Tag

Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC

Tin tức 13/12/2023 16:21
aa
TTTĐ - Việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong thủ tục hành chính (TTHC) có thể giúp tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cần có kế hoạch triển khai kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn thông tin và sự tương tác tốt giữa công nghệ và con người.
Công bố danh mục 5 thủ tục hành chính mới Đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng Hướng tới "5 dễ" cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ như vậy tại Hội thảo khoa học “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội” do UBND TP Hà Nội tổ chức sáng nay (13/12).

Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng phát biểu tại Hội thảo

Chất lượng cán bộ là yếu tố cơ bản

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, qua khảo sát ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho thấy vẫn còn tồn tại một số vấn đề gây khó chịu và bất tiện đối với quá trình làm việc và sử dụng dịch vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Cụ thể: Quy trình thủ tục hành chính phức tạp gây ra sự bất tiện và tốn thời gian cho doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan chức năng. Một số nhân viên của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội không có đầy đủ kiến thức chuyên môn và không hỗ trợ một cách tận tâm, thân thiện.

Thông tin về quy trình, thủ tục và chính sách của các cơ quan, đơn vị không được cung cấp một cách rõ ràng và đầy đủ, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thành các yêu cầu cần thiết.

Đặc biệt, có các cơ quan hành chính thiếu tương tác xã hội, dẫn đến sự không hài lòng. “Người dân cần có cơ hội để tham gia vào quy trình đưa ra quyết định và có tiếng nói trong việc xây dựng các chính sách và quy định hành chính”- Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nêu quan điểm.

Cũng theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, nếu các cơ quan hành chính không cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, người dân có thể cảm thấy không hài lòng và thiếu động lực để tương tác với hệ thống hành chính.

Do đó, để tăng cường sự hài lòng, cần tập trung vào cải thiện chất lượng dịch vụ công và đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả.

Về các giải pháp, cần xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, lĩnh vực; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện…

Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả.

Ông Trần Quang Hưng nhấn mạnh: Chất lượng của cán bộ, công chức hành chính là yếu tố cơ bản, quyết định tới hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nên việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này cần thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, cần có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với Nhân dân.

Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC
Quang cảnh hội thảo

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội cũng cho rằng, cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, các phần mềm tích hợp, hệ thống trực tuyến để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh, giảm thiểu chi phí đi lại.

Nên thay đổi hình thức khảo sát từ “Khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính” thành “Khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công tại cơ sở trên địa bàn TP” theo các phương pháp khảo sát của Chỉ số PAPI do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang phối hợp thực hiện.

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công đạt mức 3 và mức 4, trong đó mức 4 đạt khoảng 70%. Bên cạnh đó, cần tăng cường và thực tế hóa việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian trong thủ tục hành chính.

Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội đề xuất sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động xử lý và phân loại thông tin từ các tài liệu và biểu mẫu. AI có thể giúp giảm bớt công việc thủ công và giúp xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn.

Cùng đó, sử dụng chatbot và trợ lý ảo để cung cấp hỗ trợ tự động và câu trả lời tức thì cho người dân trong quá trình hoàn thành thủ tục hành chính. Chatbot có thể giúp giải đáp các câu hỏi thông thường và cung cấp hướng dẫn chi tiết cho người dùng, giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả.

"Việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong thủ tục hành chính có thể giúp tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cần có kế hoạch triển khai kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn thông tin và sự tương tác tốt giữa công nghệ và con người"- Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

Đọc thêm

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên Tin tức

Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên

TTTĐ - Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm

TTTĐ - Ngày 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu trên địa bàn xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 và Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7.
Xem thêm