Tag
Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương

Động lực phát triển mạnh mẽ phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/12/2023 14:56
aa
TTTĐ - Nhiều hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương trong năm 2023 có hiệu ứng tích cực và lan tỏa mạnh mẽ đến thế hệ sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương vinh danh giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua số hóa Nhiều mô hình chuyển đổi số của Đoàn đi vào cuộc sống Tuổi trẻ Bình Dương tuyên truyền an toàn giao thông đến người dân "Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện" ấm áp vùng cao

Nhiều lợi thế cho “Sinh viên 5 tốt”

Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương (gọi tắt Hội Sinh viên Bình Dương) cho biết, trong năm 2023, Hội tích cực thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp, thành công Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ III và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đạt nhiều kết quả cao.

Động lực phát triển mạnh mẽ phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015 - 2023 cho tập thể Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương

Cụ thể, năm 2023, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên tỉnh Bình Dương khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với kỷ cương, trách nhiệm, kế thừa từ Ban Chấp hành Hội Sinh viên khóa II, Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh Bình Dương khóa III đã nỗ lực triển khai phát triển Hội mạnh mẽ.

Hội đã triển khai nhiều chương trình như: Ngày hội “Connect With Dove” với đa dạng các hoạt động như tuyên dương cán bộ Đoàn - Hội có thành tích xuất sắc trong chiến dịch “Mùa hè xanh” 2023; trao học bổng, quà Tết cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt; Xuất quân, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm hỏi, trao quà, chúc Tết các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng… chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023; ngày hội “Nguồn nhân lực - Giới thiệu việc làm” năm 2023… Nổi bật nhất là phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

Lãnh đạo Hội Sinh viên Bình Dương cho biết, xác định phong trào “Sinh viên 5 tốt” là một hoạt động trọng tâm trong chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên của tỉnh. Để phát huy “Sinh viên 5 tốt”, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình, giải pháp để hỗ trợ, kết nối như: Thực hiện trọng tâm phát triển các phương thức truyền thông sáng tạo, gần gũi, lan tỏa rộng rãi phong trào “Sinh viên 5 tốt” tới hội viên, sinh viên.

Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã thực hiện được nhiều bộ công cụ tuyên truyền về tiêu chí của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, các chương trình hoạt động của Hội Sinh viên các cấp tổ chức nhằm tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện… để sinh viên, nhà trường và xã hội hiểu và nắm nội dung, ý nghĩa của phong trào và vận động sinh viên phấn đấu đạt được danh hiệu, đặc biệt là các bạn sinh viên tiêu biểu, tiệm cận các tiêu chí.

Động lực phát triển mạnh mẽ phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao khen thưởng cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015 - 2023

Ngoài ra, Hội chú trọng thực hiện trọng tâm các kế hoạch, chương trình kết nối “Sinh viên 5 tốt” với cộng đồng học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh; kết nối “Sinh viên 5 tốt” với cơ quan Nhà nước; kết nối “Sinh viên 5 tốt” với doanh nghiệp… đạt nhiều hiệu quả cao.

Điển hình, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Bình Dương đã tổ chức Diễn đàn đối thoại giữa Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh với “Sinh viên 5 tốt” các cấp chủ đề “Chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của 500 sinh viên tiêu biểu trong toàn tỉnh xoay quanh các giải pháp nhằm hỗ trợ sinh viên trong học tập, rèn luyện, đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”; công tác chuyển đổi số, khởi nghiệp đồng thời góp ý đối với những bất cập trong thực hiện chương trình hỗ trợ sinh viên thời gian qua và hiến kế về các giải pháp nhằm phát huy vài trò của sinh viên trong đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức Hành trình “Kết nối Sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm 2023 giúp sinh viên có cơ hội được tìm hiểu về không gian làm việc, văn hóa công sở; về các kỹ năng; vị trí công việc và mô hình tổ chức cũng như cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp.

Từ đó, sinh viên tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực, nâng cao về kiến thức và kỹ năng, định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

Động lực phát triển mạnh mẽ phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Sinh viên Bình Dương và Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương năm 2023

Đồng thời, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức ký kết chương trình phối hợp phát huy “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên giỏi tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2025 với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương nhằm giới thiệu các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hoặc xuất sắc của các trường đại học, cao đẳng trực thuộc và sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và sinh viên đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng” đến các doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh khi có nhu cầu tuyển dụng.

Hội cũng kết nối với các doanh nhân trẻ trong việc tư vấn, định hướng về các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mang tính thực tiễn cao của sinh viên; tổ chức chương trình tọa đàm giao lưu khởi nghiệp giữa doanh nhân trẻ thành đạt với sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Tại chương trình, đồng chí Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương đánh giá: “Việc ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chính là cơ hội cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn “Sinh viên 5 tốt” trong việc tìm kiếm cơ hội thực tập, nghề nghiệp.

Các doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được trải nghiệm, học tập, thực tập có kinh nghiệm để bước vào môi trường làm việc chính thức ngay khi sinh viên ra trường”.

Chú trọng phát huy phong trào “Sinh viên 5 tốt

Tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ III, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của phong trào sinh viên và hoạt động của Hội Sinh viên các cấp toàn tỉnh trong thời gian qua. Lãnh đạo tỉnh tin tưởng đây sẽ là tiền đề quan trọng để Hội Sinh viên các cấp tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ III.

Động lực phát triển mạnh mẽ phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Sinh viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông tham quan, tìm hiểu tại Tổng Công ty Becamex IDC

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tổ chức Hội Sinh viên Bình Dương cần phải coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục sinh viên, hình thành thế hệ sinh viên có những phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, có trách nhiệm với Tổ quốc, với Nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Hội Sinh viên đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo; chăm lo, hỗ trợ sinh viên về mọi mặt. Trong đó đặc biệt chú trọng phát huy phong trào “Sinh viên 5 tốt”; tiếp tục chăm lo, xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh vững mạnh; đổi mới mô hình tổ chức và hình thức hoạt động của Hội theo hướng sinh động hơn, hấp dẫn hơn để thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo sinh viên tham gia; không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác Hội và phong trào sinh viên, là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số.

Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023, bên cạnh các thành tích đạt được, vẫn còn một số những khó khăn, hạn chế trong việc triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” chưa hiệu quả như mong đợi, công tác tuyên truyền, giới thiệu phong trào chưa thu hút, hấp dẫn. Công tác kết nối, phát huy các gương “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương chưa được các cơ sở quan tâm đầu tư đúng mức.

Động lực phát triển mạnh mẽ phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Sinh viên các trường đại học, cao đẳng giao lưu, học hỏi tại chương trình do Hội Sinh viên Bình Dương tổ chức

Để khắc phục những hạn chế trên, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt nhận thức về vị trí, vai trò chủ đạo của phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong phong trào sinh viên Việt Nam của các cấp bộ Hội, đẩy mạnh công tác giới thiệu, tuyên truyền phong trào, giá trị danh hiệu và các tấm gương “Sinh viên 5 tốt”, cựu sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” thành đạt tới sinh viên, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường, các ngành có liên quan và các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động thông qua nhiều hình thức truyên truyền, đặc biệt là mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Hội tập trung triển khai chương trình đột phá “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” để hỗ trợ việc làm, kiến tập, thực tập, học bổng; phát huy gương “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, cấp Trung ương trong việc hỗ trợ triển khai phong trào thông qua các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm… đồng thời thông qua việc kết nối để điều chỉnh các hoạt động rèn luyện sinh viên ngày càng đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và xã hội.

Ngoài ra, Hội có giải pháp cụ thể phát huy “Sinh viên 5 tốt” làm động lực phát triển phong trào thông qua các diễn đàn, chương trình giao lưu “Sinh viên 5 tốt”, câu lạc bộ “Sinh viên 5 tốt”, ngày hội “Sinh viên 5 tốt”. Chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ Hội, đặc biệt từ nguồn sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” để giới thiệu tham gia các chức danh cán bộ của Hội Sinh viên các cấp.

Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương hiện có 7 tổ chức Hội Sinh viên trực thuộc với 28 Liên Chi hội và 516 Chi hội và khoảng 30.000 hội viên.

Trong năm 2023, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã tổ chức tuyên dương 52 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 3 Tập thể “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. Trong đó, có 4 Sinh viên vinh dự đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng”, 2 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Đọc thêm

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Xem thêm