Tag

"Dòng sông kể chuyện" - chương trình đặc sắc tái hiện hơn 300 năm lịch sử TP Hồ Chí Minh

Du lịch 06/08/2023 23:29
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 diễn ra tối 6/8 tại Cảng Sài Gòn (Quận 4). Chương trình đặc biệt này có sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.
Ấn tượng khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên Đặc sắc không gian “Trên bến dưới thuyền” tại Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự chương trình đặc biệt "Dòng sông kể chuyện"

“Dòng sông kể chuyện” là chương trình nghệ thuật tái hiện các giai đoạn chính của lịch sử khai phá, hình thành và phát triển gắn với sông Sài Gòn, con sông của một trong những trung tâm kinh tế và văn hoá lớn nhất nước; Tái hiện sinh hoạt văn hoá và kinh tế, nếp sống trên bến dưới thuyền của cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh, trong hơn 300 năm lịch sử đã qua.

Chương trình gồm 5 chương biểu diễn: “Khẩn hoang”, với câu chuyện khai khẩn vùng đất phương Nam; “Xây thành”, cảnh dân phu dựng nên thành Gia Định; “Trên bến dưới thuyền” tái hiện nhịp sống và hình ảnh thân quen của các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở xứ Sài Gòn; “Thương cảng phồn vinh” với khung cảnh bến cảng thương mại sôi động hàng đầu Đông Dương; “Rực rỡ thành phố bên sông” khắc họa một TP Hồ Chí Minh trẻ trung, năng động, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và luôn ngập tràn tình yêu thương.

Đêm nhạc tái hiện lại quá trình hình thành của
Chương trình tái hiện lại quá trình xây dựng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh trong hơn 300 năm qua

Không chỉ tái hiện dòng chảy lịch sử của TP Hồ Chí Minh, chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” là chương trình biểu diễn được tổ chức trong một không gian độc đáo: “Trên bến” là Cảng Sài Gòn - thương cảng có tuổi đời hơn 160 năm với tầm nhìn hướng về trung tâm thành phố có các công trình ghi dấu ấn về sự phát triển hơn 300 năm qua như cột cờ Thủ Ngữ, bến Bạch Đằng và các công trình hiện đại; “Dưới thuyền” chính là mặt sông Sài Gòn - dòng sông gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh.

Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” có sự tham gia biểu diễn của hơn 700 diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng là cư dân đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP Hồ Chí Minh cùng bà con các làng nghề tại Đồng bằng sông Cửu Long; Với sự tham gia biểu diễn của 30 tàu nhà hàng, du thuyền, thuyền buồm, cano, thuyền gỗ, bus sông, tàu cao tốc… là các phương tiện đang kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Chương trình còn sử dụng những công nghệ biểu diễn và tương tác hiện đại, bao gồm nghệ thuật chiếu sáng 3D trên toàn bộ phần sàn của bối cảnh trên bờ; Hệ thống nhạc nước trên mặt sông; Hệ thống ánh sáng được tính toán công phu và sử dụng hệ thống đèn lazer công suất lớn, chi tiết theo từng tiết mục; Trình diễn flyboard kết hợp trình diễn drone show và pháo hoa.

Tiết mục drone
Tiết mục drone tạo hình các công trình lớn tại TP Hồ Chí Minh gây ấn tượng mạnh với khán giả

Phát biểu tại chương trình, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: “Theo sông mà đến, nương sông mà ở, nhờ sông mà phát triển. Từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, khát vọng về một thành phố đậm chất “từ bước chân lưu dân đến đô thị thông minh” vẫn không ngừng lưu chuyển trong huyết quản của người dân TP Hồ Chí Minh”.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, sông và kênh rạch không chỉ góp phần kiến tạo dáng hình, diện mạo của Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh mà còn mang theo dòng chảy đa dạng về văn hóa để hợp lưu và tiếp biến thành bản sắc văn hóa Nam Bộ, hình thành tính cách hào sảng, phóng khoáng, cởi mở, lạc quan, khát khao vươn ra biển lớn của người dân thành phố.

Đến hôm nay, với những cơ hội mới, dòng chảy lịch sử sẽ tiếp tục ghi dấu bước chuyển mình trong chiến lược phát triển thành phố bên sông.

Với ý nghĩa đó, chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” ngay tại Cảng Sài Gòn, bên dòng sông Sài Gòn, như một bản tổng phổ về thiên nhiên, con người của vùng đất được dòng sông dáng cung đàn ôm trọn vào lòng; Như một lời tri ân các bậc tiền hiền đã khai hoang mở cõi, lớp lớp cư dân đã đến ngụ cư, lao động, đấu tranh để kiến tạo, trao truyền những di sản của dòng sông cho các thế hệ mai sau.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại đêm nhạc
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình

Theo Ban Tổ chức, chương trình cũng là lời chào của TP Hồ Chí Minh, một đô thị sông nước hiền hòa, sống động, trẻ trung, cởi mở và không ngừng sáng tạo, hướng tới tương lai; Là thông điệp của thành phố anh hùng, giàu nội lực, bản lĩnh và sẵn sàng hợp tác để cùng bạn bè năm châu tìm hướng phát triển kinh tế dịch vụ trên sông, ven sông, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế từ tài nguyên sông, biển.

Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 chính là hoạt động nhằm nuôi dưỡng tình yêu và niềm tự hào của người dân về lịch sử của thành phố và phát huy tiềm năng vốn có, khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn; Thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất, góp phần định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TP Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh tại đêm diễn "Dòng sông kể chuyện":

Nhiều tiết mục ấn tượng, kì công được chính những người dân TP Hồ Chí Minh thực hiện
Nhiều tiết mục ấn tượng, kì công tại đêm diễn
Một Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh được tái hiện sinh động
Chương trình được đầu tư dàn dựng công phu
Những tiết mục ấn tượng, thể hiện tinh thần đoàn kết, hun đúc tình yêu TP Hồ Chí Minh
Tiết mục diễu hành trên sông
Tiết mục diễu hành trên sông
Tất cả tạo nên một đêm diễn không thể quên trong lòng người dân TP Hồ Chí Minh
Tất cả tạo nên một đêm diễn đặc biệt trong lòng người dân TP Hồ Chí Minh và du khách

Đọc thêm

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế Du lịch

Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế

TTTĐ - Trung tâm du lịch quốc tế là mục tiêu mà Cát Bà hướng tới. Quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định không biến Cát Bà thành điểm du lịch đại trà, mà hướng tới định vị giá trị riêng, phát huy thế mạnh thiên nhiên kết hợp đầu tư xứng tầm cho hạ tầng.
Xem thêm