Tag

Du lịch Việt Nam trước thách thức cần “một cú hích” lớn

Du lịch 15/01/2021 18:22
aa
TTTĐ - Đã 11 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, ngành du lịch Việt Nam lại đứng trước thách thức đòi hỏi một “cú hích” quy mô lớn. Nhìn vào tín hiệu từ những giải thưởng và con số cuối năm 2020, có thể thấy, du lịch Việt Nam đã có một “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng.
Du lịch thế giới trăn trở tìm kế hồi sinh Quảng Ninh hút khách nhất miền Bắc với trải nghiệm đa dạng Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc nghệ thuật bay bổng tại Cầu Vàng Đón khách với quy trình chặt chẽ, Ba Na Hills giúp du khách an tâm du ngoạn

Thăng hạng đột phá với hàng loạt giải thưởng quốc tế

Năm 2020, dù phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19, song du lịch Việt Nam cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh mẽ chưa từng có trên bản đồ du lịch quốc tế. Lần đầu tiên, tên tuổi Việt Nam được xướng danh tại nhiều hạng mục danh giá đến thế tại World Travel Awards - được xem là Oscar của ngành du lịch toàn cầu.

Tại World Travel Awards (WTA) 2020 thế giới, một lần nữa, Việt Nam đã vượt qua các ứng viên sáng giá như: Brazil, Ai Cập, Hy Lạp… để được xướng tên ở hạng mục "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020". Bên cạnh các danh hiệu quy mô quốc gia, WTA năm nay cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch Việt Nam, bao phủ hầu hết các hạng mục: hàng không, điều hành tour, sân bay, khách sạn…

Cầu Vàng - Ba Na Hills
Cầu Vàng - Ba Na Hills

Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), mà còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á (dành cho Cầu Vàng)…

Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực Châu Á với số giải thưởng kỷ lục. Chỉ riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng.

Liên tục được xướng danh tại nhiều hạng mục trong khuôn khổ WTA 2020 thế giới và WTA 2020 khu vực Châu Á, cơ hội dành cho du lịch Việt Nam dường như lại càng nhân lên và độ “phủ sóng” càng thêm mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo kết quả khảo sát điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Nhật Bản.

Kích cầu du lịch nội địa thành công chưa từng có

Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến ngành du lịch lao đao, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đó là lần đầu tiên ngành du lịch thực hiện một chương trình khuyến mãi lớn mà trọng tâm là việc chuyển hướng sang kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Du khách đến thăm Bà Nà Hills
Du khách đến thăm Ba Na Hills

Sau 11 năm, ngành du lịch lại đối mặt với sự sụt giảm lượng khách quốc tế và doanh thu lớn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Theo thống kê của Bộ VHTTDL, 95% doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động. Có những điểm đến gần như không có khách.

Ngay khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát cơ bản, tháng 5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; và tháng 9/2020 tiếp tục phát động kích cầu giai đoạn 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Khác với thời điểm 2009, cuộc kích cầu lần này có sự dẫn dắt của nhiều “ông lớn” trong ngành du lịch như: Sun Group, Vingroup, Vietnam Airlines… trên một quy mô toàn diện, tạo nên sức mạnh chưa từng có cho thị trường du lịch nội địa. Điển hình nhất là Sun Group, dẫu chịu thiệt hại nặng nề sau hai đợt dịch Covid-19 bùng phát, Tập đoàn này vẫn nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm, tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh “kết bè vượt bão”.

Du khách thăm định Fansipan dịp Tết dương lịch
Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết dương lịch 2021

Tiêu biểu nhất là sự kiện Sun Group phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa vào tháng 5/2020, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn, cùng đưa ra chương trình kích cầu với mức giảm giá dịch vụ 30-60%. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa hết sức hiệu quả với tổng lượng khách đến Lào Cai tháng 6 ước tính đạt 168.000 lượt, tăng 46,6% so với tháng 5, 100% là khách nội địa.

Ngay sau khi kết thúc đợt dịch thứ 2, Sun Group tiếp tục liên kết với các hãng hàng không cùng các địa phương như TP HCM, các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Đông Bắc bộ triển khai các chương trình kích cầu, bước đầu đem đến những tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa trong dịp cuối năm.

“Cú lách khe cửa hẹp” đáng tự hào

Điều đáng chú ý là cuộc hồi phục của ngành du lịch năm nay không chỉ dựa vào việc mời gọi khách bằng các mức giá thấp. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cho rằng: “Kích cầu du lịch không phải là giảm giá, mà là trong giai đoạn hiện nay, cần phải tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều dịch vụ mới”. Thực tế, trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng du lịch Việt Nam lại chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của nhiều điểm đến, từ diện mạo cho đến các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, mới mẻ.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh)
Yoko Onsen Quang Hanh

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) của Sun Group mới đi vào hoạt động vào tháng 5/2020 với các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chuẩn Nhật đã nhanh chóng tạo sức hút lớn đối với đông đảo du khách toàn quốc. Hay bên cạnh một Sa Pa vốn đã quá quen thuộc, du khách lần đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng ấn tượng như thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại KDL Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai).

Thời điểm cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua, sự trở lại mạnh mẽ của lượng khách nội địa ở Sa Pa, Hạ Long, Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Đảo… cũng đã trở thành động lực cho ngành du lịch đứng vững.

Theo các chuyên gia du lịch, 2021 vẫn là một năm nhiều khó khăn và thách thức, song với “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng trong năm 2020, du lịch Việt Nam vẫn có nhiều “cửa sáng” để đặt niềm tin vào sự “chuyển mình” phục hồi nhanh chóng và phát triển đột phá trong năm 2021.

Du khách thích thú với Lễ hội mùa đông trên miền Tây Bắc Du khách thích thú với Lễ hội mùa đông trên miền Tây Bắc

TTTĐ - Trong cái rét âm độ, núi rừng Hoàng Liên đã đón đợt băng giá diện rộng đầu tiên trong năm mới. Lễ hội ...

Sun Grand City New An Thoi chinh phục mọi cư dân thành phố Phú Quốc Sun Grand City New An Thoi chinh phục mọi cư dân thành phố Phú Quốc

TTTĐ - Đại tiệc nghệ thuật hoành tráng và pháo hoa ngợp trời tại sự kiện lễ công bố thành lập thành phố Phú Quốc ...

Sun Group ra mắt siêu phẩm Sun Onsen Village - Limited Edition Sun Group ra mắt siêu phẩm Sun Onsen Village - Limited Edition

TTTĐ - Tọa lạc bên cạnh Yoko Onsen Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng khoáng nóng phong cách Nhật Bản Sun Onsen Village Limited Edition chính ...

Long trọng công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc Long trọng công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc

TTTĐ - Tối 8/1, tại Khu đô thị đảo kiểu mẫu Sun Grand City New An Thới của Sun Group ở Nam đảo Phú Quốc, ...

Đọc thêm

Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương Du lịch

Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương

TTTĐ - Với địa hình bán sơn địa đặc trưng cùng hệ thống núi đá, hang động và dòng chảy đan xen, Kinh Môn từ lâu đã trở thành vùng đất “địa linh nhân kiệt”, lưu giữ nhiều giá trị quý báu của văn hóa xứ Đông. Hành trình khám phá vùng Đông Bắc Hải Dương vì thế tựa như một cuộc trở về với cội nguồn, theo bước chân người xưa.
Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025

TTTĐ - Từ ngày 13 - 15/6, UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) sẽ tổ chức Lễ hội biển Tam Kỳ tại Bãi biển Tam Thanh.
Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025 Du lịch

Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025

TTTĐ - Kỳ nghỉ mùa hè đang đến rất gần với sự mời gọi của các bãi biển xanh mát, Traveloka - nền tảng du lịch tích hợp hàng đầu Đông Nam Á - đã khởi động chương trình ưu đãi dành riêng cho mùa hè 2025 Mega Sale 6.6, diễn ra từ 27/5 - 9/6 năm 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đang gia tăng nhanh chóng cho mùa cao điểm.
Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô Du lịch

Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới năm 2025, theo công bố của tạp chí danh tiếng Time Out (Anh). Kết quả này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực mạnh mẽ để Hà Nội tiếp tục phát triển du lịch, đồng thời vượt qua những thách thức để duy trì sức hút và phát triển bền vững.
Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ Du lịch

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

TTTĐ - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về Khu du lịch văn hoá Suối Tiên trong ngày đầu khai mạc Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21 để tham quan, vui chơi và mua sắm.
Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ Du lịch

Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 do UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của sự kiện văn hóa - du lịch được mong chờ nhất mỗi mùa hè trên thành phố biển miền Trung.
Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc Nhịp điệu cuộc sống

Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025) đã chính thức mở màn giữa đội chủ nhà Đà Nẵng và đương kim vô địch Phần Lan.
Du khách Đà Nẵng hào hứng với đêm tổng duyệt Khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất lịch sử Du lịch

Du khách Đà Nẵng hào hứng với đêm tổng duyệt Khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất lịch sử

TTTĐ - Tối 30/5, sân khấu bên sông Hàn bừng sáng trong buổi tổng duyệt cho đêm Khai mạc của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025), với sức nóng từ các màn trình diễn đỉnh cao của các ca sĩ nổi tiếng và hàng trăm vũ công.
Quảng Ninh hướng tới thu hút khách du lịch Hồi giáo Du lịch

Quảng Ninh hướng tới thu hút khách du lịch Hồi giáo

TTTĐ - Ngành Du lịch Quảng Ninh đang từng bước tiếp cận, xây dựng phương hướng thu hút nhóm du khách Hồi giáo (Du lịch Halal). Đây là thị trường du lịch có tiềm năng rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ẩm thực.
Quận Ba Đình trao giải cuộc thi Review Quảng bá du lịch Du lịch

Quận Ba Đình trao giải cuộc thi Review Quảng bá du lịch

TTTĐ - Cuộc thi quảng bá du lịch quận Ba Đình năm 2025 với chủ đề “Ba Đình - Trạm tinh hoa” là một hoạt động giàu ý nghĩa, lần đầu tiên được tổ chức tại quận Ba Đình với mong muốn tôn vinh, lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan, ẩm thực và con người Ba Đình.
Xem thêm