Tag
Nam sinh Hà Nội nỗ lực chứng minh

Đạt thủ khoa không phải do may mắn

Giáo dục 06/08/2023 08:29
aa
TTTĐ - Nguyễn Xuân Duy Thắng - cựu học sinh trường THPT Ứng Hòa B, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy với 96,49 điểm vừa chính thức trở thành sinh viên ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Hải Phòng: Nữ sinh "trường làng" đỗ thủ khoa khối D01 toàn quốc Thủ khoa kì thi tốt nghiệp THPT toàn quốc 2023 thích làm công tác Đoàn Bài 2: Những thủ khoa đến từ "trường làng"

Biết Đại học Bách khoa Hà Nội từ lâu qua những câu chuyện của người thân trong gia đình từng là sinh viên của trường, Thắng có khát khao duy nhất là được vào học tập tại đây. “Năm lớp 11, em bắt đầu tìm hiểu sâu các ngành nghề của nhà trường và quyết tâm thi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội”, Thắng kể.

Đạt thủ khoa không phải do may mắn
Nguyễn Xuân Duy Thắng - cựu học sinh trường THPT Ứng Hòa B, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Năm lớp 12, Duy Thắng đạt điều kiện xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội với phương thức xét tuyển tài năng. Em giành giải Nhất thi học sinh giỏi thành phố môn Vật lý và điểm trung bình học bạ khoảng 9 - 9,1.

Cùng với đó, vốn thích chinh phục những kỳ thi để biết được kiến thức của mình đang mạnh ở đâu và phần nào còn yếu, tâm lý khi thi như thế nào để tìm cách khắc phục, Duy Thắng đã đăng ký cả 3 đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Thực tế, em tham gia thi 2 đợt, thoải mái bỏ qua đợt thi thứ 3.

Duy Thắng kể: “Em thi xong đợt 2 thì có điểm đợt 1. Nhận được kết quả, em vỡ òa vui sướng. Lúc làm bài đợt 1 xong, em tính mình chỉ hơn 90 điểm một chút thôi. Ra khỏi phòng thi, em còn nghĩ mình làm được điểm thế này thì các bạn ai cũng điểm như thế, cạnh tranh nhau chắc ở điểm lẻ sau dấy phẩy. Đến lúc biết mình là thủ khoa đợt 1, em vô cùng bất ngờ. Gia đình em khuyên điểm như vậy không cần thi đợt 3 nữa”.

Từ khi là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy, cuộc sống của Duy Thắng có chút xáo trộn nhưng cậu học trò rất vui và tự hào khi được nhiều người biết đến. “Lúc chưa thi tốt nghiệp THPT mà đã “nổi” lên rồi nên em rất lo nhỡ đâu mình thi tốt nghiệp điểm thấp sẽ bị đánh giá thi đánh giá tư duy điểm cao do may mắn. Vì thế, dù đã chắc suất vào Đại học Bách khoa Hà Nội, em vẫn cố gắng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giai đoạn cuối em ôn thi theo kiểu không được sai câu dễ. Cuối cùng, em được 28,6 điểm!” - thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy chia sẻ.

Nam sinh có nụ cười dễ mến tự nhận mình còn khá lười so với các bạn. Năm học lớp 12 có những hôm mệt, Thắng “cúp” làm bài. Ngoài giờ học chính khóa, Duy Thắng có học thêm các môn Toán, Lý, Hóa mỗi môn 2 buổi/tuần với thầy cô, đăng ký các khóa học trên mạng. Cậu cố gắng cân bằng giữa học tập và giải trí. Lúc nào căng thẳng, cậu tạm nghỉ, dành thời gian đọc truyện tranh hoặc chơi cờ vua.

Từ khi là “người nổi tiếng”, câu hỏi Duy Thắng nhận được nhiều nhất là: “Bí quyết học tập của em là gì? Làm thế nào để thi đánh giá tư duy đạt điểm cao?”.

Thắng chia sẻ: “Em không có bí quyết gì, đơn giản chỉ là học chắc từ đầu đến cuối. Cần nắm vững kiến thức THPT vì đây là nền tảng trước khi muốn làm những đề bài khó. Để đạt điểm cao kỳ thi đánh giá từ duy cần phải được làm quen với cấu trúc đề thi, như vậy mới có kinh nghiệm để xử lý các dạng câu hỏi.

Với hơn 7.000 thí sinh dự thi, điểm trung bình là 53,94 và chỉ 6 em đạt trên 90 điểm. Cô Đào Hồng Thi, giáo viên chủ nhiệm của Thắng, tự hào về học trò: "Tôi vỡ oà khi biết Thắng là thủ khoa. Thắng là lớp trưởng, học sinh giỏi của lớp. Em từng đạt giải Nhất học sinh giỏi Vật lý thành phố với 19,5/20 điểm, xếp thứ 27/78 học sinh trong đợt thi chọn đội tuyển quốc gia".

Theo cô Thi, thành tích của Thắng tạo động lực lớn cho giáo viên và học sinh "trường làng" như THPT Ứng Hòa B - ngôi trường luôn trong nhóm 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 thấp nhất Hà Nội hàng năm.

Còn Thắng nói, việc học "trường làng" lại là may mắn. Tại đây, Thắng học đều các môn thay vì tập trung vào 1-2 môn mũi nhọn. Điều này giúp em có nền tảng tốt ở hầu hết môn.

Thắng quyết định sẽ học chương trình kỹ sư, sau này tốt nghiệp có thể ứng dụng ngay kiến thức đã học trong công việc. Nếu sau này thích nghiên cứu chuyên sâu, Thắng sẽ xin chuyển hướng.

Cậu học trò chia sẻ về mục tiêu của mình trong thời gian tới: “Em sẽ chú trọng học kiến thức nền tảng một số môn, rèn kỹ năng về máy tính. Em chỉ sợ lơ là, ngay năm nhất nhỡ đâu trượt môn. Đại học Bách khoa Hà Nội có rất nhiều bạn giỏi, em sẽ phải cố gắng rất nhiều”.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Học sinh Thủ đô háo hức, xúc động mừng ngày hội non sông Giáo dục

Học sinh Thủ đô háo hức, xúc động mừng ngày hội non sông

TTTĐ - Những ngày Tháng Tám lịch sử, khắp nơi trên các con đường, ngõ phố Thủ đô rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Nhiều trường học ở Hà Nội đã phát động học sinh mặc áo cờ đỏ sao vàng để hòa chung vào niềm vui của dân tộc.
Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế Giáo dục

Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2024 - 2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội kỳ vọng, thời gian tới, Hà Nội phải thực sự là trung tâm giáo dục chất lượng cao và hội nhập quốc tế; đồng thời là trung tâm lớn về kinh tế, giáo dục đào tạo, có vai trò đầu tàu, dẫn dắt, lan tỏa đối với khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.
Học sinh các trường ở phường nào của Hà Nội sẽ nghỉ 3 ngày diễu binh, diễu hành? Giáo dục

Học sinh các trường ở phường nào của Hà Nội sẽ nghỉ 3 ngày diễu binh, diễu hành?

Các cơ sở giáo dục tại các phường thuộc các quận trước đây như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy... sẽ cho học sinh nghỉ 3 ngày.
Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm Giáo dục

Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) sẽ triển khai loạt sáng kiến giáo dục thiết thực trong tháng 9/2025, bao gồm chuỗi lớp học mô phỏng bậc đại học dành riêng cho học sinh cấp 3 tại Việt Nam và các phiên giao lưu trực tuyến với cựu du học sinh thành công phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống tại New Zealand.
Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị Xã hội số

Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị

TTTĐ - Chuyển đổi số tại Trường ĐH Xây dựng Hà Nội không phải là chiến dịch công nghệ, mà là hành trình đổi mới toàn diện về cách tư duy, tổ chức và vận hành.
Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số” Giáo dục

Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số”

TTTĐ - Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số Thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Trường Đại học Mở Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa, từ quản lý hồ sơ sinh viên, học liệu số, thanh toán học phí không dùng tiền mặt đến hệ thống học tập trực tuyến và cổng thông tin việc làm, qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại, minh bạch và thông minh.
Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh Giáo dục

Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đăng ký 8 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học Giáo dục

“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học

TTTĐ - Vừa trở về từ Vòng chung kết quốc tế Đấu trường Toán học Châu Á (AIMO 2025) tại Nhật Bản với tấm Huy chương Bạc, “cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy lại tiếp tục ghi dấu ấn khi giành 2 huy chương và vị trí Top 1 Việt Nam tại Vòng chung kết quốc tế Cuộc thi Toán học toàn cầu GMEC 2025 ở Hồng Kông.
"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh Giáo dục

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh

TTTĐ - “Giáo dục tài chính” là một bộ sách chuyên đề về “môn học” tài chính học đường, toàn diện tại Việt Nam được thiết kế hệ thống cho học sinh từ lớp 1 đến 12. Bộ sách phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính theo phương pháp liên môn và tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện Giáo dục

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện

TTTĐ - Mặc dù mới đi vào hoạt động, song bằng sự tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các thầy cô trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sẽ nỗ lực hướng tới mô hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ giáo dục ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn phường Tây Tựu nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Xem thêm