Tag

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông

Đô thị 18/10/2022 13:18
aa
TTTĐ - Theo dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu triển khai thu phí vào nội đô từ năm 2024. Giai đoạn 1 sẽ thu phí trên 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao…
Kịp thời phát hiện và khắc phục những "điểm đen" về tai nạn giao thông Nâng cao ý thức cộng đồng về đảm bảo trật tự công cộng Hà Nội quyết dẹp nạn xe dù, bến cóc, bảo đảm trật tự giao thông Xử lý nghiêm tài xế ô tô tải không nhường đường xe cấp cứu

Xây dựng các trạm thu phí tạo thành vành đai khép kín

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kết quả nghiên cứu thực hiện Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào". Đáng chú ý, Tramoc đề xuất thí điểm ngay từ năm 2024 để phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo báo cáo của Tramoc, dựa trên kết quả sơ bộ từ 1.028 phiếu khảo sát online (tính đến ngày 10/10/2022) do đơn vị tư vấn thực hiện, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ.

Theo Tramoc, nếu đề án được HĐND thành phố thông qua và UBND thành phố trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022 thì đến năm 2024 Hà Nội tiến hành thí điểm và chính thức áp dụng từ năm 2025 thì việc triển khai đề án phù hợp với quy định hiện hành.

Nếu lùi thời gian báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã được thực hiện thí điểm thì sẽ gặp khó khăn khi triển khai đề án do Nghị quyết 115/2020/QH14 hết hiệu lực.

Khi đó, để có cơ sở pháp lý thu phí cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách thu phí (điều chỉnh luật) và khó có thể triển khai thí điểm trước năm 2030. Do đó, Tramoc kiến nghị giữ nguyên lộ trình thí điểm thu phí như đã báo cáo.

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông
Sơ đồ 87 Trạm thu phí theo đề xuất lần đầu năm 2021 của Trung tâm Tư vấn Phát triển GTVT - Trường Đại học GTVT

Phạm vi không gian thu phí là khu vực bên trong đường Vành đai 3. Giai đoạn thí điểm (từ nay đến năm 2025) sẽ thu phí tại một số trục chính bằng cách bố trí 15 trạm thu phí tại 9 vị trí trên các trục đường nội đô có lưu lượng lớn có nguy cơ ùn tắc giao thông. Sau khi thí điểm có hiệu quả, tiếp tục từng bước mở rộng vùng thu phí.

Giai đoạn 2 (từ năm 2026 đến 2030): Mở rộng vùng thu phí bờ Nam sông Hồng. Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới được giới hạn bởi các đường Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Giai đoạn 3 (sau năm 2031): Mở rộng vùng thu phí bờ Bắc sông Hồng, được giới hạn bởi các đường Nguyễn Văn Linh - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Tramoc cho biết, kết quả điều tra xã hội học cho thấy, mức phí chấp nhận được của người dân là 22,3 nghìn đồng. Nếu thu phí ở mức này, sẽ có khoảng 55% người sử dụng phương tiện sẽ chấp nhận trả phí để đi lại nhanh chóng bằng các phương tiện xe ô tô 4 chỗ, số còn lại sẽ chuyển sang các phương tiện khác được miễn hoặc giảm phí. Vì vậy, mức phí tối thiểu phải lớn hơn mức sẵn sàng chi trả của người dân thì mới có tác dụng điều tiết hành vi giao thông. Việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận.

Số tiền thu được từ phí dùng để bù đắp chi phí vận hành và bảo trì (O&M) hằng năm. Sau khi bù hết chi phí O&M và chi phí đầu tư hệ thống thu phí, số tiền thu được còn lại sẽ nộp vào ngân sách thành phố và được sử dụng cho các mục đích nâng cao năng lực hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông của thành phố.

Đề cập tới vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, bản chất phí thu phương tiện cơ giới vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một khoản thu mà người sử dụng xe ô tô sẽ phải chi trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông trong một khoảng thời gian quy định.

Loại phí này do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước xem xét, ấn định trên cơ sở phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, nhằm thiết lập một dịch vụ điều tiết giao thông bằng công cụ kinh tế (thông qua việc tự giác thay đổi hành vi của các chủ thể tham gia giao thông, khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương thức có nguy cơ gây ùn tắc giao thông cao sang phương thức hiệu quả hơn như giao thông công cộng...).

Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông
Việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận

Xét trên khía cạnh lợi ích, tất cả chủ thể tham gia giao thông và toàn xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc tiết kiệm thời gian đi lại và vận chuyển hàng hóa nhờ giảm ùn tắc giao thông trong khu vực thu phí.

Phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông, do vậy, không áp dụng đại trà đối với tất cả phương tiện, các khu vực cũng như các khung giờ trên thực tế. Loại phí này chỉ áp dụng đối với xe ô tô hoạt động tại những khu vực nhất định và trong những khung thời gian nhất định.

Đây là loại phí mang tính tùy chọn, tự giác, người sử dụng phương tiện có thể lựa chọn không trả phí và đi theo một cung đường khác đã được bố trí sẵn cho phương tiện quá cảnh, hoặc tự giác chuyển sang một loại phương tiện khác không phải đóng phí (như chuyển sang phương tiện giao thông công cộng), hoặc chuyển sang khung giờ ngoài cao điểm.

Những người sử dụng phương tiện lựa chọn trả phí để quá cảnh qua khu vực thu phí sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian nhờ vào việc cải thiện tốc độ lưu thông trên các trục đường trong khu vực thu phí.

Thanh Hà

Đọc thêm

Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh Đô thị

Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trên khắp các xã, phường của Hà Nội, phong trào xây dựng các tuyến phố hoa đang được triển khai sôi nổi. Không chỉ đơn thuần là hoạt động chỉnh trang đô thị. Đây còn là cách để cộng đồng, đặc biệt là hội viên phụ nữ, gửi gắm tình yêu quê hương, niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.
TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi

TTTĐ - Sáng 13/8, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi công dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc Kênh Đôi.
Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống Đô thị

Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống

TTTĐ - Diễn ra trong bối cảnh Thủ đô và cả nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới – kỷ nguyên hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tây Tựu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tổ chức từ ngày 12-13/8, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Với phương châm “Vững mạnh – Đoàn kết – Dân chủ – Kiến tạo – Phục vụ”, Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập trung trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường.
Cận cảnh công viên nghìn tỷ tại Vũng Tàu thành hình Nhịp sống phương Nam

Cận cảnh công viên nghìn tỷ tại Vũng Tàu thành hình

TTTĐ - Dự án chỉnh trang đường Thùy Vân (thuộc phường Tam Thắng và phường Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư lên đến gần 1.100 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong dịp đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9.
Phường Tây Tựu: Vươn mình, hướng tới 2045 giàu đẹp, văn minh Đô thị

Phường Tây Tựu: Vươn mình, hướng tới 2045 giàu đẹp, văn minh

TTTĐ - Ngày 12/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tây Tựu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 bước vào phiên trù bị. Hơn 220 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 1.100 đảng viên từ 42 chi, đảng bộ trực thuộc đã có mặt đông đủ.
Ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị phường Đông Ngạc Đô thị

Ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị phường Đông Ngạc

TTTĐ - UBND phường Đông Ngạc (Hà Nội) phối hợp với các lực lượng ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị, kiến tạo không gian xanh - sạch - đẹp hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Đông Ngạc lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và kỷ niệm 80 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện tại các khu nhà trọ Đô thị

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện tại các khu nhà trọ

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình cháy nổ tại các khu vực dân cư đang diễn biến phức tạp, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang triển khai mạnh mẽ các buổi tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Đô thị

Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4202/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1).
TP Hồ Chí Minh: Phường Tân Khánh phấn đấu trở thành đô thị hiện đại Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Phường Tân Khánh phấn đấu trở thành đô thị hiện đại

TTTĐ - Lần đầu tiên sau khi thành lập, Đảng bộ phường Tân Khánh tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030, đặt mục tiêu phát huy sức mạnh đoàn kết, nâng cao chất lượng quản trị và cải cách hành chính phục vụ người dân.
Tuyến phố nở hoa, môi trường thêm sạch đẹp Đô thị

Tuyến phố nở hoa, môi trường thêm sạch đẹp

TTTĐ - Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hai Bà Trưng lần thứ I, hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tuyến đường hoa Lê Đại Hành đã được khánh thành. Đây không chỉ là một dự án làm đẹp cảnh quan mà còn là biểu tượng sống động cho tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của cộng đồng, hướng đến một phường Hai Bà Trưng "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp".
Xem thêm