Tag

Du lịch nông nghiệp: “Mũi tên” trúng nhiều đích

Nhìn ra thế giới 29/07/2019 09:25
aa
TTTĐ - Du lịch nông nghiệp là mô hình đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu. Mô hình này giúp người nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp kết hợp giải trí, từ đó mang lại hiệu quả cao cho cả hai ngành Nông nghiệp và Du lịch. Nhiều nước trên thế giới còn tạo ra làn sóng du lịch nông nghiệp nhằm thu hút khách quốc tế tham gia trải nghiệm.

Du lịch nông nghiệp: “Mũi tên” trúng nhiều đích

Khách du lịch được trải nghiệm làm nông dân ở Nhật Bản. Ảnh: Tono Natural Life Network

Bài liên quan

Phụ nữ Hàn Quốc muốn thoát khỏi vẻ đẹp hoàn hảo

Châu Á - “sân chơi” của các băng đảng ma túy

Thanh niên Nhật thuê xe… để ngủ

Người dân Mỹ vật lộn với nắng nóng

Kỷ nguyên “Made in Bangladesh” bắt đầu

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thành phố Vlapostok

Cay đắng phận dâu xứ người

Philippines “đau đầu” với xử lý rác thải

Học cách vứt rác như người Nhật Bản

Xu hướng toàn cầu

Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Loại hình này phát triển mạnh vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Tại các quốc gia, nó lại có những tên gọi khác nhau. Ví dụ ở Anh là “Rural-tourism” (du lịch nông thôn), Mỹ là “Homestead” (du lịch trang trại), Nhật Bản là “Green-tourism” (du lịch xanh) còn ở Pháp là “Tourism de verdure” (du lịch với cỏ cây)…

Đã từ lâu, Israel coi du lịch nông nghiệp là hình thức giáo dục bắt buộc từ sớm cho trẻ em. Tại Mỹ, hằng năm đều có các sự kiện lớn về du lịch nông nghiệp. Ở Áo, du lịch nông nghiệp được tổ chức rất chuyên nghiệp dù lượng người làm nghề nông chỉ chiếm 3% dân số.

Tại Hàn Quốc, các tour du lịch nông nghiệp đã được triển khai từ năm 2006 và được xem như một trong những chiến lược phát triển nông nghiệp chính yếu. Thông qua các hoạt động du lịch nông nghiệp, du khách được trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến các sản phẩm sạch, hữu cơ mang tính bản địa gắn với lịch sử văn hoá truyền thống.

Ở Quảng Tây (Trung Quốc), từ năm 2007 chính quyền địa phương đã xây dựng hơn 15 tuyến du lịch nông nghiệp đặc sắc với 251 vườn du lịch sinh thái nông nghiệp. Từ đó, thu nhập của người dân được cải thiện cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Năm 2010, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã xây dựng 133 khu vườn du lịch nông nghiệp, tạo việc làm cho 14.500 người, doanh thu hằng năm lên tới hàng trăm triệu nhân dân tệ.

Một số mô hình tiêu biểu trên thế giới

Tại nước ta trong những năm gần đây, du lịch sinh thái nông nghiệp đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Nó là điểm nhấn thu hút, thúc đẩy tăng trưởng du khách với nhiều sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam. Do đó, kinh nghiệm của các nước đi trước trong phát triển du lịch nông nghiệp đều là những bài học thực tiễn quý báu để Việt Nam học hỏi, áp dụng.

Từ những năm 1980, Đài Loan (Trung Quốc) đã triển khai du lịch nông nghiệp. Với mô hình này, Đài Loan tổng hợp các sản phẩm nông nghiệp (chè, gạo, hoa, trái cây, rau, cá, gia súc) để phát triển thành du lịch nông nghiệp theo chủ đề. Từ đó, quốc gia này thúc đẩy du lịch nông nghiệp trở thành mô hình sống xanh kiểu mẫu, mang giá trị đổi mới nông nghiệp…

Ví dụ điển hình là nông trường chăn nuôi Flying Cow ở thị trấn Thông Tiêu, huyện Miêu Lật. Nơi đây có thảo nguyên rộng lớn, du khách có thể trải nghiệm hoạt động vắt sữa bò, cho bê con ăn… Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức lẩu sữa tươi, nghỉ qua đêm và cảm nhận cảnh sắc thiên nhiên. Nông trường Flying Cow đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Để tiếp tục khai thác nguồn khách hàng, nông trường không ngừng đổi mới, nhập công nghệ làm bánh pudding sữa Hokkaido hấp dẫn và ngon miệng khiến du khách hết sức thích thú.

