Tag

Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử

Môi trường 30/08/2024 17:24
aa
TTTĐ - Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử tác động tiêu cực đến môi trường, các chuyên gia cho rằng, cần thúc đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa”, trong đó, chú trọng tuyên truyền đến các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là các đơn vị chuyển phát, đóng gói đơn hàng.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức Cần thêm các giải pháp mạnh mẽ để “xanh hóa” thương mại điện tử

Trách nhiệm của các bên liên quan

Luật Bảo vệ môi trường đã xác định cộng đồng doanh nghiệp (DN) là nhân tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Để vừa phát triển kinh tế, vừa giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm do chất thải bao bì nói riêng, trong những năm gần đây, xu thế thế giới đã chuyển sang tiếp cận giải pháp mô hình kinh tế tuần hoàn; hướng tới phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững; tái tạo tài nguyên theo chu trình khép kín, giảm thiểu tối đa phát thải ra môi trường... Tất cả nhằm mang lại các giá trị về kinh tế, xã hội và môi trường.

Đồng bộ giải pháp xanh hóa
Các tổ chức chung tay giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa

Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của DN mà còn giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững. Phát huy được vai trò của các DN trong công tác bảo vệ môi trường chính là giải pháp then chốt nhằm giải quyết các áp lực về môi trường hiện nay.

Theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, từ 1/1/2026, không sản xuất và nhập khẩu túi nilon khó phân hủy sinh học có kích thước nhỏ hơn 50cmx50cm và độ dày một lớp màng nhỏ hơn 50µm, trừ trường hợp sản xuất để xuất khẩu hoặc sản xuất, nhập khẩu để đóng gói sản phẩm, hàng hóa bán ra thị trường; giảm dần việc sản xuất và nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa; tiến tới sau ngày 31/12/2030, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam), bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa.

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nhiều sàn thương mại điện tử và người kinh doanh chưa chú trọng nhiều đến những quy định này.

Doanh nghiệp vừa phải “chiều lòng” người mua, từ hình thức đến chất lượng sản phẩm, vừa phải ưu tiên giảm chi phí bao bì tối đa. Vì vậy, để sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chắc chắn vừa tốn công, vừa tăng chi phí. Đồng thời, cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ cao rất khốc liệt. Từ đó, các đơn vị này có xu hướng trì hoãn việc bảo vệ môi trường và giảm sử dụng bao bì, vật liệu nhựa.

Theo ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, mục đích cao nhất trong kinh doanh đó là lợi nhuận. Các doanh nghiệp lớn như Lazada, VNPost… đã quan tâm đến giảm thiểu rác thải nhựa, còn các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa có nhiều hành động giảm nhựa trong đóng gói hàng hóa.

Đồng bộ giải pháp xanh hóa
Để vận chuyển hàng hóa, các đơn vị kinh doanh phải sử dụng nhiều bao bì nhựa, băng keo, thùng carton… vốn gây ô nhiễm môi trường nặng nề

Chia sẻ về việc sử dụng sản phẩm nhựa trong đóng gói sản phẩm, chị Nguyễn Thị Thu, chủ một shop bán hàng trên Shopee cho biết: “Thời gian đầu kinh doanh, chúng tôi bị khách hoàn hàng rất nhiều vì hàng đến tay khách có hư hại. Nguyên nhân là do quá trình vận chuyển các shipper không làm cẩn thận dễ gây ra trầy xước, móp méo, thậm chí vỡ, hỏng hàng.

Vì thế, chúng tôi thường rất cẩn thận trong việc đóng gói và đều bọc thêm xốp bóng khí. Hầu hết các shop bán hàng trực tuyến đều phải làm thế thì hàng mới được đảm bảo”.

Khi được hỏi về phương án giảm thiểu rác thải nhựa trong quá trình đóng gói sản phẩm, chị Thu thẳng thắn thừa nhận là rất muốn nhưng hiện tại không có phương án thay thế khả thi.

“Nếu có vật liệu khác có thể thay thế túi bóng khí và có tác dụng tương đương, giá thành rẻ, lại bảo vệ môi trường thì đương nhiên chúng tôi sẽ ưu tiên sử dụng”, chị Thu nói.

“Người trong cuộc” chung tay hành động

Các chuyên gia cho rằng, khi doanh nghiệp gắn với hình ảnh bảo vệ môi trường sẽ được cộng đồng chú ý và “sát sao” với hành động của họ. Hình ảnh công ty sẽ được phủ rộng, đó cũng là "lãi" của doanh nghiệp.

Hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ở Việt Nam đang triển khai một số hoạt động giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Đơn cử, Co.op mart đã tiên phong thay túi ni lông khó phân hủy thông thường bằng túi nilong thân thiện với môi trường; ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa.

Nhãn hàng Milo thuộc Công ty Nestlé Việt Nam cũng chủ động trong việc nói không với ống hút nhựa. Ước tính việc sản xuất ống hút giấy giúp giảm được gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

Đồng bộ giải pháp xanh hóa
Các doanh nghiệp chung tay giảm thiểu rác thải nhựa từ các sản phẩm thay thế

Tương tự, J&T Express cũng có những biện pháp để bảo vệ môi trường. Theo ông Phan Bình, Giám đốc thương hiệu J&T Express, với mục tiêu phát triển bền vững, xanh hóa trong vận hành, J&T Express đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau.

Công ty đang có những sáng kiến kêu gọi người tiêu dùng, chủ shop và các shipper chung tay thực hành bảo vệ môi trường sống, hạn chế tối đa những tác động không mong muốn đến môi trường.

Trong chuỗi giải pháp đưa ra, J&T Express chọn ưu tiên sáng kiến “Xanh trong khâu vận hành”. Từ đầu tháng 10/2023, J&T Express đã đưa 3 triệu túi sinh thái vào sử dụng tại các trung tâm trung chuyển trên toàn quốc thay cho túi nhựa thông thường.

Quyết định này đã giúp hạn chế lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường bởi túi sinh thái có thể tái sử dụng nhiều lần, có khả năng tự phân hủy và đặc biệt giúp giảm được 169g khí thải carbon so với việc sử dụng túi dệt thông thường.

Hằng năm, J&T Express đều có các chương trình đào tạo, giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng, lái xe an toàn dành cho shipper. Thông qua chương trình, các tài xế được trang bị kỹ năng để giảm tiêu hao nhiên liệu trong quá trình lái xe thêm tới 10%, một con số ấn tượng đồng nghĩa với việc giảm tác động đến môi trường. Hãng cũng đã tích cực áp dụng công nghệ vào các khâu vận hành để rút ngắn lộ trình giao hàng giúp giảm thiểu lượng phát thải CO2 ra môi trường.

Ngoài ra, J&T Express kêu gọi shipper cùng nhân viên tập thói quen giảm thiểu rác thải nhựa một lần trong sinh hoạt và quá trình giao nhận. Năm 2023, J&T Express đã thực hiện chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” thu gom được 1,5 tấn rác thải nhựa và tái chế thành những bộ bàn ghế đầy màu sắc để trao tặng đến các trường học.

Trong kế hoạch dài hạn, J&T Express hướng đến việc thực thi các giải pháp toàn diện hơn như nâng cao tiêu chuẩn đóng gói xanh thân thiện với môi trường, áp dụng quy trình thu hồi tái chế, logistics ngược…

Bên cạnh các hành động của doanh nghiệp thương mại và vận chuyển, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi, đóng gói bao bì bằng các vật liệu thay thế thân thiện với môi trường cũng là vấn đề cần được các sàn thương mại điện tử và người kinh doanh trực tuyến quan tâm, có kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF Việt Nam) đề xuất, cần tuyên truyền trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, gắn việc bảo vệ môi trường với hình ảnh, uy tín kinh doanh và thu hút người tiêu dùng thông minh. Doanh nghiệp cần đánh giá các rủi ro khách hàng quay lưng khi họ thờ ơ với trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Theo ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cần đưa quy cách đóng gói thành tiêu chuẩn để các doanh nghiệp áp dụng. Ví dụ, sách vở hay những sản phẩm đã đóng hộp thì không cần phải nhiều lớp bọc.

