và vận hành câu lạc bộ gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Qua các hoạt động, các em đã từng bước có sự thay đổi, nhận thức được nâng cao và rèn luyện được nhiều kĩ năng trong cuộc sống. Các em không chỉ mạnh dạn hơn, tự tin hơn về học tập mà nhà trường còn chú trọng các hoạt động văn hoá thể thao, phát triển cả về tinh thần và thể lực”, thầy Hữu Tâm cho biết.

NXB Việt Nam và Dự án 8 trao tặng Tủ sách cho Thư viện trường với trị giá 15 triệu đồng
NXB Việt Nam và Dự án 8 trao tặng tủ sách cho thư viện trường với trị giá 15 triệu đồng

Thông qua chương trình Phụ nữ Việt Nam hy vọng rằng ngoài chia sẻ về các đầu sách, những kinh nghiệm về giới và bình đẳng giới được lồng ghép trong buổi tọa đàm sẽ giúp các em học sinh của trường có thể nhận ra các hủ tục, tập tục lạc hậu, các khuôn mẫu giới ở nơi mình đang sống từ đó góp phần thay đổi cách nghĩ cách làm cho đồng bào dân tộc miền núi.

Tổ chức chương trình này, NXB Phụ nữ Việt Nam hy vọng mỗi em học sinh ở đây sẽ đều là “Thủ lĩnh của sự thay đổi” để thay đổi chính mình trong học tập, rèn luyện và giúp xây dựng quê hương mình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đọc thêm

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Xem thêm