Mặt khác, các hoạt động trải nghiệm được thiết kế phù hợp theo từng mùa, tận dụng các nguồn tài nguyên tại chỗ, kết hợp nhập công nghệ tiên tiến và các hoạt động phong phú khiến du khách cảm thấy thú vị và mới mẻ. Nhờ đó, mô hình này có sức cạnh tranh cao.

Nhật Bản là một trong những quốc gia công nghiệp phát triển nhưng cũng là đất nước coi trọng phát triển nông nghiệp chất lượng cao. Nhật đã có nhiều sáng tạo trong việc khai thác các giá trị của địa phương và sản phẩm nông nghiệp để phát triển du lịch ở các khu vực nông thôn, miền núi.

Một trong những điển hình đó là thị trấn Yufuin thuộc tỉnh Oita, nằm trên quần đảo Kyushu. Tỉnh Oita cũng là địa phương khởi phát phong trào “Ipson Ipin” (mỗi làng một sản phẩm) cách đây gần 40 năm. Phong trào này đã lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nếu như năm 1971, Yufuin chỉ là ngôi làng nhỏ trong thung lũng với 100% dân số sống bằng nông nghiệp. Nơi đây nổi tiếng với hình ảnh điểm đến của làng quê với cánh đồng lúa vàng, vườn trái cây, tắm Osen. Từ sớm, họ đã xác định các yếu tố để phát triển du lịch của Yufuin là sự kết hợp của sản phẩm nông nghiệp, phong cảnh nông thôn và nước khoáng nóng. Mặc dù, cả ba yếu tố này nếu so sánh riêng rẽ với các vùng lân cận thì hoàn toàn không thể cạnh tranh. Đến nay, tỷ lệ lao động trong nông nghiệp chỉ còn chưa đến 30% và trên 70% lao động còn lại làm việc liên quan đến du lịch và dịch vụ.

Yufuin cũng chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương, tạo sự khác biệt. Người dân tại Yufuin đã khéo léo gắn logo tên thị trấn lên các sản phẩm thủ công tự sản xuất như khăn mặt hay những bánh xà phòng thảo dược của địa phương. Ngoài ra, họ còn thành lập “Hội nghiên cứu và phát triển ẩm thực Yufuin” nhằm khôi phục, bảo tồn và quảng bá các món ăn truyền thống của địa phương. Họ cũng duy trì và tổ chức thường xuyên các sự kiện, lễ hội làm phong phú thêm trải nghiệm cho khách du lịch. Trong đó, có thể kể đến lễ hội thi hét vào tháng 10 xuất phát từ cuộc thi của những người nuôi bò ngày xưa; cho khách trải nghiệm làm đèn đom đón từ cọng rơm...

Đọc thêm

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump Quốc tế

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

TTTĐ - Nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hôm nay (7/11), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.
Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh Nhìn ra thế giới

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

TTTĐ - Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu trong một cuộc bình chọn biểu tượng Anh vĩ đại nhất trong 90 năm qua. Cùng với đó, ngài David Attenborough được vinh danh là biểu tượng văn hóa đương đại vĩ đại nhất và James Bond được bình chọn là biểu tượng hư cấu vĩ đại nhất của Vương quốc Anh.
Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo Nhìn ra thế giới

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

TTTĐ - Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD (tương đương 204 nghìn tỷ đồng) trong 12 tháng qua. Các hình thức lừa đảo chủ yếu là thông qua tin nhắn văn bản với những lời mời chào, dụ dỗ làm việc, thông báo trúng thưởng hoặc tham gia mua bán các sản phẩm với mức giá “tốt đến mức không thể tin được”.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm