Tag

Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đi vào cuộc đua “xanh hóa”

Doanh nghiệp 10/10/2023 13:56
aa
TTTĐ - Hiện nay, thị trường quốc tế về may mặc ngày càng khắt khe hơn với tiêu chuẩn “xanh” đặt ra. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp may mặc cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới tính bền vững của chuỗi cung ứng; Từ đó mới có thể nâng cao cạnh tranh và mở rộng thị trường của chính mình trên sân chơi quốc tế.
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2023: Giải pháp xanh hóa nền kinh tế Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam: Xanh hóa nền kinh tế, lối sống và tiêu dùng Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực “xanh hóa” nền kinh tế

Hiện nay, khi Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu đang phải chịu thách thức rất lớn từ những tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật gắt gao về tính bền vững và bảo vệ môi trường. Theo đó, các nhà máy sản xuất phải tiết kiệm năng lượng, nước; Sử dụng nguyên liệu thân thiện và an toàn với môi trường; Doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội…

Về phía người tiêu dùng, nhiều người đã bắt đầu quan tâm, thậm chí sẵn sàng đầu tư số tiền cao hơn cho những sản phẩm may mặc thân thiện với môi trường.

So với “đối thủ” trực tiếp của nước ta là Bangladesh, tiền nhân công đã rẻ hơn, nước này còn sở hữu hơn 200 nhà máy (trong tổng số hơn 4.000) được chứng nhận "nhà máy xanh" theo tiêu chuẩn LEED.

Có thể thấy sự thật đáng buồn rằng, sức cạnh tranh đơn hàng may mặc của nước ta so với nước bạn đang bị thua thiệt hơn rất nhiều. Nhiều doanh nghiệp may mặc khi đi ra thị trường quốc tế đã chịu cảnh đứt gãy đơn hàng vì không đáp ứng được tiêu chuẩn “xanh”.

Từ những thực tế trên, các công ty may mặc của nước ta nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng không thể đứng ngoài “cuộc chơi” lớn này. Bởi “xanh hóa” cũng chính là cuộc đua giành thị phần và là xu hướng tất yếu của ngành May mặc trong tương lai.

Doanh nghiệp may mặc đang bước vào cuộc đua “xanh hóa”
Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đang bước vào cuộc đua “xanh hóa”

Bắt đầu từ “sân chơi” trong nước, May Việt Tiến (Vtec) cho ra mắt nhiều bộ sưu tập thời trang bền vững như sơ mi tre, sen, bạch đàn… Hay gần đây nhất, Việt Tiến tiếp tục sử dụng chất liệu thân thiện môi trường mà hãng đang theo đuổi để cho ra mắt bộ sưu tập sơ mi hoa hồng. Đại diện Việt Tiến cho biết, vải sợi hoa hồng có nguồn gốc từ những cánh hoa hồng, nghiền thành bột, sau đó đem hòa tan trong dung môi chuyên dụng mà không cần hóa chất để sản xuất xơ hoa hồng.

Một sản phẩm từ may Việt Tiến
Một sản phẩm vải từ hoa hồng của Việt Tiến

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Phong Phú bắt đầu quá trình “xanh hóa” từ rất sớm, khi 10 năm về trước đã chủ động thay đổi dây chuyền công nghệ robot và thực hiện kiểm soát các yêu cầu kỹ thuật đối với các đơn hàng cho 2 thị trường Mỹ và EU.

Hiện nay, Phong Phú đang ứng dụng phần mềm đo lường tác động môi trường trong nhà máy sản xuất; Ứng dụng ngay từ khâu phát triển mẫu để có thể đánh giá được các loại nguyên liệu, công nghệ tác động đến môi trường ra sao, từ đó đề ra kế hoạch sử dụng nguyên liệu ít ảnh hưởng đến môi trường. Doanh nghiệp này cũng đang sử dụng công nghệ xử lý nước thải giúp tái sử dụng nước trong quy trình sản xuất chiếm khoảng 35%, đồng thời đang hướng tới tương lai sẽ sử dụng công nghệ có thể xử lý 100% nước thải để phục vụ tái sản xuất.

Tương tự trong việc thực hiện “xanh hóa” quy trình sản xuất, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (có trụ sở tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) đã triển khai thành công hệ thống điện mặt trời áp mái cho 2 nhà máy ở Vĩnh Long, xây dựng hệ thống tái sử dụng nước, hỗ trợ các thiết bị tái sử dụng nước, điện… Đồng thời, Thành Công cũng đàm phán với các đối tác thay thế than đá bằng các nguyên liệu sinh khối khác như trấu để giảm phát thải, nâng cao hiệu quả.

Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đi vào cuộc đua “xanh hóa”

Tuy nhiên, “xanh hóa” không phải là một cuộc chơi dễ dàng. Theo đó, Công ty TNHH Viking Việt Nam đã đi theo hướng “xanh hóa” từ vài ba năm trước, tuy nhiên chưa đạt được mức độ 100% trên sản phẩm.

Thực tế cho thấy, “xanh hóa” là sự thay đổi bức thiết nhưng lại cần rất nhiều thời gian, quyết tâm, buộc phải đánh đổi bằng một khoản chi phí khổng lồ mới có thể tái cơ cấu lại toàn bộ hệ thống và tiếp cận với quy trình sản xuất mới.

