Tag

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, hỗ trợ người lao động tìm việc làm

Lao động - Việc làm 13/02/2021 13:00
aa
TTTĐ - Thị trường lao động trong năm 2020 có những biến động mạnh, tác động bất lợi đến người lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiếp đó là bão, lũ ở miền Trung. Tuy nhiên, với vai trò của mình, Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã và đang thực hiện tốt hoạt động kết nối cung - cầu, dự báo thị trường lao động, đồng thời kết nối hỗ trợ người lao động tìm việc, vượt qua khó khăn.
Vĩnh Phúc: Những “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” đưa công nhân lao động về quê đón Tết Đồng chí Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư biểu dương tinh thần lao động của Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ Ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030 MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tặng quà, động viên công nhân, lao động và sinh viên miền Trung không về quê ăn Tết

Phao cứu sinh cho người lao động

Năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến động, lực lượng lao động có xu hướng giảm, số người mất việc làm tiếp tục gia tăng dẫn đến tình trạng thất nghiệp diễn biến khó lường; Tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi khu vực thành thị cao nhất trong 10 năm trở lại đây; Tỷ lệ thiếu việc làm tăng, thu nhập của người làm công hưởng lương giảm.

Trước tình hình trên, Cục Việc làm đã tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động; Tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo xu hướng và nhu cầu thị trường lao động; Điều tra nhu cầu lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) ấn nút khai trương Cổng thông tin Dịch vụ việc làm cuối năm 2020
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) ấn nút khai trương Cổng thông tin Dịch vụ việc làm cuối năm 2020

Cục chỉ đạo hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tăng cường giao dịch việc làm trực tuyến, chủ động cung cấp nguồn lao động đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp, rút ngắn thời gian tìm việc làm và thời gian tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm. Nhờ các giải pháp trên, bước sang quý IV/2020, thị trường lao động Việt Nam bắt đầu phục hồi. Nhiều lĩnh vực cho thấy tín hiệu tốt; Các ngành nghề, lĩnh vực bị đứt chuỗi, bị ngừng việc đã trở lại thị trường.

Trong năm 2020, các Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức khoảng 1.000 phiên giao dịch; Tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 2 triệu người; Trong đó khoảng 700.000 người được kết nối việc làm thành công.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2020 ước tính là 64,5%, tăng 3,3% so với năm 2019. Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 24,5%, tăng 1,4% so với năm 2019; Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi khu vực thành thị năm 2020 tiếp tục duy trì mức <4%, đạt kế hoạch đề ra.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) ký kết bàn giao cổng dịch vụ việc làm với đại diện Hàn Quốc
Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) ký kết bàn giao cổng dịch vụ việc làm với đại diện Hàn Quốc

Chính sách BHTN phát huy tác dụng

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang thực hiện ngày càng đi vào cuộc sống, hỗ trợ tích cực người sử dụng lao động và người lao động. Đây thực sự là điểm tựa của người lao động và người sử dụng lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, được các ngành, các cấp và xã hội đánh giá cao.

Tính đến ngày 31/10/2020, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, số người tham gia BHXH khoảng 15,668 triệu (đạt 95,6% kế hoạch được giao). Trong đó, số người tham gia BHTN là 13,012 triệu (đạt 93% kế hoạch được giao). Ước tính đến hết năm 2020, trên 15,8 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm khoảng 32% lực lượng lao động trong độ tuổi; Trên 13,3 triệu người tham gia BHTN, chiếm trên 27% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 18/12/2020, tổng số người nộp hồ sơ trên cả nước là 1.096.963 người, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2019; 1.061.307 người có quyết định hưởng BHTN, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2019; số người được hỗ trợ học nghề là 25.546 người, giảm 37,2% so với cùng kỳ năm 2019 và số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 2.115.893 lượt, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), chính sách BHTN đã thực sự trở thành điểm tựa cho người lao động, giúp họ có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống.

Quỹ BHTN cũng giúp người sử dụng lao động không bị áp lực về tài chính vì không phải chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc cho người lao động; Giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước vì không phải cấp một khoản kinh phí cũng như thời gian để xây dựng chính sách, trình tự, thủ tục tổ chức thực hiện hỗ trợ cho đối tượng này.

Ông Bình cho biết, đa phần người lao động sau khi mất việc đều trông chờ vào chế độ BHTN. Điều này cho thấy chính sách BHTN đã thành công, thu hút đông đảo người lao động và doanh nghiệp tham gia và cũng bảo đảm cuộc sống cho nhiều người không may bị thất nghiệp.

Trong năm 2021, Cục Việc làm sẽ tiếp tục đổi mới tư duy và phương pháp làm việc để tiếp tục đề xuất, tham mưu cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chính phủ các chính sách phù hợp.

Cục Việc làm cũng đang nghiên cứu để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan chế độ hỗ trợ học nghề theo hướng nâng mức hỗ trợ, đa dạng hình thức hỗ trợ, linh hoạt về thời gian hỗ trợ; Cải tiến quy trình hỗ trợ học nghề bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính; Phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng danh mục nghề, chương trình dạy nghề phù hợp nhu cầu của người sử dụng lao động; Đẩy mạnh hợp tác liên ngành, hợp tác quốc tế về hỗ trợ học nghề cho người lao động nhằm tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia BHTN.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm