Tag

Để cổng trường an toàn

Xã hội 13/11/2023 16:19
aa
TTTĐ - Với nguyên tắc thiết kế đường phố theo hướng ưu tiên cho việc đi bộ và đi xe đạp của học sinh, thu hẹp làn di chuyển của phương tiện cơ giới,... mô hình giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh trước và sau mỗi giờ học...
Giải pháp quan trọng nhằm hướng tới giao thông thông minh Sôi nổi hội thi “Nữ tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông Bảo đảm thực hiện quy hoạch trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Thúc đẩy kết nối giao thông, tăng cường hợp tác giữa các địa phương

Nâng cao mức độ an toàn giao thông

Thống kê của ngành Giao thông cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó khu vực nội thành có 108 vị trí, ngoại thành 44 vị trí.

Trước thực tế này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại một số cổng trường học. Theo đó, các đề xuất các giải pháp xử lý bao gồm: Bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ ở 51 vị trí, cải tạo hạ tầng giao thông tại 53 vị trí, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm học sinh đến và tan trường ở 48 vị trí…

Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực, mục tiêu của dự án là nâng cao mức độ an toàn giao thông, giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để cổng trường an toàn
Đồ họa mô hình dự kiến áp dụng tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du

Liên quan đến vấn đề này, Phó Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đức Toàn cho biết: Sở đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường học, gồm: Cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

“Các trường được quy hoạch đều nằm trên tuyến đường trục chính. Cổng trường trong khu vực nội thành thường có mật độ giao thông cao, trong khi trường ở ngoại thành hay có xe tải lưu thông. Điểm chung của khu vực các cổng trường được lựa chọn thí điểm là thường xuyên ùn tắc vào giờ học sinh tan trường, thiếu khu vực dừng đỗ xe; chưa hình thành đường dành riêng cho xe đạp, xe máy; thiếu đường cho người đi bộ (hè phố bị chiếm dụng để kinh doanh, đỗ xe, lối đi bộ chưa an toàn); tốc độ phương tiện di chuyển qua khu vực trường học cao, gây nguy cơ mất an toàn khi học sinh tan trường…”, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Đề cập đến các giải pháp mà dự án thí điểm đang nghiên cứu triển khai, ông Nguyễn Đức Toàn và các chuyên gia đến từ Dự án BIGRS cho hay, nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Về giải pháp hạ tầng, dự án sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao... Ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn, trật tự…

Để cổng trường an toàn
Hà Nội đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm)

Với mỗi trường thuộc phạm vi thí điểm của dự án lại có những giải pháp kỹ thuật đặc thù, tùy theo điều kiện hạ tầng khu vực. Ví dụ như với cụm trường Xuân Đỉnh, dự án đề xuất làm lối đi bộ nổi, gờ giảm tốc, lắp đặt cọc tiêu ngăn để tạo không gian an toàn cho người đi bộ. Với Trường Tiểu học Nguyễn Du, ngoài làm lối đi bộ nổi, cụm gờ giảm tốc, sẽ bố trí khu vực để xe máy đưa đón học sinh phân theo khung giờ cao điểm (7h-8h và 16-17h).

Các khu vực này cấm đỗ ô tô. Còn với cụm trường Sài Sơn, nơi có nhiều xe tải lưu thông, dự án sẽ nghiên cứu bố trí các đảo trú chân cho người đi bộ; mở rộng vỉa hè, rút ngắn khoảng cách sang đường; kẻ vạch cho người đi bộ; bố trí gờ giảm tốc…

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du Nguyễn Thanh Vân cho biết: “Trường hiện có khoảng hơn 2.300 học sinh. Chúng tôi đã bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với dân phòng và Công an phường Văn Quán (quận Hà Đông) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Vấn đề ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường sẽ không thể giải quyết triệt để nếu thiếu sự phối hợp từ người dân, các bậc phụ huynh. Do đó, nhà trường rất mong dự án thí điểm sớm được triển khai”.

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết thêm, tốc độ di chuyển qua các cổng trường học nói chung, trừ trường hợp bị ùn tắc thì thường là tốc độ cao, gây nguy hiểm cho các bạn học sinh. Với tốc độ dưới 30km/h thì sẽ giảm tối đa thương vong và vụ va chạm có thể xảy ra. Chính vì vậy, trong các giải pháp đặt ra thì quy định, giám sát chặt chẽ về tốc độ khi lưu thông qua trường học cũng là một điều cần chú trọng.

“Khi các dự án được triển khai, cũng cần áp dụng quy định xử phạt mang tính răn đe với các trường hợp vi phạm. Nếu người dân không tuân thủ, chấp hành theo hướng dẫn giao thông ở các khu vực cổng trường thì cần xử lý nghiêm khắc để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa thương vong về tai nạn cho học sinh”, đại diện Ban Aan toàn giao thông TP Hà Nội nhìn nhận.

Đọc thêm

VinBus khai trương tuyến buýt điện 43 kết nối nội thành với Đông Anh Đô thị

VinBus khai trương tuyến buýt điện 43 kết nối nội thành với Đông Anh

TTTĐ - Ngày 5/6, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43, kết nối 30 điểm từ trung tâm thành phố tới khu vực Đông Anh và ngược lại. Đây là tuyến buýt điện thứ 17 do VinBus triển khai, mang đến lựa chọn di chuyển an toàn, văn minh và thân thiện với môi trường cho người dân Thủ đô.
Huyện Mù Cang Chải hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát Xã hội

Huyện Mù Cang Chải hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát

TTTĐ - Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành đưa vào sử dụng 771/771 nhà, đạt 100%, trong đó: 622 nhà làm mới, 149 nhà sửa chữa.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng các công trình dành cho giáo dục tại Hà Giang Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng các công trình dành cho giáo dục tại Hà Giang

TTTĐ - Sáng 5/6, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hành trình ý nghĩa tại tỉnh Hà Giang. Đến với Trường Mầm non Phú Linh, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, đoàn trao tặng thầy cô giáo và học sinh những công trình giáo dục thiết thực với trị giá 200 triệu đồng.
Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý tài sản công tại các tỉnh, thành phía Nam Đô thị

Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý tài sản công tại các tỉnh, thành phía Nam

TTTĐ - Ngày 4/6, tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng dẫn đầu Đoàn công tác của Trung ương làm việc trực tiếp với TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương để rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất và các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.
Bình Dương kiểm tra đột xuất hệ thống cửa hàng của C.P Việt Nam Nhịp sống phương Nam

Bình Dương kiểm tra đột xuất hệ thống cửa hàng của C.P Việt Nam

TTTĐ - Ngày 4/6, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Bình Dương đã thành lập 2 tổ công tác tiến hành kiểm tra đột xuất 9 cửa hàng bán thực phẩm thuộc hệ thống của Công ty Cổ phần C.P Việt Nam trên địa bàn các thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Bến Cát.
Bình Thuận: Gấp rút hoàn thiện bộ máy cấp xã Xã hội

Bình Thuận: Gấp rút hoàn thiện bộ máy cấp xã

TTTĐ - Tỉnh ủy Bình Thuận vừa ban hành quyết định thành lập 10 đoàn kiểm tra nhằm giám sát công tác chuẩn bị cuối cùng để hệ thống chính trị cấp xã mới trên địa bàn tỉnh chính thức đi vào hoạt động.
Tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Vị Xuyên Xã hội

Tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 4/6, Đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Tỉnh đoàn Hà Giang đã đến nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc các dự án công viên, vườn hoa Đô thị

Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc các dự án công viên, vườn hoa

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công viên, vườn hoa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và các dự án theo kế hoạch; chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, khó khăn đối với các dự án...
TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam" Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam"

TTTĐ - Những ngày này, tại khu vực đường Lê Lợi (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), các lực lượng thuộc Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh đang tham gia diễn tập các tình huống nghiệp vụ phục vụ chương trình “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam”.
Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính số hiện đại, BHXH Khu vực I tại Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, mang đến những tiện ích vượt trội, đơn giản hóa thủ tục và củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội.
Xem thêm