Tag

Dự án Vành đai 4 giải quyết khó khăn trước mắt, mở ra không gian phát triển với tầm nhìn dài hạn

Tin tức 06/06/2022 12:39
aa
TTTĐ - Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vừa giải quyết những khó khăn trước mắt, vừa có tầm nhìn dài hạn. Dự án giúp mở ra không gian phát triển, giãn dân, từ đó phát triển giao thông ngầm, các tuyến đường sắt trên cao...

Quốc hội xem xét dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại kỳ họp thứ 3 Kỳ vọng tạo không gian mới, thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề của Thủ đô Dự án Vành đai 4: Động lực thúc đẩy kết nối hạ tầng, giao thông đô thị Hà Nội: Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Sáng 6/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án đường Vành đai 3- TP Hồ Chí Minh và đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Hà Nội.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội bày tỏ nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ; Đồng thời phân tích sâu hơn về ý nghĩa và những lợi ích từ đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô với thành phố Hà Nội.

Đại biểu Quốc hội TP Hà Nộ thảo luận tại tổ
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nộ thảo luận tại tổ

Việc giải phóng mặt bằng không ảnh hưởng tới người dân hai bên tuyến đường

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội bày tỏ sự nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về Dự án đường Vành đai 4 và Dự án đường Vành đai 3; Đồng thời khẳng định, Dự án Vành đai 4 có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Dự án Vành đai 4 vừa giải quyết những khó khăn trước mắt, vừa có tầm nhìn dài hạn. Lâu nay, chúng ta tập trung hút dân và phát triển ở trung tâm, thực tế đã chứng minh những bất cập về tắc đường, úng ngập, quá tải hạ tầng. Vì thế cần mở không gian, quy hoạch 2 bên đường để giãn dân, khi có không gian phát triển mới có thể quay lại bảo vệ được những di tích, di sản trong nội thành; Cũng từ đó phát triển giao thông ngầm, các tuyến đường sắt trên cao...

Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, việc Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án trên là cơ sở pháp lý quan trọng để TP Hà Nội triển khai thực hiện.

Nêu lại các thông tin về Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng, việc phân chia thành 7 dự án thành phần là hợp lý, trong đó tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng đường song hành triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu thảo luận tại tổ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu thảo luận tại tổ

“Giải phóng mặt bằng luôn là khó khăn nhất đối với các dự án đầu tư công. Vì thế, chúng ta tiến hành giải phóng mặt bằng một cách đồng bộ gồm cả 9,7km tuyến nối và dự trữ cho tuyến đường sắt vành đai là hợp lý. Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.341ha, trong đó thành phố Hà Nội 741ha và cơ bản là đất nông nghiệp nên việc giải phóng mặt bằng thuận lợi, không ảnh hưởng nhiều đến người dân hai bên đường”- Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.

Đối với cơ chế, chính sách chung của các dự án, trong đó có đề xuất cho phép Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư và áp dụng trong 2 năm (2022 – 2023)...; Cho phép trong giai đoạn triển khai dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; Việc khai thác mỏ khoáng sản được thực hiện đến khi hoàn thành dự án; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, nếu chỉ áp dụng các cơ chế này trong 2 năm 2022 và 2023 là không phù hợp về thời gian, vì chúng ta đã qua 6 tháng đầu năm 2022, Quốc hội mới thảo luận để thông qua.

“Việc áp dụng Nghị quyết 43 vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là không phù hợp. Hiện nay thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh việc phân tuyến cắm mốc, tính toán giá đền bù giải phóng mặt bằng để ngay sau khi Quốc hội thông qua là tiến hành triển khai”, đại biểu Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Dự án Vành đai 4 giải quyết khó khăn trước mắt, mở ra không gian phát triển với tầm nhìn dài hạn
Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu thảo luận

Mang lại ý nghĩa chính trị, đối ngoại sâu sắc

Đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ đánh giá cao sự quyết tâm của Chính phủ trong việc đầu tư cho 5 dự án, đặc biệt là dự án Vành đai 3 và Vành đai 4- Vùng Thủ đô; Đồng thời đánh giá cao tinh thần của 2 thành phố Hà Nội, TP. HCM trong quyết tâm thực hiện hai dự án này.

Khẳng định những giá trị mà Vành đai 4 mang lại là rất lớn trong kết nối, mở rộng không gian phát triển, giảm tải giao thông..., đại biểu mong muốn dự án được sớm đầu tư và thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện cần hết sức lưu ý tới tuyến đường song hành thoát hiểm; Cân nhắc kéo dài thời gian thu phí tuyến đường để thu hút nhà đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Thị Lưu Mai cũng đồng tình với sự cần thiết của Dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4- Vùng Thủ đô. Theo đại biểu, việc đầu tư hai tuyến đường này cho Hà Nội và TP. HCM không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn ý nghĩa chính trị, đối ngoại sâu sắc.

“Mỗi khi đi xa trở về, chúng ta lại thấy băn khoăn về cơ sở hạ tầng. Rất ít Thủ đô có hạ tầng giao thông hạn chế như chúng ta hiện nay. Chúng ta vẫn nói về GDP tăng trưởng, kinh tế phát triển nhưng khi du khách tới Việt Nam, thứ ấn tượng với họ lại là hạ tầng giao thông, nó phản ánh sự phát triển của một đất nước. Nếu như trong nhiệm kỳ này, chúng ta tiến thêm được một bước về hạ tầng giao thông là rất đáng mừng”- đại biểu chỉ rõ.

Dự án Vành đai 4 giải quyết khó khăn trước mắt, mở ra không gian phát triển với tầm nhìn dài hạn
Đại biểu Nguyễn Thị Lưu Mai phát biểu thảo luận

Về ý nghĩa phát triển vùng, theo đại biểu Mai, Dự án Vành đai 4 khi đưa vào sử dụng sẽ như xương sống kết nối 7 tuyến đường cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Lào Cai; Hòa Lạc- Hòa Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đại lộ Thăng Long; Nội Bài - Bắc Ninh. Đồng thời, tạo không gian cho 5 đô thị vệ tinh phát triển, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế lớn từ nông nghiệp sang công nghiệp đồng nghĩa với việc thu hút phát triển khu công nghiệp.

Về mức đầu tư, đại biểu Mai cho rằng, từ khi Luật đầu tư PPP ( Luật mở đường cho sự hợp tác) ra đời đã để lại nhiều thất vọng, hàng loạt dự án PPP được chuyển sang đầu tư công. Điều này đi ngược với Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội. Vì vậy dự án Vùng Thủ đô với 1/3 vốn là của PPP có thể là công trình đột phá nếu Hà Nội thực hiện thành công.

Về phương án tài chính và cơ cấu nguồn vốn, đại biểu cho cho rằng khá hợp lý, hài hòa, giữa Nhà nước, địa phương và thành phần kinh tế.

Dự án Vành đai 4 giải quyết khó khăn trước mắt, mở ra không gian phát triển với tầm nhìn dài hạn
Đại biểu Nguyễn Phi Thường thảo luận tổ

Tuy nhiên về thực hiện cam kết bố trí vốn của các địa phương, giai đoạn vừa qua, có địa phương cam kết vốn bằng Nghị quyết HĐND nhưng không thực hiện được với nhiều lý do khách quan, chủ quan.

Bày tỏ tin tưởng Hà Nội đủ năng lực bố trí vốn, tuy nhiên, đại biểu Mai lo ngại việc cam kết của các địa phương khác có thể ảnh hưởng đến dự án. Đại biểu cho rằng Nghị quyết cần quy định trõ trách nhiệm trong việc bố trí vốn, để các địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình và trong trường hợp không thực hiện được thì không chỉ các địa phương chịu trách nhiệm mà Chính phủ cũng phải chịu trách nhiệm về nội dung này.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đặc biệt quan tâm đến việc kết nối giao thông của Vùng Thủ đô khi Dự án Vành đai 4 đi vào hoạt động. Đai biểu cho biết, dự án cầu Thanh Trì và Vành đai 3 đã thiết kế với 5-6 nghìn xe/giờ nhưng đến nay công suất tăng lên gấp 8 lần nên liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe.

Vì thế, đại biểu bày tỏ sự nhất trí cao khi dự án Vành đai 4 đã rút kinh nghiệm từ những bất cập này, bởi đây không chỉ là dự án vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, với lưu lượng giao thông rất cao.

Tú Linh

Đọc thêm

Tháo gỡ khó khăn trực tiếp tại công trường cho Triển lãm 80 năm Quốc khánh Tin tức

Tháo gỡ khó khăn trực tiếp tại công trường cho Triển lãm 80 năm Quốc khánh

Chiều 11/8, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì họp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về các vấn đề liên quan đến Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh.
Khẩn trương hoàn thiện, trình Bộ Chính trị hai nghị quyết đột phá về giáo dục – đào tạo và chăm sóc sức khỏe Nhân dân Tin tức

Khẩn trương hoàn thiện, trình Bộ Chính trị hai nghị quyết đột phá về giáo dục – đào tạo và chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Chiều 11/8, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để tiếp tục cho ý kiến, hoàn thiện dự thảo các Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phát triển giáo dục - đào tạo.
Thiếu tướng Vũ Như Hà giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Tây Ninh Tin tức

Thiếu tướng Vũ Như Hà giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Tây Ninh

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh chỉ định Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thiếu tướng Vũ Như Hà giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
Phường Sa Pa phấn đấu thu ngân sách 3.500 tỷ đồng Tin tức

Phường Sa Pa phấn đấu thu ngân sách 3.500 tỷ đồng

TTTĐ - Trong 2 ngày 10 - 11/8, phường Sa Pa (Lào Cai) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ Chính phủ Tin tức

Thủ tướng chủ trì cuộc họp chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ Chính phủ

Sáng 11/8, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội và văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030.
Bước chuyển mình quan trọng của Cổ Đô trong giai đoạn mới Tin tức

Bước chuyển mình quan trọng của Cổ Đô trong giai đoạn mới

TTTĐ - Trong 2 ngày (11 và 12/8), diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Cổ Đô lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên và đông đảo Nhân dân, bởi đây là thời khắc lịch sử đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của địa phương trong giai đoạn mới, với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, khẳng định quyết tâm xây dựng xã Cổ Đô trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh khu vực phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội.
Đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện quan trọng Tin tức

Đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện quan trọng

TTTĐ - Công an thành phố xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại quan trọng của đất nước.
An Giang: Đưa Long Xuyên trở thành vùng động lực phát triển của tỉnh Tin tức

An Giang: Đưa Long Xuyên trở thành vùng động lực phát triển của tỉnh

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Long Xuyên lần thứ I, địa phương đã đặt mục tiêu xây dựng Long Xuyên trở thành trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ hiện đại, giữ vai trò vùng động lực phát triển của tỉnh An Giang và hạt nhân kinh tế vùng Tứ giác Long Xuyên.
Một trong những yếu tố quyết định sự thành công chính là nguồn nhân lực chất lượng cao Tin tức

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công chính là nguồn nhân lực chất lượng cao

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 10/8, tại thủ đô Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam đã gặp mặt các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam và các chuyên gia người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Bảo đảm đủ điện cho tăng trưởng 2 con số và tránh các cú sốc về giá Tin tức

Bảo đảm đủ điện cho tăng trưởng 2 con số và tránh các cú sốc về giá

TTTĐ - Sáng 10/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xem thêm