Đổi mới sáng tạo xã hội và tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại mới
![]() |
Các diễn giả phiên toạ đàm: Đầu tư và huy động nguồn lực cho đổi mới sáng tạo xã hội; Đổi mới sáng tạo xã hội và tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại mới |
Không tìm kiếm những nhà sáng lập chỉ nói giỏi…
Với nhiều năm kinh nghiệm làm cố vấn, chuyên gia đào tạo cho các start-up, bà Khúc Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Vietnam Startup TV (VSTV), đã chia sẻ những kinh nghiệm về cách thức thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư.
![]() |
Bà Khúc Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Vietnam Startup TV (VSTV) |
Từ kinh nghiệm sau nhiều năm làm việc, bà Nga đúc kết: “Các bạn hãy xác định mục tiêu dành cho khách hàng. Khi ý tưởng đã tốt rồi, các bạn hãy phát triển những điều khác biệt. Ý tưởng của mình sẽ mang lại giá trị gì cho cộng đồng? Các bạn có điểm khác biệt gì so với những doanh nghiệp khác? Điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư bởi nó là lợi thế cạnh giữa các doanh nghiệp với nhau. Từ đó, các bạn hãy xây dựng các chiến lược, vận hành và marketing riêng...”.
Ở góc độ nhà đầu tư, ông Bobby Liu cho biết: “Các nhà đầu tư đều có quan điểm khá giống nhau. Chúng tôi có thể thấy ý tưởng đầu tư của ai và người có ý tưởng này có thể tiếp tục thực hiện được hay không? Mỗi đội nhóm cần có những thành viên cốt lõi, tạo sự ấn tượng đối với các nhà đầu tư. Điều đó có nghĩa chúng ta cần những người sáng lập tốt và sự hợp tác tốt.
![]() |
Ông Bobby Liu - TouchStone Partners |
Các start-up cần làm mọi thứ từ A-Z và phải biết được mình đang làm gì, tầm nhìn là gì. Chúng tôi có các yếu tố để đánh giá một start-up sẽ thành công hay không. Các nhà sáng lập phải thực sự kiên trì với ý tưởng của họ. Chúng tôi không tìm kiếm những nhà sáng lập chỉ nói giỏi mà coi trọng những việc họ đang làm có đặc điểm khác biệt để giải quyết vấn đề hay không”.
Cần tâm huyết với start-up của mình
Ông Đức Khổng, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ VietinBank, chia sẻ về các doanh nghiệp tạo tác động xã hội: “Có khá nhiều dự án về giải quyết vấn đề xã hội, tuy nhiên muốn phát triển bền vững và trường tồn, giúp đỡ được người khác thì trước hết sáng kiến của các bạn phải có lợi nhuận. Đối với thẩm định đầu tư, chúng tôi quan tâm nhất là những người đang vận hành có tâm huyết với start-up không?
![]() |
Ông Đức Khổng, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ VietinBank (ngồi bên trái) |
Ý tưởng cũng quan trọng nhưng quan trọng hơn là quá trình chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm, vận hành theo đúng hướng và áp dụng được vào thị trường. Trong quá trình vận hành, các bạn nên tìm chuyên gia phù hợp để có thể giúp đỡ triển khai sản phẩm một cách tốt nhất. Các bạn cần vạch ra lộ trình cụ thể và phù hợp mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, thực hiện đúng vai trò là người sáng tạo ý tưởng.
Bây giờ, ở Việt Nam, vốn cho doanh nghiệp chủ yếu vẫn là tự túc. Vốn từ ngân hàng thương mại thì phụ thuộc nhiều yếu tố và các start-up phải chứng minh được những thành quả của mình trong tương lai mới được cấp vốn. Việc gây quỹ vẫn chịu nhiều quy định của luật”.
Viral có phải là kim chỉ nam trong hoạt động sáng tạo?
Trong phiên thảo luận về sáng tạo xã hội và truyền thông kỹ thuật số, diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị đã đưa ra những lời khuyên trong việc phát triển hình ảnh, thương hiệu của start-up.
Theo bà Hằng Phạm, sáng lập và Chủ tịch BambuUp chia sẻ về việc chuyển đổi số trong truyền thông, marketing: “Chuyển đổi số là một phần của đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên cách đổi mới là do các bạn lựa chọn. Không phải cứ có công nghệ mới tạo ra đổi mới sáng tạo. Trong đổi mới sáng tạo, trước hết là trụ cột con người, trụ cột thứ hai là kinh tế, trụ cột thứ là tạo tác động xã hội như môi trường, phát triển bền vững và cuối cùng là công nghệ.
Khi các bạn tạo ra ý tưởng về tạo tác động xã hội, các nhà đầu tư sẽ lồng ghép các ý tưởng của start-up vào việc kinh doanh”.
![]() |
Bà Hằng Phạm (ngồi giữa), sáng lập và Chủ tịch BambuUp |
Chia sẻ về truyền thông xã hội, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách, Tiktok Việt Nam cho biết: “Xu hướng truyền thông xã hội đang thể hiện rất rõ rệt. Trong đó, yếu tố tích cực, nhân văn đang là những điều rất cần thiết cho cuộc sống.
Theo số liệu thống kê rất cụ thể của Tiktok, các chủ đề tích cực nhân văn mới có khả năng thu hút lâu dài và tương tác tích cực, chứ không phải các yếu tố gây sốc, bạo lực... mà chúng ta vẫn nghĩ sẽ hút người xem hơn. Chính vì thế, việc các start-up tạo tác động, rất có lợi thế để kể câu chuyện nhân văn, mang lại giá trị lâu dài, làm sắc nét thương hiệu, tạo hình ảnh tốt đẹp tích cực… từ đó chiếm được niềm tin bền vững từ khách hàng".
![]() |
Ban Tổ chức tri ân các đơn vị, cá nhân đồng hành cùng các Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội |
Trước những quan điểm muốn đẩy mạnh thương hiệu cần yếu tố viral, gây sốc, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, sáng lập Truyền thông Trăng đen cho biết: “Không nên coi viral (sáng tạo xã hội) là kim chỉ nam để truyền thông mà các start-up nên tập trung vào các giá trị, nội dung có thể truyền tải tới khách hàng.
Ngoài ra, các start-up đừng coi viral là phải giật gân, gây sốc. Rất nhiều yếu tố để có thể làm truyền thông viral, đặc biệt lạ và sáng tạo lại là lợi thế của các start-up. Tuy nhiên, để phát triển lâu dài, tôi khuyên các start-up hãy làm thật tốt truyền thông căn bản, xây dựng nội dung và phát triển kênh có sự chỉn chu về nội dung ngay từ đầu và thường xuyên.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

3 yêu cầu "đặt hàng" của Thủ tướng với thanh niên Việt Nam

Tạo dư địa cho người trẻ phát huy tài năng trong khoa học

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên

Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt, đối thoại với thanh niên

Lan tỏa sự nhiệt huyết, bản lĩnh và trí tuệ trong kỷ nguyên mới

Để tổ chức Đoàn đến gần hơn với thanh thiếu nhi…

Bản lĩnh cho người trẻ trên không gian mạng

Trang bị kiến thức, kỹ năng để thanh niên làm chủ công nghệ

Sứ mệnh thanh niên trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
