Tag
TP Hồ Chí Minh

Gia đình khốn đốn vì vay nặng lãi

Đường dây nóng 24/01/2024 16:44
aa
TTTĐ - Theo tố cáo, số tiền vay ban đầu chưa tới 2 tỷ đồng nhưng chỉ sau thời gian, số lãi phải trả đã tăng lên vài chục tỷ. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.
Bắt nhóm đối tượng cho vay nặng lãi, ép người khác nhận nợ thay Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với gần 300 đối tượng Quảng Nam: Khen thưởng chuyên án phá đường dây cho vay nặng lãi 20 ngàn tỷ đồng

Mới đây sau khi nhận được đơn của bà Phạm Thị Ngọc Yến (ngụ TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) tố giác về tội phạm liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã có phiếu chuyển đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo thông báo, Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra và báo cáo vụ việc bà Phạm Thị Ngọc Yến (ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) tố cáo vợ chồng ông T.V.M và bà T.L.T.Tr (đều là cán bộ ngân hàng công tác ở TP Hồ Chí Minh) câu kết cùng vợ chồng ông T.N.T (thường gọi là T "biển"), bà N.N.H cùng một số đối tượng khác có hành vi cho vay lãi nặng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức lập dự án nhà ở xã hội "ma" để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Đồng thời, liên quan vụ việc, vừa qua Viện Kiểm sát Nhân dân TP Thủ Đức cũng đã chuyển đơn bà Yến đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức để giải quyết theo thẩm quyền.

Những tin nhắn đòi nợ và hăm dọa bà Yến
Những tin nhắn đòi nợ và hăm dọa bà Yến

“Ma trận” trả lãi

Trước đó, theo thông báo của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn tố giác của bà Phạm Thị Ngọc Yến có nội dung: Cuối năm 2015, bà Yến có vay của ông T.N.T. (thường gọi là T "Biển", ngụ TP Thủ Đức) số tiền 1,7 tỷ đồng. Số tiền phải trả lãi hàng tháng là 510 triệu đồng (lãi suất 30%/tháng, tương đương 360%/năm).

Tất cả các giấy tờ vay nợ ông T “Biển” giữ, số tiền vay, trả lãi đều bằng tiền mặt, giao và nhận trực tiếp.

Đầu năm 2016, do số tiền lãi quá cao, bà Yến không còn đủ khả năng tiếp tục chi trả nên T “Biển” đã giới thiệu và buộc bà Yến vay của bà H (tên thường gọi là V) số tiền 500 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng để tiếp tục trả lãi cho khoản vay 1,7 tỷ đồng trước đó. Thực chất, bà H chính là vợ của T “Biển”.

Với thủ đoạn tương tự, sau đó T “Biển” cộng tất cả các khoản lãi và gốc trước đó đã cho bà Yến vay và nợ là 2,1 tỷ đồng, nợ riêng bà H 3,5 tỷ đồng. Vợ chồng T “Biển” - bà H buộc bà Yến phải trả lãi theo yêu cầu, mỗi tháng là 630 triệu đồng cho T “Biển” và 1,2 tỷ đồng cho bà H.

Tổng số tiền bà Yến đã phải trả lãi như trên cho vợ chồng T “Biển” kéo dài đến năm 2017 khoảng 20 tỷ đồng.

Khi biết bà Yến không còn khả năng chi trả, T “Biển” còn giới thiệu và ép bà 2 lần ký giấy vay nợ 130 cây vàng của một người đàn ông tên A (ngụ Quận 5) vào tháng 6/2016 và tháng 7/2017, với lãi suất 10%/tháng.

Tuy nhiên, việc cho vay này chỉ thể hiện ở giấy tờ chứ thực tế bà Yến không nhận bất cứ lượng vàng nào.

Đến đầu năm 2018, ông T lập giấy chốt nợ và buộc bà Yến ký với tổng số tiền 20 tỷ đồng.

Vẽ dự án, buộc kéo cả người nhà lâm nợ

Ngoài việc bà Yến lâm nợ, gia đình bà cũng bị kéo theo khi buộc phải tham gia vào một dự án không có thực.

Cụ thể, do biết bà Yến cùng các anh chị em được thừa hưởng nhiều đất đai từ bố mẹ để lại nên T “Biển” tiếp tục giới thiệu vợ chồng T.V.M và T.L.T.Tr (cùng làm ngân hàng) cho bà Yến vay để có thêm tiền trả nợ cho mình.

Từ đây, một “kịch bản” tạo dựng dự án nhà ở xã hội được xây dựng rất bài bản được lập ra.

Cụ thể, theo bà Yến, cuối năm 2018, ông T, bà H và ông A buộc bà Yến phải cầm cố thêm tài sản vào ngân hàng để được vay 8 tỷ đồng, trong đó ông T lấy 1 tỷ đồng, bà H lấy 500 triệu đồng, ông A lấy 6,5 tỷ đồng.

Đến đầu năm 2019, cả 3 người lập giấy chốt nợ và buộc bà Yến phải ký với số tiền 30 tỷ đồng.

Ông T tiếp tục đưa bà Tr và ông M cùng đến gặp bà Yến, dưới sự đe dọa và thúc ép buộc bà Yến phải ký vào hợp đồng với nội dung yêu cầu em bà Yến là ông Xuân làm thủ tục ủy quyền để bà Tr làm thủ tục tách thửa, phân lô thửa đất số 527, tờ bản đồ số 41, phường Cát Lái, Quận 2.

Sau khi lô đất này được bà Tr làm thủ tục xong, bà Yến sẽ bán để trả nợ. Ông Xuân vì thương xót chị nên buộc phải đồng ý thực hiện yêu cầu này.

Sự việc kéo dài hơn 9 tháng nhưng bà Trang vẫn không thực hiện được. Khi bà Yến yêu cầu trả lại giấy tờ thì dưới sự chỉ đạo của ông T, bà Tr và ông M đã buộc bà Yến phải ký vào danh sách “chung chi” với số tiền 13,36 tỷ đồng, yêu cầu bà Yến phải trả đủ số tiền này thì bà Tr mới hủy hợp đồng ủy quyền tại phòng công chứng.

Khi thấy bà Yến không còn khả năng chi trả, ông T đã chỉ đạo đe dọa và ép buộc ông Xuân phải nhận nợ theo con số tính toán của nhóm người này: Nợ của bà Tr và ông M tổng số tiền 37,36 tỷ đồng, nợ của ông A số tiền 45 tỷ đồng; đồng thời, đe dọa, khủng bố ép buộc ông Xuân phải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên.

Nhà bà Yến và người thân thường xuyên bị tạt sơn, chất bẩn
Nhà bà Yến và người thân thường xuyên bị tạt sơn, chất bẩn

Theo bà Yến, vợ chồng M và Tr buộc bà phải đưa thửa đất diện tích hơn 1.800m2 do ông Xuân (em bà Yến) đứng tên ở Quận 2 - nay là TP Thủ Đức để xây dựng chung cư cao tầng nhà ở xã hội trên diện tích hơn 10.000m2.

Để tạo sự tin tưởng, Công ty BĐS S.G.R được thành lập, do ông Đ.V.D (người do T “Biển” chỉ định) làm Tổng Giám đốc.

Lấy lý do cần thêm vốn hoạt động để triển khai dự án trên, bà Tr cùng một số người đã yêu cầu bà Yến và người thân lần lượt đứng tên vay hoặc ủy quyền cho bà Tr đem hơn 10 tài sản của gia đình bà Yến là bất động sản vay vốn ngân hàng.

Sau đó, Tr dùng một số bất động sản này để bảo lãnh cho Công ty N.B (cũng do ông Đ.V.D làm Tổng Giám đốc) vay vốn ngân hàng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Đáng nói, sau khi tiền được giải ngân, Công ty N.B không trả vốn, trả lãi khiến các khoản vay đều quá hạn. Thông qua tìm hiểu được biết, Công ty N.B thực chất không hoạt động, không có năng lực tài chính, chỉ tạo dựng vỏ bọc để “hợp thức hóa” việc được cấp tín dụng. Ấy vậy không hiểu bằng cách nào công ty này vẫn được bảo lãnh vay vốn với số tiền lớn?

Ngoài ra, mỗi hợp đồng ủy quyền, bà Tr còn buộc phía bà Yến, ông Xuân phải trả thù lao từ 5 - 10 tỷ đồng. Từ đó dẫn đến tình trạng, tiền thù lao còn cao hơn cả giá trị của khu đất đem đi bảo lãnh.

Liên quan vụ việc, trước đó Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và Thanh tra Bộ Công an; Ban Nội chính Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản chuyển nội dung đơn bà Yến đến Viện Kiểm sát Nhân dân và Công an TP Thủ Đức để xử lý theo quy định.

Tự tử không thành vì quá quẫn uất

Bà Yến bị bỏng khi tẩm xăng định tự thiêu
Bà Yến bị bỏng khi tẩm xăng định tự thiêu

“Thực chất tôi chỉ vay và nhận 1,7 tỷ đồng của T “Biển” nhưng sau đó bị dẫn dụ với nhiều thủ đoạn nên khiến cả gia đình lâm vào tình cảnh như bây giờ.

Cả thời gian dài, nếu trả lãi chậm, tôi và người thân bị hăm dọa, bị đánh bất cứ lúc nào khi nhóm T “Biển” gặp ngoài đường.

Gia đình tôi liên tục bị nhóm người T “Biển” chửi bới, đe dọa, thậm chí còn tạt sơn và chất bẩn, không để nhà tôi yên ổn. Mọi người luôn sống trong sợ hãi, bất an”, bà Yến nói trong nước mắt.

Thời gian gần đây, nhiều nhóm đối tượng lạ mặt liên tiếp xuất hiện ở các khu đất của bà Yến để tiếp tục gây áp lực buộc giao đất, trả nợ…

Thậm chí có lần do phẫn uất cùng cực, bà Yến đã tẩm xăng lên người và định thiêu sống mình nhưng may mắn được gia đình và cán bộ công an ngăn chặn kịp thời.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm