Tag

Độc đáo điểm trường “xanh” có 50% vật liệu xây dựng tái chế từ nhựa

Xã hội 11/10/2023 21:15
aa
TTTĐ - Điểm trường khu Lang, Trường mầm non Trung Hạ (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) được khánh thành sau 3 tháng khởi công. Điểm đặc biệt ở công trình là đơn vị thi công đã sử dụng 50% vật liệu xây dựng (gạch, ngói) được sản xuất từ nhựa tái chế, với tổng khối lượng gần 44,87 tấn. Trước khi dùng làm vật liệu xây dựng, nhựa tái chế này đã được xử lý bằng công nghệ biến tính và được kiểm định an toàn, không gây hại cho môi trường cũng như sức khỏe con người.
“Lượm đây”: Tái chế rác thải, sạch nhà đẹp môi trường Phân loại rác tại nguồn: Rõ quy hoạch, đồng bộ từ gốc đến ngọn Tác phẩm từ vật bỏ đi đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo nghệ thuật từ rác Học sinh Hà Nội truyền thông điệp bảo vệ môi trường qua hoạt động tái chế

Ngôi trường sạch đẹp

Điểm trường khu Lang thuộc Trường mầm non Trung Hạ, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa được khánh thành. Công trình gồm 3 phòng học được xây dựng kiên cố, khang trang, nhà vệ sinh khép kín và hành lang có mái che. Dự án cũng cải tạo 3 phòng học, nhà vệ sinh và sân chơi hiện tại của nhà trường nhằm cải thiện không gian học tập và vui chơi an toàn cho học sinh.

Với tổng kinh phí hơn 1,94 tỉ đồng, công trình được khánh thành sau 3 tháng khởi công. Điểm đặc biệt ở công trình là đơn vị thi công đã sử dụng 50% vật liệu xây dựng (gạch, ngói) được sản xuất từ nhựa tái chế, với tổng khối lượng gần 44,87 tấn.

Trước khi dùng làm vật liệu xây dựng, nhựa tái chế này đã được xử lý bằng công nghệ biến tính và được kiểm định an toàn, không gây hại cho môi trường cũng như sức khỏe con người.

Công trình này khẳng định sự nỗ lực của các đơn vị triển khai dự án nhằm thúc đẩy tái chế, khai thác nguồn tài nguyên từ rác thải nhựa mà Việt Nam đang lãng phí từ 2,2 - 2,9 tỷ USD/năm, theo báo cáo của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Ngân hàng Thế giới.

Độc đáo điểm trường “xanh” có 50% vật liệu xây dựng tái chế từ nhựa
Điểm trường khu Lang có 3 phòng học khang trang, sử dụng 50% vật liệu từ nhựa tái chế

Ngắm nhìn ngôi trường mới, tham quan từng phòng học, quan sát những bức tranh ngộ nghĩnh, chị Hà Thị Đoan (Trung Hạ, Quan Sơn, Thanh Hóa) mừng rỡ chia sẻ: “Trường mới sạch đẹp, sắc màu tươi sáng nên con rất thích, ngày nào đi qua cũng chỉ tay khoe đây là trường mới của con. Nhìn con vui thích nên tôi cũng thấy vui theo”.

Với chị Đoan và bà con bản Lang, sự hiện diện của ngôi trường mới không chỉ giúp con em họ có điều kiện học tập tốt hơn. Từ nay, những cơn mưa và mái trường bị dột, cũ kỹ, xuống cấp đã không còn là nỗi ám ảnh hay cản bước chân đến trường của cô và trò trường mầm non khu Lang.

Chị Đoan còn đặc biệt ấn tượng khi được lãnh đạo huyện và thầy cô giáo chia sẻ thông tin rằng - gạch và ngói xây dựng trường có đến 50% thành phần nguyên liệu là từ nhựa tái chế - đã qua xử lý đạt chuẩn và an toàn cho sức khỏe con người. Các kỹ sư đã sử dụng đến gần 45 tấn vật liệu tái chế trong quá trình xây dựng ngôi trường này.

Cô giáo Nguyễn Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường mầm non Trung Hạ cho biết: Điểm trường khu Lang được xây dựng từ năm 1995, có 65 học sinh là con em dân tộc Thái, trong đó 35 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Trước khi nhận được sự giúp đỡ từ các doanh nghiệp, điểm trường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa, các lớp học bị dột nặng, học sinh phải nghỉ học khiến việc giảng dạy và học tập bị gián đoạn.

“Công trình ý nghĩa này giúp giáo viên, học sinh có môi trường giảng dạy, học tập an toàn, sạch đẹp hơn và từ nay không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa to nữa”, cô Thìn nói.

Tiên phong xây dựng điểm trường xanh

Chia sẻ tại lễ khánh thành, bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) cho biết, đây là lần đầu tiên VSF, Tập đoàn TH và các đối tác kết hợp triển khai xây dựng điểm trường sử dụng một phần vật liệu xây dựng sản xuất từ nhựa tái chế. Công trình không chỉ tạo ra môi trường học tập lành mạnh và thân thiện với học sinh, mà còn là một ví dụ cụ thể về việc sử dụng tài nguyên tái chế.

Đây cũng là sản phẩm khẳng định sự đồng hành của VSF, Tập đoàn TH cùng Chính phủ xây dựng công trình trường học mới kiên cố cho học sinh tại các địa bàn khó khăn. Bên cạnh đó, VSF cũng tích cực chung tay trong các dự án về nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ trong vấn đề bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy lối sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa.

“Chúng tôi mong muốn điểm trường xanh này sẽ là một dự án tiên phong, truyền cảm hứng cho cộng đồng nói chung và thế hệ trẻ nói riêng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và sử dụng các nguồn tài nguyên một cách bền vững. Mong rằng đây sẽ là điểm khởi đầu cho một tương lai tươi sáng của các em”, bà Trang nói.

Độc đáo điểm trường “xanh” có 50% vật liệu xây dựng tái chế từ nhựa
Công trình ý nghĩa này giúp giáo viên, học sinh có môi trường giảng dạy, học tập an toàn, sạch đẹp hơn

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Phát triển bền vững, Tập đoàn TH cho biết, đây là nỗ lực của các bên nhằm thúc đẩy tái chế, khai thác nguồn tài nguyên từ rác thải nhựa mà Việt Nam đang lãng phí, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

“Sau khi tìm hiểu kỹ và được báo cáo rằng công nghệ tái chế vỏ hộp giấy, vỏ hộp nhựa thành vật liệu xây dựng đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và an toàn sức khỏe người sử dụng, chúng tôi đã phối hợp với các đối tác để tiến hành xây dựng các công trình thiện nguyện từ vật liệu đặc biệt này.

Điểm trường khu Lang chính là minh chứng cho giá trị của các giải pháp tái chế và là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến giáo viên, phụ huynh, học sinh và bà con địa phương về lối sống xanh, bảo vệ môi trường. Chúng tôi hy vọng ý thức phân loại và tái chế rác thải sẽ không chỉ dừng lại ở trong khuôn viên nhà trường mà sẽ lan tỏa đến từng gia đình, từng em học sinh - thế hệ tương lai của đất nước”, bà Thủy chia sẻ.

Là đơn vị trực tiếp sản xuất loại gạch đặc biệt này, ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Nhựa tương lai xanh cho biết rác thải nhựa thường khó xử lý và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. “Công ty chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu và làm chủ công nghệ xử lý rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng có độ bền cao và không gây ô nhiễm môi trường. Trong tương lai, chúng tôi hướng đến nhân rộng các giải pháp xử lý triệt để rác thải nhựa, góp phần bảo vệ sinh thái tự nhiên”, ông Cường nói.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm