Tag
Đại biểu Quốc hội

Đề xuất cấm nhà cho thuê trọ kết hợp kinh doanh

Tin tức 24/05/2024 13:26
aa
TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất cấm loại hình cho thuê nhà trọ kết hợp với kinh doanh, nhất là sau khi xảy ra vụ cháy ở Hà Nội khiến 14 người tử vong.
Hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng đối với nạn nhân vụ cháy Kịp thời hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ cháy Thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Chu Dũng
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Chu Dũng

Nhiều vụ cháy xảy ra do chủ quan, hành vi tắc trách của người dân

Sáng 24/5, vụ cháy khu nhà trọ ở số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 14 người chết. Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp, các đại biểu Quốc hội gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình nạn nhân; đồng thời đưa ra giải pháp để hạn chế xảy ra các vụ cháy, nổ đau lòng.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nếu xử lý theo hướng cứng nhắc thì sẽ rất khó. Bởi lẽ, số lượng chung cư mini, khu nhà trọ ở Hà Nội là rất lớn, nếu tất cả công trình không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) phải dừng hoạt động sẽ dẫn đến 2 hệ lụy.

Thứ nhất, với chủ đầu tư hoặc chủ nhà cho thuê, họ bị mất đi nguồn thu nhập. Thứ hai, quan trọng hơn, những người lao động có thu nhập thấp đang sinh sống trong các khu trọ ấy sẽ đi đâu, về đâu. Nhưng cũng không vì các hệ lụy trên mà không rà soát, không xử lý.

Bà Nga cho rằng, cần có phương án riêng với từng loại hình công trình, chứ không thể áp dụng một công thức chung. Ví dụ, với loại hình nhà cho thuê trọ chật hẹp, nhiều tầng, ở trong ngõ sâu, cơ quan quản lý không thể mở rộng đường cho xe chữa cháy đủ vào. Thay vào đó hãy kiểm tra kết cấu, vì phần lớn nhà bị cháy có nhiều người tử vong là do không có lối thoát hiểm.

"Phải yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo được lối thoát hiểm, khi có tai nạn thì người trong nhà nhanh chóng thoát ra", bà Nga nói.

Một biện pháp khác cũng rất quan trọng, đó là công tác tập huấn về PCCC và kỹ năng ứng phó khi có sự cố. "Tôi có cảm giác chúng ta chỉ làm rốt ráo mỗi khi có vụ cháy thương tâm nào đó xảy ra, sau đó lại bị trôi đi", bà Nga nhận định và nhấn mạnh việc tập huấn định kỳ rất quan trọng.

Cùng với đó, mỗi người dân, bao gồm cả chủ nhà và người thuê trọ, cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa PCCC, hạn chế tối đa các hành vi có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.

Cần thiết kế mục riêng trong Luật Phòng cháy, chữa cháy

Đại biểu Trịnh Xuân An - Ảnh: GIA HÂN Đại biểu Trịnh Xuân An
Đại biểu Trịnh Xuân An

Đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng: Sắp tới, trong quá trình sửa Luật Phòng cháy, chữa cháy, cần thiết kế một mục trong chương về phòng cháy, chữa cháy nhà ở chứ không phải chỉ là một số điều khoản đơn giản. Trong mục này có thể thiết kế các nội dung liên quan như quy hoạch, hạ tầng đô thị, thẩm quyền của địa phương trong quá trình quản lý. Tại cơ sở của mình có quyền gì, yêu cầu gì phải đưa vào luật thì địa phương mới đủ cơ sở để làm.

Ngoài ra, trong phòng cháy, chữa cháy, cần nâng cao trách nhiệm, vai trò của cá nhân, mỗi người dân. Lúc nào chúng ta cũng phải cảnh giác với nguy cơ này.

Đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh: "Cần phải cụ thể được quy định đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, phải có phương án và giải pháp phòng cháy, chữa cháy và ngăn cháy. Cụ thể là cái gì? Thêm quy định nào? Ví dụ trường hợp kết hợp sản xuất, kinh doanh mà có phòng trọ thì cấm. Chúng ta không thể tạo ra rủi ro cao như vậy. Quy định cũng đã cấm không cho phép kinh doanh trong diện tích mà có đông người (10 người trở lên), hay không có hệ thống chữa cháy.

Nhà ở kết hợp với kinh doanh như shophouse, mặt phố, phương án ngăn cháy cụ thể hơn. Với hệ thống để chữa cháy cho loại hình nhà này, Nghị định của Chính phủ cũng đã quy định điều kiện là có két nước, cảnh báo… Như vậy, trước mắt, chúng ta cần rà soát đánh giá cho kỹ lưỡng; chấp nhận mất thời gian chuyển tiếp, chuyển đổi để người dân ổn định nhưng phải nghiêm cấm các vi phạm, ngăn ngừa và dập tắt rủi ro nếu xảy ra là chết người".

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Xem thêm