Tag

Điều gì sẽ xảy ra nếu VinFast ứng dụng công nghệ mới của hãng pin số 1 thế giới CATL?

Xe++ 02/11/2022 14:00
aa
TTTĐ - Công nghệ đột phá CTC (Cell to Chassis) mà VinFast vừa bắt tay với “vua pin” toàn cầu CATL để cùng hợp tác phát triển được kì vọng tái định hình ngành xe điện, giúp những chiếc xe năng lượng mới có thể nhân đôi sức mạnh với tầm hoạt động hơn 1.000 km mỗi lần sạc.
CATL và VinFast hợp tác chiến lược toàn cầu, thúc đẩy di chuyển điện hóa

CTC - Đòn bẩy cách mạng xe điện

Cuộc chạy đua đầy khốc liệt của các “ông lớn” xe điện, suy cho cùng là cuộc so găng về công nghệ pin nhằm giảm giá thành sản xuất và tăng quãng đường di chuyển. Trong đó, về thiết kế, pin xe điện hiện đang bước vào thế hệ thứ 3 với những bước tiến đột phá mà CATL, đối tác mới nhất của VinFast, được xem là nhà sản xuất tiên phong.

Ở thế hệ đầu tiên (CMP), các tế bào (Cell) pin được đóng gói trong các Module. Tiếp đến, các Module pin được kết nối tạo nên Pack pin. Pack pin sau đó được lắp vào khung gầm xe (Chassis). Phương pháp truyền thống “4 bước” này đòi hỏi nhiều linh kiện và không gian lắp đặt hơn, do đó vừa làm tăng trọng lượng tổng thể xe vừa làm tăng chi phí sản xuất trong khi công suất pin khó đạt con số kỳ vọng.

Công nghệ CTC tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm
Công nghệ CTC tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm

Thiết kế pin thế hệ thứ hai CTP (Cell to Pack) lần đầu tiên được “gã khổng lồ” CATL công bố vào năm 2019. Phương pháp mới loại bỏ cấu phần trung gian là các Module và cho phép các nhà sản xuất đưa trực tiếp các Cell pin vào Pack pin, trước khi lắp đặt vào khung gầm. Nhờ đó, cả trọng lượng và giá thành của Pack pin đều giảm đáng kể, trong khi dung lượng pin tăng lên.

Năm 2022, CATL tiếp tục phá vỡ các giới hạn khi giới thiệu thiết kế pin thế hệ thứ 3 có tên gọi CTC (Cell to Chassis). Nhờ công nghệ mang tính cách mạng này, các nhà sản xuất ô tô không cần đến Pack pin độc lập mà tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm.

Theo logic thông thường, để tăng phạm vi di chuyển của xe điện thì phải tăng dung lượng pin, đồng nghĩa phải tăng trọng lượng pin. Hệ quả là tổng trọng lượng xe cũng tăng lên khiến quãng đường di chuyển được mỗi lần sạc giảm xuống. Nghịch lý này buộc các nhà sản xuất phải hy sinh phạm vi hoạt động để tối ưu thiết kế xe. Bởi thế, công nghệ CTC ra đời được coi là lời giải cho bài toán hóc búa nhất của ngành xe điện.

Xe rộng hơn, đi xa hơn, chi phí thấp hơn

Theo các chuyên gia, với thiết kế truyền thống, việc lắp ghép các Module với nhau sẽ tạo ra những khoảng trống lớn bị lãng phí trong Pack pin. Với việc tích hợp trực tiếp Cell pin vào khung gầm, công nghệ CTC giúp giải phóng không gian, giảm số lượng linh kiện và tối đa hóa được số lượng Cell pin trên mỗi chiếc xe, nhờ đó tăng dung lượng pin mà không làm tăng khối lượng xe và mở rộng phạm vi hoạt động của xe.

Euan McTurk, chuyên gia tư vấn về pin và điện hóa tại Plug Life Consulting, đánh giá công nghệ CTC đang đưa chúng ta đến gần hơn với một thiết kế hoàn hảo. “Đó là thiết kế pin mà 100% vật liệu đều hoạt động, mọi bộ phận của bộ pin đều lưu trữ và giải phóng năng lượng”, vị chuyên gia phân tích.

Công nghệ CTC - Chìa khóa khai mở kỷ nguyên mới cho ngành xe điện (Ảnh: Etekware)
Công nghệ CTC - Chìa khóa khai mở kỷ nguyên mới cho ngành xe điện (Ảnh: Etekware)

CATL ước tính, phương tiện sản xuất theo thiết kế này dự kiến đạt được phạm vi hoạt động 620 dặm (tương đương hơn 1.000 km) mỗi lần sạc - tăng 40% so với công nghệ pin thông thường và gấp đôi cự ly di chuyển kỳ vọng của phần lớn khách hàng Mỹ.

Đến nay, CATL còn tiến xa hơn các đối thủ trên thị trường khi đã phát triển thành công sản phẩm khung gầm thông minh CIIC để tích hợp tốt nhất công nghệ CTC. Đặc biệt, CATL còn tích hợp cả động cơ điện (eDrive), hệ thống lái, phanh, hệ thống treo… tạo nên một hệ khung gầm thông minh đa năng.

Khung gầm “tất cả trong một” CIIC cũng là thiết kế mang tính cách mạng khi thay đổi hoàn toàn cách thức sản xuất ô tô truyền thống với phần thân trên và khung gầm có thể tách rời và phát triển song song, riêng biệt. Theo tính toán dự kiến của CATL, nhờ công nghệ mới này, nhà sản xuất xe điện có thể rút ngắn 50% thời gian, giảm 50% chi phí nghiên cứu - phát triển sản phẩm, giảm 50% chi phí sản xuất cho mỗi chiếc xe.

Không dừng lại ở đó, CATL còn có thể tùy chỉnh giải pháp pin theo nhu cầu của từng khách hàng với các cấp độ khác nhau, từ công nghệ đóng gói pin riêng lẻ (CTP), công nghệ đóng gói pin vào thân xe đến công nghệ tích hợp pin vào khung gầm thông minh CIIC. Theo CATL, CIIC sẽ chính thức được thương mại hóa từ 2024.

Dù chưa phải là “phiên bản hoàn hảo” như mục tiêu của CATL nhưng theo tính toán của Tesla, ở thời điểm hiện tại, thiết kế pin CTC giúp xe giảm được 370 chi tiết, giảm 10% trọng lượng, đồng thời tiết kiệm 7% chi phí pin mỗi kWh và nhờ đó tăng cự ly hoạt động của xe mỗi lần sạc, theo Wired.

Một nghiên cứu độc lập khác cho thấy, so với giải pháp truyền thống, thiết kế CTC giúp nhà sản xuất cắt giảm được 20% số lượng linh kiện pin. Công nghệ vượt trội này cũng giúp tăng chiều cao không gian nội thất xe 10 mm so với xe cùng khích thước, góp phần mang lại khoảng để chân phía sau lớn hơn và không gian cốp rộng hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Đặc biệt, nghiên cứu đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt như va đập gầm, nén, khuếch tán nhiệt... và phát hiện ra rằng công nghệ CTC không chỉ an toàn mà còn làm tăng độ cứng chống xoắn của thân xe 25%, tăng không gian bố trí pin 14,5%, theo CnEVPost, chuyên trang xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Tỉ phú Robin Zeng - Chủ tịch CATL cho rằng, công nghệ CTC của hãng sẽ tiếp thêm sức mạnh để các phương tiện năng lượng mới cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ động cơ đốt trong về chi phí, với không gian lái lớn hơn và quãng đường di chuyển xa hơn. Công nghệ CTC cũng được coi là “vũ khí” chiến lược quyết định cục diện của cuộc đua xe điện toàn cầu, trong đó những nhà sản xuất sở hữu CTC như VinFast có thể chiếm thế thượng phong.

AUTOBEST vinh danh VinFast là AUTOBEST vinh danh VinFast là "Ngôi sao đang lên"

TTTĐ -Trong khuôn khổ triển lãm Paris Motor Show 2022, VinFast đã được AUTOBEST - tổ chức đánh giá ô tô uy tín tại Châu ...

VinFast công bố đặt trụ sở chính tại Pháp, Đức và Hà Lan VinFast công bố đặt trụ sở chính tại Pháp, Đức và Hà Lan

TTTĐ - Trong khuôn khổ triển lãm Paris Motor Show 2022, VinFast công bố kế hoạch kinh doanh tại Châu Âu và mở trụ ...

Chủ tịch AUTOBEST: “Dấu chân toàn cầu của VinFast đang ngày càng rõ nét” Chủ tịch AUTOBEST: “Dấu chân toàn cầu của VinFast đang ngày càng rõ nét”

TTTĐ - “Dự đoán về VinFast là điều không dễ dàng bởi tốc độ chưa từng có cùng khả năng phá vỡ các giới ...

Báo Pháp: “Các đối thủ của VinFast nên cảm thấy lo lắng” Báo Pháp: “Các đối thủ của VinFast nên cảm thấy lo lắng”

TTTĐ - “4 mẫu xe SUV của VinFast gồm VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 khiến công chúng không thể không ...

