Giáo dục Thủ đô: Nỗ lực kéo gần khoảng cách nội - ngoại thành

Instant Article (Facebook) 01/01/2024 08:00
aa
TTTĐ - Năm 2023 là dấu mốc quan trọng đánh dấu 15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính. Trong sự vận động không ngừng của lịch sử, cùng với sự đổi thay mọi mặt của đời sống xã hội, ngành Giáo dục Thủ đô đã khẳng định sự phát triển không ngừng. Khoảng cách giáo dục giữa các địa phương đã dần ngắn lại với những thành tựu đáng tự hào…
10 kết quả nổi bật của giáo dục Thủ đô năm 2023

Lan tỏa sự sẻ chia, trách nhiệm

Nâng cao chất lượng chuyên môn là gốc, xác định tất cả vì học sinh thân yêu, tháng 12/2022, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” bắt đầu được ngành Giáo dục Hà Nội triển khai. Từ những ngày đầu đầy lạ lẫm, bỡ ngỡ, đến nay, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng, khẳng định ý nghĩa thiết thực với đội ngũ cán bộ, giáo viên, đặc biệt là học sinh các huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương chia sẻ về chương trình “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương chia sẻ về chương trình “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, hiện 100% các đơn vị quận huyện, thị xã trên địa bàn đã kết nối, ký kết giao ước, xây dựng nội dung, kế hoạch và lộ trình thực hiện phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm".

Thống kê cho thấy có 672 trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức gặp gỡ, ký biên bản ghi nhớ song phương; 65 trường THPT và Trung giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX) ký cam kết giao ước (đạt 72% kế hoạch).

Tính đến hết năm học 2022 - 2023, có 160 chuyên đề được tổ chức thực hiện. Ở mức độ cấp trường, đã có 628 chuyên đề chia sẻ, liên kết được thực hiện, tập trung chủ yếu vào những hoạt động hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, các chuyên đề về hoạt động trải nghiệm, kĩ năng sống cho trẻ mầm non; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn; ôn thi học sinh giỏi...

Các trường THPT, TTGDNN-GDTX đã thực hiện được 30 buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn theo hình thức trực tiếp, thực hiện được 6 buổi chia sẻ kinh nghiệm, dạy học theo hình thức online...

Bên cạnh hoạt động chia sẻ dạy và học, hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng là một nội dung được các quận, huyện, thị xã và cơ sở giáo dục quan tâm. Việc cho học sinh các trường ngoại thành tham quan học tập ở các trường nội thành và ngược lại cũng được nhiều trường THPT tổ chức thực hiện. Các đơn vị cũng tích cực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

Giáo dục Thủ đô: Nỗ lực kéo gần khoảng cách nội - ngoại thành
Trường THCS Ngô Quyền, huyện Đông Anh, Hà Nội

Tháo gỡ nhiệm vụ khó

Chia sẻ về ý nghĩa nhân văn của phong trào, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết, với trên 70.000 học sinh, trong đó 15% là dân tộc thiểu số, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn, Ba Vì tham gia hoạt động kết nghĩa với các đơn vị, nhà trường ở Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoài Đức, TP Lào Cai. Qua đó, Ba Vì đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học.

Nói về phong trào này, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Lập, huyện Đan Phượng Lý Đức Kim nhận xét:“Đây là phong trào nhân ái, góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục; giúp các nhà trường học hỏi trong quản lý điều hành. Thầy cô có thêm kinh nghiệm trong triển khai giờ dạy, học sinh thêm bạn bè và tự tin hơn".

Để phong trào có sức lan tỏa và đạt hiệu quả tốt hơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương mong thời gian tới, lãnh đạo các cơ sở giáo dục nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực; tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan, các doanh nghiệp... đưa giáo dục thực sự là sự nghiệp của toàn dân.

Không chỉ huyện Ba Vì, chất lượng giáo dục ở nhiều huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội đã có bước cải thiện đáng kể từ khi tham gia phong trào “Nhà trường cùng phát triển - Nhà giáo cùng sẻ chia trách nhiệm”.

Giáo dục Thủ đô: Nỗ lực kéo gần khoảng cách nội - ngoại thành
Đồng chí Lê Kim Anh - Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị và quản lý nhà trường với cán bộ, giáo viên huyện Phúc Thọ

Trong hơn một năm qua đã có 71 đơn vị tại huyện Phúc Thọ phối hợp với các cơ sở giáo dục của quận Cầu Giấy từ các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Các hoạt động phối hợp đem lại những hiệu quả rõ rệt, chuyển biến lớn, nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường.

Từ đầu năm học đến nay đã có rất nhiều tiết dạy trực tuyến như thế được triển khai với phạm vi kết nối không chỉ trong từng quận, huyện mà toàn thành phố. Chăm chú theo dõi, ghi chép tỉ mỉ, ghi hình lại các bài giảng - đó là cách cán bộ, giáo viên các nhà trường dự các tiết dạy của đồng nghiệp trường bạn.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết - Phó Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Đồng Tháp (huyện Đan Phượng), chia sẻ: “Chúng tôi học được rất nhiều kinh nghiệm hay từ đồng nghiệp. Qua dự giờ, trao đổi kinh nghiệm, giáo viên biết cách truyền đạt những nội dung khó để học sinh dễ tiếp thu và nhớ lâu. Với các giờ dạy của đồng nghiệp cũng như qua thảo luận, trao đổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên cũng có thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ, phụ đạo học sinh yếu, kém”.

Không chỉ kết nối, chia sẻ phương pháp dạy học hay giữa các trường học trên địa bàn thành phố, một số trường còn chủ động kết nối với các trường ở tỉnh khác. Cụ thể, nhằm hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số tại huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) tiếp cận và nâng cao năng lực tiếng Anh, Trường Liên cấp Marie Curie (Hà Nội) đã khởi xướng thực hiện chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến, đồng thời, cử giáo viên dạy trực tiếp tại một số trường ở huyện này.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khác với nhiều phong trào, cuộc vận động đã, đang triển khai trong ngành Giáo dục, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” có ý nghĩa bao phủ nhiều nội dung hoạt động, trong đó, việc nâng cao hoạt động chuyên môn được xác định là “gốc”.

Để phong trào có sức lan tỏa và đạt hiệu quả tốt hơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương mong thời gian tới, lãnh đạo các cơ sở giáo dục nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các nhà trường xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực; yêu cầu phong trào là một trong những nội dung thi đua của đơn vị, tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan, các doanh nghiệp... đưa giáo dục thực sự là sự nghiệp của toàn dân.

Đọc thêm

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới Infographic

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Xem thêm