Cùng với đó, người tiêu dùng cần ủng hộ những doanh nghiệp có hành động giảm thiểu rác thải nhựa và đây chính là động lực để doanh nghiệp chuyển đổi vì môi trường.

Đọc thêm

Gen Green Platform chính thức ra mắt tại Ngày hội Xanh lớn nhất Việt Nam Môi trường

Gen Green Platform chính thức ra mắt tại Ngày hội Xanh lớn nhất Việt Nam

TTTĐ - Gen Green Platform - nền tảng sáng tạo độc đáo dành cho cộng đồng sống xanh được Vingroup công bố ra mắt tại Ngày hội Xanh 2025 tổ chức ngày 13/4 tại Ocean City. Đặc biệt, ngày hội vì môi trường có quy mô lớn nhất Việt Nam còn gây ấn tượng với màn xếp chữ kỷ lục “Vì Việt Nam xanh” từ gần 400 xe điện VinFast.
Hưởng ứng chiến dịch “Trồng 1 tỷ cây xanh" Xã hội

Hưởng ứng chiến dịch “Trồng 1 tỷ cây xanh"

TTTĐ - Công ty Airbus Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (CNREC) trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thực hiện Đề án Quốc gia “Trồng 1 tỷ cây xanh” nhằm phục hồi hệ sinh thái của Việt Nam cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu.
Không khí lạnh ảnh hưởng tới Bắc Bộ Môi trường

Không khí lạnh ảnh hưởng tới Bắc Bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 13/4, không khí lạnh ảnh hưởng tới hầu hết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một phần Trung Trung Bộ kể từ sáng nay. Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.
Quảng Nam: Rừng thông trốc gốc, bờ biển tan hoang Xã hội

Quảng Nam: Rừng thông trốc gốc, bờ biển tan hoang

TTTĐ - Hàng trăm mét bờ biển cùng diện tích rừng thông nằm sát bờ biển Cẩm An thời gian qua đã bị xâm thực gây sạt lở nặng.
Xử lý nghiêm tình trạng đổ phế thải trái phép ra sông Hồng Môi trường

Xử lý nghiêm tình trạng đổ phế thải trái phép ra sông Hồng

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh tình trạng đổ trộm phế thải lấn sông Hồng đoạn chảy qua xã Liên Hà, huyện Đan Phượng.
ABBANK gây quỹ thành công 100.000 cây quế tặng bà con tỉnh Yên Bái Môi trường

ABBANK gây quỹ thành công 100.000 cây quế tặng bà con tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức trao tặng 100.000 cây quế cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, sau hơn 3 tháng phát động gây quỹ.
Từ đêm 12/4, Bắc Bộ trời chuyển lạnh Môi trường

Từ đêm 12/4, Bắc Bộ trời chuyển lạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/4, trên đất liền, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ kể từ ngày 12/4.
TP Hồ Chí Minh: Giải pháp tiết kiệm điện, chuyển đổi xanh mùa nóng Môi trường

TP Hồ Chí Minh: Giải pháp tiết kiệm điện, chuyển đổi xanh mùa nóng

TTTĐ - Sáng 10/4, Báo Người Lao động tổ chức Tọa đàm: "Năng lượng sạch và giải pháp giảm chi phí điện cho người dân, doanh nghiệp" với sự tham gia của nhiều cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, cùng nhau tìm giải pháp tiết kiệm điện, chuyển đổi xanh.
Cơ sở giết mổ gia súc nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm Môi trường

Cơ sở giết mổ gia súc nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm

TTTĐ - Một cơ sở giết mổ gia súc hoạt động trong khu dân cư đã có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân bức xúc khiếu nại lên cơ quan chức năng.
Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, trưa hửng nắng Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, trưa hửng nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 10/4, khu vực Đông Bắc Bộ sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều mây giảm, trời hửng nắng; khu vực Tây Bắc Bộ và vùng núi phía Tây khu vực từ Thanh Hóa đến Huế có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C.
Xem thêm