Tag

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội

Muôn mặt cuộc sống 20/12/2023 22:00
aa
TTTĐ - Hành trình kiếm tìm đồng đội của cựu chiến binh Đào Duy Cử (69 tuổi, ở thôn Cống Xuyên, xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội) là một câu chuyện dài, xuất phát từ tấm lòng cao đẹp.
Khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào một dải non sông Người cựu binh nghèo và hành trình tìm thân nhân cho 700 bức ảnh về mộ liệt sỹ Chuyện về người cựu binh Thành cổ Quảng Trị

Còn sức, còn tìm đồng đội

Ông Đào Duy Cử nhập ngũ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã gần đi đến thắng lợi. Ông Đào Duy Cử được biên chế vào đội hình Trung đoàn 320 (Quân khu 8 ngày ấy).

Nhìn di ảnh của các đồng đội đã khuất, kỷ niệm những ngày tháng chiến đấu lại ùa về với cựu chiến binh Đào Duy Cử (ở xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội)

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội
Chiến sĩ Đào Duy Cử thời trẻ

Trong ký ức của mình, ông Cử không thể quên trận chiến oanh liệt của đơn vị tại cánh đồng xã Hậu Mỹ Nam, Mỹ Thiện (huyện Cái Bè, tỉnh Mỹ Tho cũ, nay là tỉnh Tiền Giang) diễn ra ngày 10 và 11/3/1975.

Trong trận đánh đó, Trung đoàn 320 của ông đã chiến đấu dũng cảm và giành chiến thắng lẫy lừng, tiêu diệt và bắt sống 252 tên địch và thu được nhiều vũ khí.

Tiếc thay, trong trận đấu này, quân ta hy sinh 19 chiến sĩ và mũi tiến công của ông thiệt hại nặng nhất. Mũi tiến công có 13 đồng chí thì 12 đồng chí đã hy sinh, chỉ còn mình ông may mắn sống sót.

Kể từ đó, lời thề "đưa các anh về quê hương" luôn hiện trong tâm trí của ông.

Ban liên lạc truyền thống Trung đoàn 320 phía Bắc (từ trái sang phải là các cựu chiến binh: Đại úy Mai Trung Kiên, Phó ban Liên lạc; Đại úy Chu Thanh An, Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Đình Nham (đã mất); Trung sĩ Đào Duy Cử; Thượng úy Giang Văn Toản.
Ban liên lạc truyền thống Trung đoàn 320 phía Bắc (từ trái sang phải là các cựu chiến binh: Đại úy Mai Trung Kiên, Phó ban Liên lạc; Đại úy Chu Thanh An, Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Đình Nham (đã mất); Trung sĩ Đào Duy Cử; Thượng úy Giang Văn Toản

Ngôi nhà nhỏ của ông, nơi đó, giàn hoa giấy và những chậu lan tươi thắm trở thành biểu tượng của sự bền bỉ và nghỉ ngơi của ông sau hàng chục năm hiến dâng cho đất nước.

Nhìn ông Cử, chúng tôi cảm nhận được một tình yêu mãnh liệt đối với đồng đội và quê hương. Sự hy sinh, tình yêu và đóng góp của cựu chiến binh Đào Duy Cử là một ví dụ đáng khâm phục về nghĩa cử cao đẹp.

Ông không chỉ sống để thực hiện những ước mơ của mình mà còn để tạo ra một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau. Nhờ những hành động nhỏ mà ông thực hiện hàng ngày đã truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị về sự hy sinh và lòng trung thành đến cộng đồng.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong trái tim ông, ký ức vẫn như mới hôm qua. Ông nhớ lại ngày trở thành cán bộ ngành điện lực, làm việc với tinh thần và trách nhiệm nhưng trong lòng luôn nặng trĩu nỗi niềm tìm kiếm những đồng đội đã ngã xuống năm xưa.

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội
Ông Đào Duy Cử chỉ vào vết thương chiến tranh

Ngày này qua ngày khác, ông Cử tiếp tục hành trình của mình. Mỗi chuyến đi không chỉ là hành trình về không gian chiến trường xưa mà còn là hành trình xuyên qua thời gian, qua từng ký ức. Mỗi chuyến đi như một lần ông sống lại với những người anh em đồng đội của mình.

Ông Cử biết, hành trình của mình không bao giờ kết thúc. Bởi như ông nói: "Còn sức là còn tìm đồng đội". Đó không chỉ là lời hứa với những người đã khuất mà còn là lời hứa với chính trái tim mình.

Đóng góp và xây dựng quê hương

Ngoài việc tìm kiếm đồng đội, ông Cử cũng không ngừng đóng góp cho cộng đồng và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngôi nhà của ông trở thành một điểm đến quen thuộc cho những người dân trong thôn Cống Xuyên. Ông trồng trọt và chăm sóc những chậu hoa lan và giàn hoa giấy trước nhà, tạo không gian xanh mát và mang đến niềm vui cho cả thôn. Ông cũng không ngại ngần tham gia vào các hoạt động xã hội, công tác từ thiện, đóng góp cho các chương trình giáo dục và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cựu chiến binh miệt mài hành trình kiếm tìm đồng đội
Cựu binh Đào Duy Cử giới thiệu cho thế hệ trẻ về chiến tích hào hùng của Trung đoàn 320

Hành động và nghĩa cử cao đẹp của cựu chiến binh Đào Duy Cử đã truyền cảm hứng cho nhiều người xung quanh. Ông đã chứng minh sau những khó khăn và thử thách của cuộc sống, chúng ta vẫn có thể tạo ra sự khác biệt tích cực và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Nhờ tấm gương cựu chiến binh, những người dân trong thôn Cống Xuyên đã học được giá trị đoàn kết và trách nhiệm cộng đồng, cùng nhau làm nên những điều tốt đẹp và mang lại sự phồn thịnh cho quê hương.

Đọc thêm

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/6/2024, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã trao tặng 56 chiếc xe lăn cho người có công, thân nhân liệt sĩ và người khuyết tật tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và Yên Bái.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông Muôn mặt cuộc sống

Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông

TTTĐ - Điểm của giấy phép lái xe bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương Muôn mặt cuộc sống

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa có "chuồng cọp". Đây là do người dân tự xây dựng thêm; việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm địa phương.
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng"

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang Muôn mặt cuộc sống

Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang

TTTĐ - Vừa qua, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương và trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh đã đến với tỉnh Hà Giang trong đợt mưa lũ lịch sử để trao tặng hơn 520 suất quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng bởi mưa lũ tại huyện biên giới Mèo Vạc và Đồng Văn.
Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành Muôn mặt cuộc sống

Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành

TTTĐ - Ngày 25/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2020/NĐ-CP ngày 1/7/2020 quy định chi tiết đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành và Nghị định số 77/2020/NĐ-CP ngày 1/7/2020 quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.
Xem thêm