Tag

Đảm bảo lựa chọn nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đủ đức, đủ tài

Tin tức 13/04/2021 11:46
aa
TTTĐ - Dự kiến ngày 16/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là bước cuối cùng trong quy trình 5 bước để đảm bảo lựa chọn nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp chất lượng nhất.
100% cử tri nơi cư trú tín nhiệm đồng chí Nguyễn Ngọc Lương ứng cử đại biểu Quốc hội 100% cử tri nơi cư trú tín nhiệm giới thiệu đồng chí Đinh Tiến Dũng ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV Giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp
Các đại biểu biểu quyết tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai
Các đại biểu biểu quyết tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội

Theo thống kê của cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thực hiện đúng quy trình các bước, bảo đảm đúng luật và văn bản cấp trên hướng dẫn.

Đặc biệt, mỗi bước trong công tác bầu cử đều được thực hiện đúng quy trình, tiến độ về thời gian. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã kịp thời giám sát việc giới thiệu người ứng cử, bảo đảm công bằng, dân chủ, lựa chọn người đủ đức, đủ tài tham gia ứng cử.

Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội đã bàn giao 72 hồ sơ của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 188 hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố.

Trong số hồ sơ trên, tính đến ngày 2/4 có 6 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV có đơn xin rút và 11 người có đơn xin rút hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XVI.

Trong tổng số 2.060 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện có 41 người có đơn xin rút. Trong tổng số 21.399 hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã có 121 người có đơn xin rút.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, có tổng số 19.261 người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm nơi cư trú trên địa bàn thành phố; 4.789 hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú theo kế hoạch.

Đến ngày 2/4, có tổng số 1.592 hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đã được tổ chức, đạt 33,24%.

Dự kiến, từ ngày 16 - 17/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XVI. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng dự kiến tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp vận động bầu cử từ ngày 28/4 - 21/5/2021.

Theo thủ tục tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử. Danh sách phải bảo đảm có số dư lớn hơn số dư tối thiểu theo quy định của Luật.

Những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để hội nghị hiệp thương xem xét, quyết định.

Trường hợp đặc biệt là những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự kiến giới thiệu ứng cử nhưng do điều kiện công tác đặc thù ít tiếp xúc với cử tri và Nhân dân nơi cư trú nên không đạt được trên 50% tổng số phiếu tín nhiệm của cử tri tham dự hội nghị…

Hội nghị tiến hành thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND. Trường hợp không thỏa thuận được thì hội nghị quyết định biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín.

Đọc thêm

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm