Tag
Phát triển công nghiệp văn hóa

"Đánh thức" di sản bằng quyết tâm, sáng tạo

Văn hóa 11/07/2024 11:55
aa
TTTĐ - Trong công cuộc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của mình, cả hệ thống chính trị Hà Nội đang vào cuộc, "đánh thức" di sản, tạo nên những sản phẩm mới bằng quyết tâm, sáng tạo và tình yêu vô bờ với mảnh đất này.
Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng” Mở cánh cửa đến "cơ hội mới - giá trị mới" cho Hà Nội Đẩy mạnh kết nối di sản, làng nghề và khu du lịch sinh thái

Biến di sản thành nguồn lực

Năm 2016, khi Chính phủ ban hành chiến lược về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các thành phố lớn ở Việt Nam đã tích cực tham gia.

Trong sự chuyển động vì mục tiêu đưa văn hóa trở thành nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội luôn khẳng định vị thế Thủ đô ngàn năm văn hiến với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, các cơ quan, đơn vị cũng như doanh nghiệp, nghệ nhân, nghệ sĩ.

Không gian bích họa Phùng Hưng
Không gian bích họa Phùng Hưng

Trong khi đó, Hà Nội cũng ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 22/2/2022 “Về phát triển CNVH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Điều này thể hiện quan điểm của Hà Nội xác định phát triển CNVH góp phần bồi đắp và phát triển hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đưa Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo”, quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh Thủ đô, Việt Nam ra khu vực và thế giới.

Do đó, Hà Nội luôn chú trọng gắn kết giữa phát triển các ngành CNVH với xây dựng và định vị thương hiệu “Thành phố sáng tạo”.

Nổi bật thời gian qua, Hà Nội có nhiều không gian sáng tạo đa lĩnh vực, trong đó có những trung tâm tập trung vào lĩnh vực thiết kế sáng tạo như VICAS Arts Studio (Trung tâm hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam); Heritage Space (không gian nghệ thuật đương đại và sáng tạo); Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD; Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA)…

Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm
Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm

Tại các không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, không gian bích họa phố Phùng Hưng, khu vực phố cổ như Đình Kim Ngân, Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn... diễn ra nhiều hoạt động trình diễn văn hóa sôi nổi, độc đáo trong suốt nhiều năm qua.

Lối vào Đình Kim Ngân
Lối vào Đình Kim Ngân

Đặc biệt, Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm lí thú cho người dân Thủ đô và du khách. Cùng với các hoạt động ý nghĩa, lễ hội vừa góp phần tôn vinh loài hoa đặc trưng của Hà Nội, vừa quảng bá các sản phẩm OCOP đồng thời lan tỏa nét đẹp của làng nghề, giá trị văn hóa của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ.

Nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ
Nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ

Những sản phẩm từ sen cũng sẽ trở thành mặt hàng, là "tấm danh thiếp" giới thiệu văn hóa, đặc sản của Tây Hồ, Hà Nội, theo chân những du khách đi tới mọi miền Tổ quốc và lan xa ra thế giới. Nghệ thuật ướp trà sen, những sản phẩm từ sen trước đây có thể chỉ được "truyền miệng" và được quảng bá nhỏ lẻ thì nay đã có một lễ hội của riêng mình để cùng nhau khoe sắc, tỏa hương.

Sự tham gia tích cực của các đơn vị, nhà quản lý, doanh nghiệp, cá nhân có thể thấy qua việc rất nhiều di tích đã thức dậy, nhiều làng nghề tưởng mai một cũng hòa vào nhịp đập khẩn trương, vui tươi, tham gia tích cực vào công cuộc chuyển mình và trở thành điểm đến du lịch văn hóa đặc sắc.

Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt
Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt

Có thể kể đến nghệ nhân Hà Thị Vinh với Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt có kiến trúc độc đáo được lấy ý tưởng từ một chiếc lò bầu nung gốm cổ cách điệu, trở thành điểm nhấn đặc sắc, không ai có thể bỏ qua khi đến với làng nghề gốm sứ Bát Tràng.

Bỏ nhiều công sức đi nhiều nơi trên thế giới để học cách nhân loại kể những câu chuyện mà họ tự hào về quê hương họ ra sao, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, hậu duệ đời thứ 15 trong dòng họ có truyền thống làm nghề gốm sứ ở Bát Tràng đã biến ước mơ thành hiện thực.

Hòa quyện tình yêu làng nghề, khát vọng đưa làng nghề vươn xa với niềm tự hào và tài năng, tâm huyết, bảo tàng gốm sứ Bát Tràng là một trong những minh chứng mạnh mẽ về việc chúng ta có thể làm nhiều hơn thế nữa cho ngành CNVH của Thủ đô bằng những ý tưởng mạnh dạn và sáng tạo.

Làm nên những sản phẩm từ quyết tâm sáng tạo

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, chủ trương xuyên suốt của Hà Nội trong nhiều nhiệm kỳ là phải khai thác và phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống cũng như những giá trị văn hóa mới của Thủ đô.

Giữa việc tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo và phát triển CNVH có sự liên kết với nhau tạo thành chuỗi, hoạt động này thúc đẩy hoạt động kia từ đó tạo nên sự chuyển biến trên hầu khắp các lĩnh vực, bước đầu có những kết quả rất đáng mừng.

Sản phẩm du lịch về đêm của Hà Nội
Sản phẩm du lịch về đêm của Hà Nội

Hà Nội hiện đang sở hữu kho tàng di sản vô giá và cực kỳ phong phú, đa dạng gồm 5.922 di tích, 1 di sản văn hóa thế giới, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể; trong đó có 3 di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 1 di sản tư liệu thế giới.

Hà Nội còn có 1.350 làng nghề, làng có nghề chứa đựng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc và có giá trị kinh tế cao.

Làm thế nào để tất cả những điều đó có thể cùng hòa nhịp vào công cuộc phát triển CNVH thì rất cần bàn tay, khối óc, sự chung tay sáng tạo, đoàn kết, hướng tới mục tiêu chung biến di sản thành nguồn lực.

Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao, Hà Nội hiện nay có 124 không gian sáng tạo, trong đó 33 không gian thuộc sở hữu Nhà nước, 82 không gian thuộc sở hữu doanh nghiệp tư nhân hoặc cá nhân; 6 không gian công cộng, 21 không gian văn hóa di sản - sáng tạo, 10 không gian giáo dục; 10 bảo tàng, 11 làng nghề thủ công; 16 doanh nghiệp sáng tạo, 24 không gian nghệ thuật, 4 không gian trực tuyến; 24 không gian sáng tạo bao gồm: thư viện, phòng tranh, cà phê, không gian làm việc chung.

Điều này mang đến cho thành phố những ưu thế to lớn trong khả năng kết nối cộng đồng sáng tạo, lan truyền cảm hứng sáng tạo cũng như làm giàu bản sắc, sức hấp dẫn cho đô thị trên nền các giá trị truyền thống.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn xây dựng và triển khai chương trình hành động trung, dài hạn với nhiều nội dung như kiến tạo trung tâm thiết kế sáng tạo; thiết lập dự án chuỗi chương trình truyền hình tài năng sáng tạo...

Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối các chính sách của thành phố với thúc đẩy sáng tạo như: tọa đàm hợp tác công - tư thúc đẩy sự phát triển không gian văn hóa sáng tạo tại Hà Nội; xây dựng các chương trình, dự án nuôi dưỡng tài năng, kích thích năng lực sáng tạo; tổ chức các sự kiện văn hóa và thiết kế quy mô lớn như: LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF); tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thu - đông, các cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ; các lễ hội văn hóa - nghệ thuật...

Trong khi đó, chuỗi 15 sản phẩm du lịch về đêm giúp du lịch Hà Nội có những đột phá tăng trưởng, đồng thời quảng bá nét đẹp của Hà Nội, tăng cường tuyên truyền về truyền thống văn hóa, lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Đó là tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là tour đêm Hoàng thành Thăng Long, tour đêm hồ Hoàn Kiếm... cùng với các công nghệ hiện đại như công nghệ thực tế ảo, 3D mapping tạo ra sức sống mới, tương hỗ với sức sống của di tích, đặc biệt phù hợp với thế hệ trẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng với việc ứng dụng khoa học công nghệ mới, với việc tiếp cận thị trường và nền tảng sẵn có là hồn cốt của di tích, câu chuyện của di tích, 3 yếu tố đó cộng lại một cách nhuần nhuyễn đã tạo nên những sản phẩm mới.

Những sản phẩm đó chính là công nghiệp văn hóa, sâu xa hơn nữa chính là giáo dục được ý thức, tình yêu đối với quê hương, dân tộc thông qua những di tích, hòa điệu với nhu cầu, gu thưởng thức của mỗi thế hệ, mỗi đối tượng.

Tin rằng, cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự vào cuộc, quyết tâm, đồng lòng của toàn thể lãnh đạo, các đơn vị chức năng, doanh nghiệp, cá nhân nghệ nhân, nghệ sĩ trong việc học hỏi, nghiên cứu, biết mình biết ta, nắm bắt thị hiếu khán giả, chúng ta sẽ có được những thành quả cao hơn của ngành CNVH Thủ đô trong thời gian tới.

Đọc thêm

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo Văn hóa

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

TTTĐ - Sáng 2/6, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2025 với chủ đề “Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)”.
Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi Văn hóa

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân thành phố (TP) Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có các hoạt động thăm, khảo sát, mở rộng giao lưu Nhân dân, văn hoá giữa Thủ đô Việt Nam và các TP lớn của Nam Phi.
Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô Nghệ thuật

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

TTTĐ - Từ Ấu Trĩ Viên năm xưa đến Cung Thiếu nhi ngày nay, ngôi nhà cổ ở số 36 - 38 Lý Thái Tổ vẫn lặng lẽ đứng bên Hồ Gươm, mang trên mình dáng dấp của thời gian và ký ức. Với kiến trúc Pháp và kiểu Xô Viết đặc trưng, nơi đây không chỉ là điểm hẹn của các thế hệ thiếu nhi mà còn là di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô.
“Bóng tàu qua phố”  -  Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai Văn học

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

TTTĐ - “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với giọng thơ lãng mạn mà sâu lắng, tác giả Tào Khánh Hưng đưa người đọc lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, cầu Long Biên, qua cả miền quê lúa thơm và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài thơ lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa Văn hóa

Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa

TTTĐ - Để góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mỗi lãnh đạo cơ quan báo chí, mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa, phải biến cơ quan báo chí thành ngôi nhà văn hóa. Bên cạnh đó là sự tích cực chuyển đổi số, sáng tạo để phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa Văn hóa

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 31/5 tại Hải Phòng diễn ra diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa". Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức. Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.
Xem thêm