Tuy nhiên, nếu chỉ mỗi doanh nghiệp chủ động thôi là chưa đủ mà còn cần sự hỗ trợ từ Nhà nước, từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi hay có những cơ chế, chính sách phù hợp để bắt đầu “xanh hóa”.

Nguyễn Trang

Đọc thêm

T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược, đột phá tại Cà Mau Doanh nghiệp

T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược, đột phá tại Cà Mau

TTTĐ - Tập đoàn T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược và đột phá tại Cà Mau, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương trong tương lai gần.
Nutifood đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng mở rộng trang trại và nhà máy tại Gia Lai Doanh nghiệp

Nutifood đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng mở rộng trang trại và nhà máy tại Gia Lai

TTTĐ - Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với UBND tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
Nam A Bank - dấu ấn công nghệ trong kỷ nguyên vươn mình Doanh nghiệp

Nam A Bank - dấu ấn công nghệ trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Từ ngày 28/8 đến 5/9, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Hà Nội), Nam A Bank tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Tại triển lãm, Nam A Bank để lại dấu ấn đặc biệt về công nghệ, sản phẩm và dịch vụ, góp phần phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam.
Nhận quà từ Chính phủ - Niềm vui nhân đôi cùng VietinBank Doanh nghiệp

Nhận quà từ Chính phủ - Niềm vui nhân đôi cùng VietinBank

TTTĐ - Hoà nhịp với niềm vui chung của đất nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chính phủ gửi tặng 100.000 đồng đến mỗi người dân Việt Nam. Quà tặng được chuyển trực tiếp qua tài khoản ngân hàng, bảo đảm nhanh chóng, an toàn, minh bạch.
“Hào khí 80 năm độc lập dân tộc - Dấu ấn 30 năm Co-opBank” Kinh tế

“Hào khí 80 năm độc lập dân tộc - Dấu ấn 30 năm Co-opBank”

TTTĐ - Mỗi độ thu về, sắc vàng hoa cúc hòa cùng sắc đỏ sao vàng của những lá cờ tổ quốc trải dài trên khắp phố phường, khơi dậy trong lòng mỗi người Việt niềm tự hào và xúc động hướng về Ngày Quốc khánh 2/9 – mốc son lịch sử khai sinh nước Việt Nam độc lập, tự do. Năm nay, cả nước hân hoan kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc. Trong dòng chảy lịch sử thiêng liêng ấy, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) cũng đánh dấu chặng đường 30 năm đồng hành cùng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) – mô hình tài chính hợp tác đặc thù, góp phần lan tỏa sức mạnh cộng đồng, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước.
Đưa Gia Lai đến gần hơn với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Kinh tế

Đưa Gia Lai đến gần hơn với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư

TTTĐ - Sáng 29/8, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025, khẳng định Gia Lai là đối tác tin cậy, điểm đến an toàn và hiệu quả của các nhà đầu tư.
VPBank hỗ trợ hộ kinh doanh đồng bộ các giải pháp chuyển từ thuế khoán sang kê khai Doanh nghiệp

VPBank hỗ trợ hộ kinh doanh đồng bộ các giải pháp chuyển từ thuế khoán sang kê khai

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp cùng Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), Công ty Cổ phần MISA vừa tổ chức Hội thảo "Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì?". Hội thảo có sự tham dự của cơ quan thuế, chuyên gia tài chính – kế toán, cơ quan báo chí cùng gần 5.000 hộ kinh doanh theo dõi trực tuyến.
Phân bón Bình Điền: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia với tầm nhìn "Xanh hóa - Số hóa" Doanh nghiệp

Phân bón Bình Điền: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia với tầm nhìn "Xanh hóa - Số hóa"

TTTĐ -Trong không khí trang trọng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Triển lãm Thành tựu Đất nước - 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc đã trở thành một sự kiện mang tầm vóc quốc gia, nơi hội tụ và tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu đã đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Tổ quốc. Giữa không gian đầy tự hào đó, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã tạo một dấu ấn đặc biệt, không chỉ tái hiện hành trình hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng nông nghiệp Việt Nam mà còn giới thiệu một tầm nhìn chiến lược đột phá: “Xanh hóa – Số hóa từ nhà máy đến ruộng vườn”, mở ra một chương mới cho nền nông nghiệp bền vững.
Ấn tượng MIK Group tại Triển lãm Thành tựu Đất nước Doanh nghiệp

Ấn tượng MIK Group tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

TTTĐ - Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước, MIK Group mang đến một không gian trải nghiệm độc đáo, nơi hành trình kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng được tái hiện đầy ấn tượng, thu hút đông đảo khách tham quan ngay trong ngày đầu khai mạc.
SABECO gắn bó với hành trình lịch sử, trở thành niềm tự hào thương hiệu Việt Doanh nghiệp

SABECO gắn bó với hành trình lịch sử, trở thành niềm tự hào thương hiệu Việt

TTTĐ - SABECO tự hào đóng góp vào thành tựu của đất nước, dân tộc Việt Nam thông qua chất lượng, nỗ lực đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và các hoạt động hướng đến cộng đồng thông qua các cột mốc đáng nhớ trong suốt hành trình 150 năm qua.
Xem thêm