Tag

Giải thưởng chất lượng quốc gia - "bệ đỡ" cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Doanh nghiệp 23/12/2023 10:00
aa
TTTĐ - Giải thưởng chất lượng quốc gia được xem là mục tiêu và công cụ để nhiều doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm và tiến tới phát triển bền vững. Giải thưởng này được trao giải thường niên và do Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.

Là một doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội đã có 3 năm đạt Giải vàng chất lượng quốc gia, năm nay, Công ty Cổ phần Traphaco tiếp tục tham gia giải thưởng uy tín này.

Theo quy trình chấm giải, sau khi doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đăng kí tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2023 tại Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội và qua vòng sơ tuyển sẽ phải trải qua các bước đánh giá nghiêm ngặt; Hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp cần đáp ứng 7 tiêu chí, bao gồm: Lãnh đạo; chiến lược; khách hàng; đo lường; phân tích và quản lý tri thức; lực lượng lao động; điều hành; kết quả hoạt động.

Theo quy định giải thưởng, điểm số tối đa trong thang chấm điểm là 1.000 điểm. Tổ chức, doanh nghiệp đạt từ 600 điểm trở lên sẽ được đề nghị xét tặng Giải thưởng chất lượng quốc gia; tổ chức, doanh nghiệp đạt từ 800 điểm trở lên sẽ được đề nghị xét tặng Giải vàng chất lượng quốc gia.

Hội đồng đánh giá tại Công ty cổ phần Traphaco
Buổi họp của Hội đồng đánh giá giải thưởng diễn ra tại Công ty Cổ phần Traphaco

Theo ông Trần Túc Mã - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco, là một đơn vị sản xuất dược phẩm, 7 tiêu chí của giải thưởng đã bao trùm toàn bộ các hoạt động và tạo nên các giá trị cho doanh nghiệp. Trong buổi họp hội đồng đánh giá tại Công ty CP Traphaco, ông cho biết: “Việc tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia Việt Nam không chỉ là mong muốn được giải. Đồng thời, trong quá trình tham gia, chuẩn bị hồ sơ, quá trình thẩm định, doanh nghiệp cũng nhìn được những điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng có những giải pháp để nâng cao hoạt động của doanh nghiệp, mang lại hiệu quả kinh doanh cũng như nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và hướng đến phát triển bền vững”.

Việc đánh giá trực tiếp tại cơ sở tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia Việt Nam chỉ là một trong các bước của quy trình chấm giải gồm: Sơ tuyển, đánh giá trên hồ sơ, đánh giá tại chỗ, xem xét kết quả, chấm điểm và trao giải nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan, công khai, minh bạch theo đúng các tiêu chí Giải thưởng và quy định hiện hành. Đánh giá tại cơ sở chính là một trong những hoạt động thể hiện sự minh bạch, công tâm của hội đồng sơ tuyển đối với các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng.

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) là đơn vị trực tiếp tham gia tổ chức và tổ chức chấm giải. Ông Cao Việt Hùng - Ủy viên - Thư ký Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng chất lượng quốc gia cũng chia sẻ: “Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Chất lượng quốc gia thành phố Hà Nội được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thành lập trên cơ sở đề nghị của Thường trực Hội đồng là Sở Khoa học Công nghệ thành phố Hà Nội. Trong những năm qua thì Hội đồng sơ tuyển đã tiến hành các bước đánh giá Giải thưởng chất lượng quốc gia theo các quy trình của Tổng cục quy định. Trên cơ sở các kết quả của Hội đồng, các doanh nghiệp tham dự đủ điều kiện sẽ được trình lên Hội đồng quốc gia về Giải thưởng chất lượng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định để tôn vinh, khen thưởng”.

Hội đồng Giải thưởng đánh giá hồ sơ các doanh nghiệp tham gia
Hội đồng Giải thưởng đánh giá hồ sơ các doanh nghiệp tham gia

Giải thưởng chất lượng quốc gia được trao tặng trong phạm vi cả nước. Trong đó, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội đã có nhiều đóng góp đáng ghi nhận đối với hoạt động Giải thưởng chất lượng quốc gia những năm qua.

Năm 2023, Hội đồng sơ tuyển đã thống nhất đề xuất Hội đồng Giải thưởng quốc gia trao tặng Giải vàng chất lượng quốc gia cho 3 doanh nghiệp và Giải thưởng chất lượng quốc gia cho 5 doanh nghiệp. Sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng quốc gia của TP Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung là minh chứng cho chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ngày càng được nâng cao. Giải thưởng chất lượng quốc gia đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một giải thưởng đơn thuần, góp phần nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.

Nhằm đẩy mạnh công tác tổ chức giải thưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tăng cường triển khai có hiệu quả hơn các công tác liên quan nhằm tôn vinh, quảng bá các doanh nghiệp đã nỗ lực tuân thủ các tiêu chí và đạt Giải thưởng; phổ biến những giá trị của giải thưởng đến cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm