Độc đáo nền tảng Weshare gây quỹ từ đơn hàng online, hỗ trợ người khó khăn
Giới trẻ “thấp thỏm” chờ hàng mua online mùa dịch |
Với 30.000 lượt quyên góp từ các đơn hàng, đã có hơn 100 triệu đồng gây quỹ, từ đó giúp đỡ hàng chục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những công trình, sản phẩm sáng tạo được Trung ương Đoàn tuyên dương, hướng đến chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Dự án WeShare được thành lập bởi một nhóm bạn trẻ đang học tập và làm việc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm mục đích tạo ra những tác động tích cực cho xã hội bằng ý tưởng gây quỹ độc đáo.
Thông tin về ý tưởng ra đời WeShare, Trương Quốc Đạt (Co-Founder của dự án) cho biết: “2020 là năm chứng kiến trận bão lũ lịch sử ở miền Trung, cũng là năm đầu tiên của đại dịch COVID-19 ở Việt Nam đã tác động tiêu cực lên mọi mặt đời sống xã hội. Các nhóm yếu thế lại càng dễ tổn thương hơn, điều đó khiến chúng mình nung nấu quyết tâm phải làm gì đó để thay đổi cuộc sống của họ, cũng như giải quyết nhiều các vấn đề xã hội khác”.
![]() |
Bạn Trương Quốc Đạt đại diện cho nhóm thuyết trình về dự án |
Tháng 6/2020, một lần khi sử dụng ứng dụng hoàn tiền từ mua sắm online, Quốc Đạt nhận thấy quá trình hoàn tiền của những ứng dụng trên khá phức tạp, mà số tiền nhận về không nhiều. Chàng trai trẻ đã nảy ra ý tưởng về một ứng dụng tổng hợp số tiền được hoàn lại đó từ hàng ngàn người mỗi tháng nhằm tạo nên một nguồn quỹ bền vững cho các hoạt động xã hội.
Đạt đã chia sẻ ý tưởng này với những người bạn làm trong lĩnh vực công nghệ nhằm nghiên cứu tâm lý người dùng xem họ có cùng vấn đề hay không. Bên cạnh đó, Đạt và những người bạn cũng dành thời gian ghiên cứu thị trường, các ứng dụng hoàn tiền… Khi đã xác định đây là một mô hình có thể thành công và mang lại giá trị cho xã hội, nhóm đã thành lập WeShare - một nền tảng gây quỹ xã hội từ các tiêu dùng hằng ngày của mọi người.
WeShare là nền tảng gây quỹ từ các đơn hàng online, áp dụng mô hình tiếp thị liên kết đầu tiên ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Với mỗi đơn hàng giao dịch thành công, các đối tác sẽ trả hoa hồng cho WeShare, WeShare sẽ đại diện người dùng quyên góp đến tổ chức xã hội mà người dùng đã chọn từ trước.
Các bước sử dụng rất đơn giản, người dùng có thể tải ứng dụng WeShare hoặc truy cập weshare.asia, đăng nhập rồi chọn một tổ chức mà mình muốn quyên góp. Sau đó, mở các sàn thương mại điện tử, trang đặt phòng, đặt vé… từ WeShare rồi mua sắm như bình thường. Quyên góp từ các đơn hàng sẽ được ghi nhận và thông báo tự động đến người dùng khi đơn hàng được nhãn hàng xác nhận.
![]() |
WeShare hoạt động dựa trên mô hình liên kết |
Với mô hình này, người dùng có thể quyên góp chỉ từ các đơn hàng online Shopee, Tiki, Lazada, TGDD, ... mà không phát sinh bất kỳ chi phí nào. Hơn nữa, WeShare hoạt động trên tinh thần công khai minh bạch. “Ngay từ đầu, chúng mình công khai tỷ lệ quyên góp với mỗi đơn hàng, ngành hàng, đối tác để người dùng nắm rõ. Số tiền quyên góp từ mỗi đơn hàng sẽ được cập nhật tự động, chính xác. Bên cạnh đó, các quyên góp cho mỗi tổ chức cũng được công khai để toàn bộ người dùng, tổ chức, có thể giám sát”, Quốc Đạt cho biết.
Tính đến thời điểm hiện tại WeShare đã đạt được 15.000 người dùng. Với 30.000 lượt quyên góp từ các đơn hàng, sẽ có tổng cộng hơn 100 triệu đồng, chưa tính nguồn quỹ CSR hợp tác với các doanh nghiệp. Từ đó, hoạt động này đã giúp đỡ hàng chục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hiện, WeShare có hơn 100 đối tác kinh doanh, bao gồm Shopee, Lazada, AccessTrade, ... Có 5 tổ chức đang gây quỹ trên WeShare, bao gồm: Làng trẻ em SOS, VietSeeds Foundation, JOY Foundation, Saigon Children's Charity, Green Vietnam Fund.
Với một thị trường lớn, nguồn quỹ từ hình thức này sẽ lớn tương ứng. Ngoài ra, vì người dùng mua sắm hàng tuần, hàng tháng, do đó, nguồn quỹ xã hội từ WeShare sẽ được duy trì đều đặn. Vì vậy, nhóm bạn trẻ tin tưởng từ dự án này nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội được giúp đỡ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tháng Thanh niên và hành trình ý nghĩa của tuổi trẻ Đắk Lắk

Phát động cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền chống tác hại thuốc lá

“Nét đẹp sinh viên”, Bóng đá, Pickleball... lan tỏa lối sống không khói thuốc

VJU Open Campus 2025 kết nối giáo dục và văn hóa Việt - Nhật

Nam vương ĐH Công nghiệp: Thế hệ thông minh không tắt mạng xã hội

Tổ chức Đoàn và vai trò thanh niên tiên phong trên “mặt trận số”

Giao lưu hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc năm 2025

Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thắp lửa truyền thống, bồi đắp lòng yêu nước cho thiếu nhi Thủ đô
