Tag

Đón gần 10 triệu khách du lịch - Thanh Hóa vẫn bỏ ngỏ mỏ vàng du lịch đêm

Du lịch 26/05/2021 16:38
aa
TTTĐ - Đón tới gần 10 triệu khách/năm song mức chi tiêu trung bình của khách du lịch ở Thanh Hóa chỉ dừng quanh mốc 550 nghìn đồng/ngày, kém xa so với những thiên đường du lịch khác. “Mỏ vàng khổng lồ” từ kinh tế đêm hay các quần thể vui chơi giải trí nghỉ dưỡng đồng bộ vẫn đang bị bỏ ngỏ tại thủ phủ du lịch xứ Thanh.
Du lịch Việt Nam: nỗi buồn đi ngủ sớm Đà Nẵng – thành phố du lịch “đi ngủ sớm” Đi tìm “công thức” của kinh tế ban đêm “Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm

Dư địa tăng trưởng du lịch khổng lồ

Du lịch Thanh Hóa tuy xếp thứ 4 cả nước về lượng du khách song chỉ đứng thứ 10 về doanh thu, theo thống kê của Sở VHTT&DL. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Thanh Hóa đón 42,3 triệu lượt khách - gấp 2 lần giai đoạn 5 năm về trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, thủ phủ du lịch Sầm Sơn với thế mạnh về đường bờ biển dài, hệ thống hang động, núi đá phong phú chiếm hơn 50% lượt khách của toàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, khách quốc tế - đối tượng có mức chi tiêu cao - chỉ chiếm lượng khiêm tốn. Số ngày lưu trú của du khách chỉ dừng ở mức gần 1,9 ngày/ khách, chi tiêu chỉ quanh mốc 550.000 đồng/người/ngày.

Thành phố biển Sầm Sơn hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch
Thành phố biển Sầm Sơn hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch

Du khách tới Thanh Hóa có cơ hội trải nghiệm các kỳ quan từ núi non hùng vĩ tới đại dương mênh mông. Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển với bộ ba Không - Thủy - Bộ giúp hành trình tới Thanh Hoa ngày thêm dễ dàng. Đặc biệt là sự thuận tiện trong kết nối giao thông tới biển Sầm Sơn, nơi mà từ thời Pháp thuộc, Công sứ Sechie - người được Chính phủ Pháp giao nhiệm vụ khảo sát các điểm nghỉ mát, tắm biển ở Việt Nam, khi đến khảo sát tìm hiểu Sầm Sơn phải thốt lên: “Ở xứ Đông Dương không có nơi nào nghỉ mát, tắm biển tốt hơn nơi này”. Nhưng thực tế, ngoài lịch tham quan vãn cảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản thì khách du lịch chưa có cơ hội được “rút cạn hầu bao” cho các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm hấp dẫn khác tại Sầm Sơn.

Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn – Thanh Hóa còn thiếu nhiều dịch vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ giải trí đêm
Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn - Thanh Hóa còn thiếu nhiều dịch vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ giải trí đêm

Trong khi đó, tham chiếu sang các thiên đường du lịch biển lân cận như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), sản phẩm du lịch về đêm rất đa dạng, phong phú nếu không muốn nói đa phần khách du lịch tới đây đều nhằm mục tiêu trải nghiệm cuộc sống đêm. Các khu chợ đêm, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật luôn sáng đèn khiến du khách chìm đắm trong không khí hội hè thâu đêm suốt sáng. Doanh thu du lịch không chỉ dừng ở vé tham quan di tích mà còn từ các cửa hàng ẩm thực, các tổ hợp trò chơi, dịch vụ nghệ thuật… Du khách sẵn sàng “rút ví” trung bình tới 163 USD cho 1 ngày trải nghiệm ở Thái Lan, gấp gần 8 lần so với mức chi tiêu tại Thanh Hóa. Các điểm đến hàng đầu của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, hay Hà Nội, TP.HCM cũng ráo riết khởi động các sự kiện đêm hấp dẫn nhằm khai thác tối đa nguồn lợi đêm này.

Theo chỉ số nghiên cứu thì khách chi tiêu 30% ban ngày, 70% ban đêm. Như vậy Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn nói riêng đang mất 70% doanh thu hấp dẫn từ “mỏ vàng kinh tế đêm”. Với nguồn du khách dồi dào, tiềm năng như hiện nay, thì nền kinh tế đêm tại Thanh Hóa thực sự đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch bài bản, chắc chắn mức chi tiêu chưa đến 1 triệu đồng/ngày như hiện nay sẽ sớm tăng trưởng phi mã trong tương lai.

Khai thác “mỏ vàng” bị bỏ quên ở Thanh Hóa

Giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời Thanh Hóa sẽ thuộc nhóm các địa phương top đầu cả nước về du lịch, thu hút hơn 63.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Hình ảnh và thương hiệu du lịch sẽ thay đổi từ "bình dân cho mọi người" sang "những điểm nhấn cao cấp"; chuyển từ "du lịch biển" sang "biển và trải nghiệm cuộc sống". Theo đó, Sầm Sơn sẽ phát triển thành đô thị du lịch thông minh dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ và là trung tâm đầu mối liên kết các khu, điểm du lịch trong, ngoài tỉnh.

Dự án Sun Grand Boulevard của Tập đoàn Sun Group hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn – Thanh Hóa
Dự án Sun Grand Boulevard của Tập đoàn Sun Group hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn - Thanh Hóa

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thanh Hóa phải hình thành những quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn 24/7, đặc biệt tại thủ phủ du lịch Sầm Sơn. Ở đó, du khách bên cạnh ăn, tắm biển, tham quan còn được mua sắm và chìm đắm trong không khí lễ hội sôi động, với tầm vóc sánh ngang những trung tâm du lịch giải trí như Phuket (Thái Lan), hay các đại lộ mua sắm quy mô tựa Orchard (Singapore)…

Quảng trường biển và Trục đại lộ rộng bậc nhất Việt Nam thuộc Sun Grand Boulevar sẽ biến Sầm Sơn thành Thành phố đêm không ngủ.
Quảng trường biển và Trục đại lộ rộng bậc nhất Việt Nam thuộc Sun Grand Boulevar sẽ biến Sầm Sơn thành Thành phố đêm không ngủ

Kỳ vọng đó sẽ sớm được hiện thực hóa ngay khi dự án Sun Grand Boulevard do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sầm Sơn được vận hành. Là đại đô thị phức hợp với tổ hợp nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc, Sun Grand Boulevard ghi dấu ấn khác biệt với trục đại lộ trung tâm dài hơn 2 km kết nối với biển Sầm Sơn qua Quảng trường biển. Đại lộ được thiết kế độc đáo, tạo thành trục cảnh quan dạo bộ, mua sắm, vui chơi bất tận, sánh ngang các “đại lộ biểu tượng” về du lịch và thương mại trên thế giới như Champs-Élyseés, Orchard, Sapporo...

Hình ảnh một cuộc sống tấp nập, phồn hoa với đủ loại hình vui chơi giải trí 24/7 sẽ tạo tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế ban đêm của Sầm Sơn, giúp khai phóng hết tiềm lực của “mỏ vàng” đã được tìm thấy từ hơn 100 năm nay.

Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn

TTTĐ - Tháng 5/2021, Sun Group chính thức ra mắt Sun Grand Boulevard - Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Quảng trường biển tại ...

24/4: Dàn sao đình đám hứa hẹn khuấy động đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển 2021 Sầm Sơn 24/4: Dàn sao đình đám hứa hẹn khuấy động đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển 2021 Sầm Sơn

TTTĐ - Thành phố biển Sầm Sơn - Thanh Hóa sẽ là điểm đến hấp dẫn, sôi động hơn bao giờ hết dịp hè này, ...

Sun Group khởi công dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn Sun Group khởi công dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn

TTTĐ - Ngày 26/10, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng Tập đoàn Sun Group đã tổ chức Lễ khởi công Dự án quảng trường biển và ...

Sầm Sơn đón hơn 60 vạn khách dịp nghỉ lễ Sầm Sơn đón hơn 60 vạn khách dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Thống kê ban đầu của UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), từ ngày 27/4 - 1/5, ước tính có khoảng 600.000 du khách ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc Du lịch

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc

TTTĐ - Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025, dự kiến diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10/2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, đậm đà bản sắc vùng cao Tây Bắc.
Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan Du lịch

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4462/UBND-ĐT về việc phương án tổ chức vận hành thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi” Du lịch

Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi”

TTTĐ - Cuộc sống nghỉ hưu từng được xem là khoảng thời gian để sống chậm lại và nghỉ ngơi, nhưng giờ đây, thế hệ Baby Boomers (thế hệ sinh ra từ 1946 đến 1964) đang định nghĩa lại khái niệm này bằng khao khát được sống hết mình với những trải nghiệm trọn vẹn.
Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Du lịch

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng chính thức được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phát động sáng 8/8, tại nhà hát thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.; hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến giàu bản sắc, thân thiện và sáng tạo.
Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này Du lịch

“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này

TTTĐ - Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ Ban tổ chức cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận tham dự sự kiện
Xem thêm