Lần đầu lái thử VinFast VF 8: “Ưng từ cái nhìn đầu tiên” Lần đầu lái thử VinFast VF 8: “Ưng từ cái nhìn đầu tiên”

TTTĐ - Khách hàng tại Quảng Ninh, Cần Thơ, Bình Dương… không ngớt lời ngợi khen VinFast VF 8 sau lần trải nghiệm đầu tiên, ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Toyota Việt Nam phản hồi tình trạng “bia kèm lạc” tại đại lý Xe++

Toyota Việt Nam phản hồi tình trạng “bia kèm lạc” tại đại lý

TTTĐ - Tại sự kiện “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” mới đây, Toyota Việt Nam đã nhận được nhiều câu hỏi xoay quanh chiến lược phát triển cũng như chính sách bán hàng.
Audi A5L Sportback ra mắt: Thiết kế mạnh mẽ, đậm chất công nghệ Xe++

Audi A5L Sportback ra mắt: Thiết kế mạnh mẽ, đậm chất công nghệ

TTTĐ - Mới đây, Audi đã chính thức giới thiệu mẫu A5L Sportback tại thị trường “hàng xóm” Việt Nam. Đây là sản phẩm do liên doanh SAIC-Audi sản xuất và được phát triển riêng cho thị trường tỷ dân.
Rolls-Royce Black Badge Spectre - Tuyên ngôn đỉnh cao cho kỷ nguyên xe điện Xe++

Rolls-Royce Black Badge Spectre - Tuyên ngôn đỉnh cao cho kỷ nguyên xe điện

TTTĐ - Rolls-Royce Motor Cars chính thức ra mắt siêu phẩm Black Badge Spectre, đánh dấu sự xuất hiện của mẫu xe mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu danh giá này.
Xem trước Toyota Fortuner 2026: Thiết kế lấy cảm hứng từ Land Cruiser Prado Xe++

Xem trước Toyota Fortuner 2026: Thiết kế lấy cảm hứng từ Land Cruiser Prado

TTTĐ - Những hình ảnh phác thảo đầu tiên của Toyota Fortuner thế hệ mới đã xuất hiện, cho thấy sự thay đổi rõ rệt về thiết kế và công nghệ.
Volkswagen Việt Nam khai trương đồng loạt 5 đại lý tại Việt Nam Xe++

Volkswagen Việt Nam khai trương đồng loạt 5 đại lý tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 8/8/2025, Volkswagen Việt Nam đồng loại khai trương 5 đại lý Volkswagen mới, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Lynk & Co 01 Hyper ra mắt Việt Nam: Giá 919 triệu đồng Xe++

Lynk & Co 01 Hyper ra mắt Việt Nam: Giá 919 triệu đồng

TTTĐ - Greenlynk Automotives – nhà phân phối thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe Lynk & Co 01 Hyper thuộc phân khúc C - SUV.
Hé lộ diện mạo của Nissan Teana 2026: Thiết kế đậm chất xe điện Xe++

Hé lộ diện mạo của Nissan Teana 2026: Thiết kế đậm chất xe điện

TTTĐ - Mẫu sedan hạng D do liên doanh Dongfeng Nissan sản xuất vừa lộ hình ảnh đăng ký trên trang web của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, tiết lộ nhiều chi tiết mới trong thiết kế.
BYD M9 lộ diện tại Việt Nam: Giá khoảng 1,5 – 1,7 tỷ đồng Xe++

BYD M9 lộ diện tại Việt Nam: Giá khoảng 1,5 – 1,7 tỷ đồng

TTTĐ - Mới đây, những chiếc BYD M9 đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam, sớm hơn vài tháng so với thời điểm dự kiến ra mắt.
"Liều" với thương hiệu mới và cái kết ngọt Xe++

"Liều" với thương hiệu mới và cái kết ngọt

TTTĐ - Chọn mua một chiếc SUV đến từ thương hiệu mới mẻ như GAC, anh Phùng Dũng (Hà Nội) – một người làm kinh doanh tự do – từng do dự, thậm chí phải "thuyết phục vợ tới vòng 3".
Chevrolet Silverado EV phá kỷ lục thế giới về phạm vi hoạt động Xe++

Chevrolet Silverado EV phá kỷ lục thế giới về phạm vi hoạt động

TTTĐ - Chevrolet vừa xác lập một kỷ lục mới trong lĩnh vực xe điện khi mẫu bán tải Silverado EV đi được quãng đường 1.704,6 km chỉ sau một lần sạc.
Xem thêm